Chuyên gia Nga: "Cánh cửa tương tác Mỹ - Nga sẽ bị đóng lại"

Chuyên gia Dmitry Danilov cho rằng để bảo vệ vị trí của mình, cũng như phải chịu sức ép từ chính quyền, Tổng thống Trump sẽ buộc phải thể hiện thái độ cứng rắn và bỏ qua các cơ hội bình thường hóa quan hệ với Nga.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ria Novosti dẫn lời ông Dmitry Danilov, trưởng phòng An ninh châu Âu của Viện Châu Âu thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga, cho biết: chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ có thể sẽ khiến "cánh cửa" tương tác giữa Hoa Kỳ và Liên bang Nga phải khép lại.

Trước đó, tờ Wall Street Journal đưa tin, rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm giới thiệu một chiến lược an ninh quốc gia mới, sẽ dựa trên sự cần thiết phải đối đầu với Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên. Tờ báo đặc biệt nhắc lại rằng chiến lược sẽ tính đến "sự xâm lược của Nga và những nỗ lực tuyên truyền ở phương Tây".

Chuyên gia lưu ý rằng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nga đang ở mức rất thấp, còn về phía đại sứ Mỹ tại Moscow, John Huntsman cũng cho biết sự tin tưởng giữa các bên đang "ở số không".

Phát biểu trên RIA Novosti, ông Danilov nói: "Có vẻ như mối quan hệ không thể giảm xuống thêm nữa, tuy nhiên cho đến nay khả năng hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể vẫn mở. Hiện các cánh cửa vẫn đóng kín, song vẫn có hy vọng, thời gian chẳng còn bao nhiêu ... Có thể các cánh cửa sẽ bị đóng sập lại, nếu không tận dụng được cơ hội".

Chuyên gia chắc chắn rằng chiến lược nói trên sẽ được thông qua, nhưng vẫn tồn tại vấn đề đó là sẽ phải phát triển các thảo luận theo chiều hướng nào. Ông nhận định: "Hoàn toàn có khả năng dự án đang được thảo luận sẽ phát triển theo hướng có lợi cho nó (chiến lược) và thậm chí còn cứng rắn hơn".

Chuyên gia phân tích: "Nếu nói về nước Nga, thì tất nhiên, họ sẽ không đi đến chỗ nới lỏng quan điểm trong mối quan hệ với Nga. Nhiều khả năng, sắp tới sẽ hoàn toàn ngược lại, thời gian gần đây, rõ ràng rằng những nỗ lực tìm ra một chương trình nghị sự hạn chế nhưng có tầm quan trọng trong mối quan hệ song phương, nhằm tương tác mang tính xây dựng, đã thất bại".

Theo ông Danilov, Tổng thống Trump không thể giảm nhẹ đi thái độ của mình đối với Moscow, trong đó một phần là do tình hình chính trị nội bộ. Ở đây, tâm trạng chung trong giới lập pháp Mỹ đóng một vai trò quan trọng, nó liên quan thực sự với việc phản đối Nga, cũng như các cuộc đấu tranh xung quanh các nhân vật chủ chốt trong chính quyền ông Trump, bao gồm cả những nhân vật trước đây và hiện tại.

Ông Danilov tin rằng, để bảo vệ chỗ đứng của mình, Tổng thống Hoa Kỳ sẽ bị buộc phải chứng minh sự cứng rắn của ông và không quan tâm đến việc tìm kiếm một số cơ hội đặc biệt để bình thường hóa quan hệ với Nga.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !