Chuyên gia nói gì về việc "Dòng chảy phương Bắc 2" đe dọa Ukraine?

Chuyên gia Valentin Zemlyansky cho rằng dù cho việc quá cảnh khí đốt sang Ukraine có được giữ lại, thì dự án Dòng chảy phương Bắc 2 vẫn sẽ làm cho hệ thống phân phối và vận chuyển khí của Ukraine trở nên thừa thãi, Kiev vẫn chưa chuẩn bị cho điều đó.

Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream-2)

Ukraine chưa chuẩn bị cho những hậu quả do việc vận hành tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream-2) gây ra. Đây là nhận định của chuyên gia về vấn đề năng lượng Valentin Zemlyansky trong một cuộc phỏng vấn với NewsOne.

"Việc quá cảnh khí đốt qua hệ thống vận chuyển khí của Ukraine sẽ vẫn được giữ lại. Vấn đề là lượng khí đốt được giữ lại đó chưa chắc được như bây giờ. Theo hình thức này, hệ thống vận chuyển khí đốt Ukraine vẫn tồn tại, song nó không còn cần thiết…. Và giờ chúng ta cần phải nghĩ xem sẽ phải làm gì với hệ thống vận chuyển và phân phối khí", ông Zemlyansky nói.

Theo ông, việc giảm khối lượng khí quá cảnh có thể dẫn đến thực tế là trong bốn đường ống dẫn khí thì chỉ có một hoạt động. Do đó, một số lượng lớn người tiêu dùng sẽ không có nhiên liệu xanh. Ông Zemlyanskiy cho rằng, Naftogaz chưa sẵn sàng đối phó với tình huống này.

Tuần trước, Đức đã trao cho Gazprom giấy phép cần thiết cuối cùng cần cho việc xây dựng tuyến đường ống Nord Stream-2. "Naftogaz - Ukraine" cho rằng quyết định nói trên là khó chấp nhận, nhưng có thể đoán trước, và cam đoan "sẽ tiếp tục cuộc chiến".

Dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Dự án Nord Stream 2

Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 là một dự án xây dựng hai tuyến đường ống dẫn khí với tổng công suất 55 tỷ mét khối khí một năm. Đường ống sẽ dẫn khí từ bờ biển Nga qua biển Baltic tới Đức, song song với dự án "Dòng chảy phương Bắc" hiện tại.

Công ty Nord Stream 2 AG, nhà khai thác đường ống, đang chờ được cấp phép xây dựng đường ống dẫn khí ở bốn quốc gia khác là Nga, Thụy Điển, Đan Mạch và Phần Lan.

Một số nước đã mạnh mẽ lên tiếng phản đối dự án này. Latvia, Lithuania và Ba Lan cùng tuyên bố phản đối Nord Stream-2. Các nhà lãnh đạo của những nước này tin rằng đây là một dự án chính trị. Theo các phương tiện truyền thông, Ukraine và Moldova cũng tích cực phản đối việc xây dựng này. Bên cạnh đó, Hoa Kỳ với ý định xuất khẩu khí đốt sang châu Âu, cũng là một trong những quốc gia không hài lòng với kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí đốt này.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !