Chuyên gia Anh lo lắng trước biến thể Covid-19 mới

Mới đây, Vương quốc Anh đã loại Bồ Đào Nha ra khỏi danh sách các quốc gia an toàn để đi du lịch do sự lây lan của biến thể Covid-19 Nepal, được gọi là K417N, một phiên bản khác của biến thể Ấn Độ.

Tại Anh đã ghi nhận hơn 70 trường hợp mắc biến thể Ấn Độ. Ngay từ đầu tuần này, hàng nghìn CĐV Anh đã trở về nhà mà không phải cách ly từ sau trận chung kết Champions League diễn ra tại Porto (Bồ Đào Nha), làm nhà chức trách Anh lo ngại về đợt bùng phát Covid-19 mới.

{keywords}
Vương quốc Anh lo sợ biến thể Nepal phá hủy thành quả chống dịch trước đó. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, Bộ trưởng Nhà ở của Anh Robert Jenrick nói với Sky News rằng, quyết định loại Bồ Đào Nha khỏi danh sách cũng giúp các chuyên gia Anh có thời gian nghiên cứu biến thể Covid-19 của Nepal.

“Nếu bạn nhìn vào tình hình ở Bồ Đào Nha, tỷ lệ mắc Covid-19 ở nước này đã tăng gấp đôi trong vài tuần qua. Hơn nữa, có những trường hợp xuất hiện chủng Covid-19 của Nepal. Chúng tôi không biết chúng lây lan nguy hiểm như thế nào và quan trọng nhất là liệu vắc-xin của có hiệu quả chống lại chúng hay không. Do đó, chúng tôi đã để các nhà khoa học có thời gian thực hiện nghiên cứu”, ông Jenrick nói.

Theo Cơ quan Y tế công cộng Anh (PHE), chủng virus Nepal chưa được nghiên cứu ở Anh, nhưng chúng vẫn là rất đáng lo ngại.

Đồng thời, Tiến sĩ Jeffrey Barrett, giám đốc tại Viện Wellcome Sanger - trung tâm giám sát Covid-19 lớn nhất Anh, cho hay các chuyên gia Anh đang nghiên cứu ít nhất 20 trường hợp đột biến này.

“Trường hợp mắc biến thể Covid-19 của Nepal đã được ghi nhận ở nhiều quốc gia, bao gồm Anh, Bồ Đào Nha, Mỹ và Ấn Độ”, ông Barrett nói.

Hiện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn chưa chính thức công nhận việc phát hiện ra biến thể K417N từ Nepal. Hôm 3/6, tuyên bố của đại diện WHO tại Nepal trên Twitter khẳng định: “WHO chưa có thông tin gì về bất kỳ biến thể mới nào của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Nepal”.

WHO cho hay có 3 biến thể đang lây lan ở Nepal là biến thể Kent (Alpha) và hai dòng của biến thể Ấn Độ (Delta và Kappa). Biến thể phổ biến ở Nepal hiện nay là Delta.

Giai đoạn cuối cùng của việc dỡ bỏ các hạn chế kiểm dịch ở Anh dự kiến ​​vào ngày 21/6 đang đến gần hơn. Cùng lúc đó, Bộ Y tế Công cộng Anh đã công bố một thông tin không mấy lạc quan, đó là biến thể Covid-19 của Nepal đang gia tăng ở Anh và có khả năng làm tăng nguy cơ diễn biến bệnh nặng hơn.

Theo các chuyên gia y tế, việc nhà chức trách Anh muốn dỡ bỏ một số biện pháp hạn chế vào cuối tháng 6 có thể khiến nước này mất hoàn toàn các thành quả trước đó đã giành được trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19.

Trước đó, theo Daily Mail, 13 hành khách trên chuyến bay từ Nepal tới Nhật Bản đã mắc biến thể mới của virus SARS-CoV-2, dễ lây hơn và có thể kháng vắc-xin Covid-19. Biến thể Nepal này có cả đột biến của biến thể Ấn Độ và biến thể Nam Phi.

Các nhà khoa học cho rằng, Nepal nhiều khả năng là nơi xuất phát của biến thể này nhất vì biến thể có điểm tương đồng với biến thể Ấn Độ và được phát hiện trong rất nhiều trường hợp trên chuyến bay xuất phát từ Nepal.

Những hình ảnh đặc sắc nhất thế giới tuần qua

Những hình ảnh đặc sắc nhất thế giới tuần qua

Cùng chiêm ngưỡng bộ sưu tập những khoảnh khắc đặc sắc trên khắp thế giới tuần qua do hãng tin RIA tổng hợp.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !