Chuyên gia Nga đánh giá cơ hội của con trai Gaddafi trong bầu cử TT Libya

Con trai nhà cựu lãnh đạo Libya, đại tá Mohammed Gaddafi là Seif al-Islam Gaddafi có rất ít cơ hội giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Libya dự kiến sẽ được tổ chức trong giữa năm 2018.

Nhận định trên do chuyên gia phân tích chính trị Boris Dolgov thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ả rập và Hồi giáo thuộc Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga đưa ra.

Con trai ông Gaddafi - Seif al-Islam Gaddafi,

Trước đó, đại diện gia đình nhà độc tài Gaddafi là al-Hashimi as-Sul đã trao đổi với hãng thông tấn Nga Ria Novosti rằng, con trai ông Gaddafi trong những ngày tới sẽ tuyên bố về việc ra ứng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Libya trong năm 2018.

Về cuộc bầu cử Tổng thống Libya năm 2018, chuyên gia Boris Dolgov đã trao đổi với Ria Novosti về bối cảnh tình hình Libya trước bầu cử tổng thống, cũng như chia sẻ quan điểm liên quan đến cơ hội của các ứng cử viên chính trong bầu cử này.

Theo chuyên gia này, tình hình Libya từ nay cho đến bầu cử tổng thống năm 2018 sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng không ổn định. Sự phân chia quyền lực và sự xuất hiện của một loạt vùng lãnh thổ không chịu sự kiểm soát của chính quyền, không chịu sự kiểm soát của Chính phủ “Sự đồng thuận dân tộc” ở Tripoli, cũng như không chịu sự kiểm soát của trung tâm quyền lực ở Torbuk, sẽ là những nhân tố có tác động tiêu cực đến cuộc bầu cử Tổng thống Libya nếu như cuộc bầu cử này được tổ chức.

“Cuộc bầu cử Tổng thống Libya sẽ diễn ra trong bối cảnh rất phức tạp. Thậm chí cả tổng thống mới được bầu lên cũng sẽ không thể kiểm soát được toàn bộ lãnh thổ Libya”- chuyên gia Boris Dolgov nhận định, đồng thời nhấn mạnh rằng tổng thống mới của Libya sẽ phải giải quyết nhiệm vụ đầy phức tạp là tìm kiếm sự đồng thuận giữa các trung tâm quyền lực ở Libya với các nhóm bộ lạc địa phương và các nhóm vũ trang khác nhau.

Theo vị chuyên gia Nga, người đứng đầu chính phủ “Sự đồng thuận dân tộc” ở Libya là Faez El-Serraj là người có cơ hội chiến thắng trong bầu cử sắp tới ở Libya. Một ứng cử viên khác cũng có thể có cơ hội giành chiến thắng là Tổng tư lệnh Khalid Haftar của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) vì chính trị gia này được coi là “bộ mặt” của lực lượng chính trị đang cố gắng đoàn kết và khôi phục Libya.

“Liên quan đến Seif al-Islam Gaddafi, cho dù nhân vật này vẫn có nhiều người ủng hộ nhưng nếu ông ấy trở thành Tổng thống Libya thì sẽ có nhiều vấn đề xảy ra vì đây được coi là đại diện của chính quyền độc tài Gaddafi”- chuyên gia Nga nhận định.

Tuy nhiên, cho dù Libya hiện vẫn đang có nhiều trung tâm quyền lực và đi cùng với đó là nhiều rắc rối khác nhau nhưng chuyên gia Boris Dolgov vẫn cho rằng việc tiến hành cuộc bầu cử Tổng thống Libya là hoạt động cần thiết cho sự phát triển của Libya.

Libya hiện vẫn đang trong giai đoạn khủng hoảng và chia rẽ sau khi nhà độc tài, đại tá M.Gaddafi bị giết hại trong cuộc xung đột quân sự năm 2011. Con trai của nhà độc tài này là Seif al-Islam đã từng bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã năm 2011.

Hiện ở thành phố Tobruk phía Đông Libya, quyền lực thuộc về nghị viện do dân bầu nên. Còn ở phía Tây, thủ đô Tripoli, là sự hiện diện của Chính phủ “Sự đồng thuận dân tộc” được hình thành nhờ sự ủng hộ của Liên Hợp Quốc và châu Âu dưới sự đứng đầu của Faez El-Serraj.

Chính quyền phía Đông Libya hiện đang hoạt động độc lập với Tripoli dưới sự đứng đầu của tướng Khalid Haftar cũng là trung tâm quyền lực đáng kể ở Libya. Còn ở phía Bắc Libya có sự hiện diện của một số lượng lớn các bộ lạc không chịu phục tùng Tripoli.

Điều này khiến tình hình Libya hiện đang rất phức tạp và nhiều khả năng việc tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống Libya năm 2018 cũng chưa thể giúp ổn định tình hình.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !