Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc khoác lác về tàu ngầm và tên lửa JL-2

Thời báo Hoàn Cầu viết: “12 quả tên lửa JL-2 phóng từ tàu ngầm hạt nhân Type 094 có khả năng tấn công vào các thành phố Mỹ mà không cần ra khỏi chuỗi đảo thứ 2 và sẽ tiêu diệt từ 5 đến 12 triệu người Mỹ”. Giới chuyên gia quân sự khẳng định đây chỉ là những lời khoác lác nhằm kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan, quá kích.
Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc khoác lác về tàu ngầm và tên lửa JL-2 - ảnh 1
Đội tàu ngầm Type 094 được trang bị thế hệ tên lửa JL-2 mới của Trung Quốc.

Hồi tuần trước, Thời báo Hoàn cầu (phiên bản của tờ Nhân dân nhật báo thuộc Đảng cộng sản Trung Quốc) cùng với hàng loạt tờ báo khác của nước này đã chạy những bài viết khoe khoang rầm rộ về khả năng của những chiếc tàu ngầm hạt nhân và loại tên lửa JL-2 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Để “tô vẽ” cho năng lực của những mẫu vũ khí mới này, các tờ báo đã khẳng định tên lửa JL-2 “có khả năng tấn công vào các thành phố ở bờ Tây của nước Mỹ mà không cần phải rời khỏi chuỗi đảo thứ 2”.

Theo thông tin được các tờ như The Washington Times, WantChinaTimes, Daily Mail (Anh)… trích dẫn lại từ báo chí Trung Quốc, quân đội nước này đã lên kế hoạch cho đội tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo Type 092 lớp Hạ “về hưu sớm” và thay vào đó là đội tàu Type 094 được trang bị thế hệ tên lửa JL-2 mới.

“Bởi vì các bang ở miền Trung Tây của nước Mỹ có dân cư khá thưa thớt nên để tăng mức độ sát thương, các tàu ngầm của chúng ta nên nhắm đến những thành phố lớn ở bờ Tây như Seattle, Los Angeles, San Francisco và San Diego”, Washington Times và Daily Mail trích dẫn lại một đoạn trên bài báo của Thời báo Hoàn cầu, “Với 12 quả tên lửa JL-2 mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân trên một chiếc tàu ngầm Type 094, chúng ta có thể tiêu diệt từ 5 đến 12 triệu người Mỹ”.

Sự hung hăng và ngôn từ thể hiện một trình độ văn hóa kém như thế này có thể khiến nhiều người ngạc nhiên nhưng tờ The WantChinaTimes của Đài Loan cho rằng, các bài báo đăng trên Thời báo Hoàn cầu được khá nhiều “nhà phân tích” của quân đội Trung Quốc thêm thắt ngôn từ hay chi tiết chứ không đơn thuần là tác phẩm của các phóng viên.

Tạm thời bỏ qua những lời lẽ “sặc mùi thuốc súng” này thì những chi tiết khác của loại tên lửa JL-2 mà truyền thông Trung Quốc khoe khoang cũng khiến các chuyên gia nghi ngờ. Theo ví dụ mà tờ Daily Mail đưa ra thì “Tên lửa JL-2 có tầm bắn vào khoảng 8.700 dặm (khoảng 14.000km) và có thể tấn công gần như mọi mục tiêu trên lãnh thổ nước Mỹ với đầu đạn mục tiêu độc lập (MIRV)”. Nhưng theo những thông tin vừa được cập nhật trong báo cáo thường niên về khả năng tấn công hạt nhân của Trung Quốc do tạp chí Nhà khoa học hạt nhân thực hiện thì JL-2 chỉ là mẫu tên lửa “bước đầu hoàn thiện khả năng hoạt động” với khả năng mang theo 1 đầu đạn hạt nhân duy nhất với tầm bắn chỉ 7.000 km nhưng điều quan trọng là chúng chưa bao giờ được bắn thử nên tỷ lệ thành công vẫn là một dấu hỏi lớn. Với tầm bắn 7.000 km thì rõ ràng là các tàu ngầm của Trung Quốc không thể nào đứng ở trong chuỗi đảo thứ 2 mà sẽ phải rời rất xa khỏi lãnh hải của nước này mới có hy vọng tấn công vào bờ biển Mỹ.

Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc khoác lác về tàu ngầm và tên lửa JL-2 - ảnh 2
Tên lửa đạn đạo JL-2 của Trung Quốc

Loại tên lửa mà Daily Mail đề cập đến rất có thể là loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa DF-31A của Trung Quốc. Ngay trước khi câu trích dẫn ở trên, tờ Daily Mail dẫn lời tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết: "Nếu chúng ta triển khai DF -31A trên Bắc Cực, chúng ta có thể dễ dàng tiêu diệt một loạt các đô thị lớn trên bờ biển phía Đông và vùng New England của Hoa Kỳ, bao gồm Annapolis, Philadelphia, New York, Boston, Portland, Baltimore và Norfolk, có dân số chiếm khoảng một phần tám trong tổng số cư dân của Hoa Kỳ".

The Washington Times chọn các trích dẫn tương tự từ tờ Global Times.

Tên lửa DF- 31A là một loại tên lửa đạn đạo sử dụng nhiên liệu rắn, có tầm bắn khoảng 11.000 km ( hơn 7.000 dặm). Đây là một phiên bản mở rộng của tên lửa DF- 31, mà JL- 2 được cho là một phiên bản khác của nó. Theo các chuyên gia Kristensen và Morris - tác giả của Báo cáo do tạp chí Nhà khoa học hạt nhân công bố - ước tính rằng Trung Quốc có khoảng 20 tên lửa DF- 31A, ít hơn nhiều so với con số từ 75 - 100 mà Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ ước tính.

Mặc dù Kristensen và Morris khẳng định DF-31A mới chỉ có khả năng mang theo một đầu đạn duy nhất thì các báo cáo khác lại cho rằng Trung Quốc đã thử nghiệm đầu đạn MIRV phiên bản dành cho tên lửa DF-31A.

Bất chấp những khác biệt này, có một điều mà tất cả đều công nhận là lực lượng tên lửa tấn công chiến lược của Trung Quốc đang được gia tăng nhanh chóng. Kristensen và Morris nhắc nhở rằng “Trung Quốc là nước duy nhất trong nhóm 5 quốc gia có vũ khí hạt nhân, đang âm thầm gia tăng số lượng chứ không giải trừ như các nước khác”.

“Bên cạnh việc gia tăng quy mô kho vũ khí hạt nhân thì các thế hệ tên lửa dùng nhiên liệu lỏng, kém linh hoạt, độ chính xác thấp của Trung Quốc đang dần dần được thay thế bằng những tên lửa nhiên liệu rắn và độ chính xác cao”, các tác giả của báo cáo viết.

Lương Minh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !