Chuyện gì xảy ra nếu Nga – Trung tìm thấy xác tiêm kích F-35 Nhật Bản trước Mỹ?
Hôm 9/4, Lực lượng Phòng không Nhật Bản cho hay đã mất liên lạc với một chiến đấu cơ tàng hình F-35A tại vị trí cách căn cứ không quân Misawa 135 km về phía đông thuộc tỉnh Aomori nằm ở Thái Bình Dương.
Tiêm kích tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất. |
Hôm nay (10/4), Lực lượng Phòng không Nhật Bản xác nhận họ đã tìm thấy các mảnh vỡ được cho là của chiếc F-35A bị mất tích nhưng phi công vẫn chưa tìm thấy.
“Điểm mấu chốt là nếu Nhật Bản hay Mỹ không nhanh chóng trục vớt chiếc F-35A, thì tương lai sức mạnh không quân Mỹsẽ là không tốt”, Tướng không quân Mỹ nghỉ hưu David Deptula chia sẻ với Business Insider.
Trong khi đó, chia sẻ trên Twitter, chuyên gia vũ khí Tom Moore nhận định, “Trung Quốc và Nga không ngại chi bất kỳ khoản tiền nào để có thể có được chiếc F-35 bị mất tích của Nhật Bản".
Săn lùng công nghệ trang bị cho F-35
Lực lượng hải quân Ngavà Trung Quốc đang hiện diện đông đảo ở Thái Bình Dương. Do đó, nếu Nga hay Trung Quốc sử dụng các tàu ngầm tàng hình tiên tiến để thăm dò đáy đại dương và tìm thấy chiếc F-35 gặp nạn của Nhật Bản trước Mỹ, hai nước này sẽ nắm trong tay kho báu bí mật về hệ thống vũ khí đắt giá bậc nhất trong lịch sử thế giới.
Chiếc F-35 rơi ở Thái Bình Dương còn là cơ hội đầu tiên để Nga và Trung Quốc tìm hiểu về công nghệ trang bị cho chiếc máy bay này. Trước đây, một chiếc F-35 khác từng bị rơi ngay trên lãnh thổ Mỹ.
Nói cách khác, nếu trục vớt được chiếc F-35 của Nhật Bản, Nga và Trung Quốc có thể sử dụng kỹ thuật đảo ngược để khám phá công nghệ và sau đó phát triển phiên bản F-35 của riêng mình.
“Mức độ hữu ích mà Nga hay Trung Quốc thu được từ các mảnh vỡ máy bay F-35 còn tùy thuộc vào mức độ thiệt hại của chiếc F-35 khi lao xuống biển. Hình dáng tổng thể của chiếc máy bay cùng đặc tính về hiệu suất hoạt động đã được biết đến rộng rãi, nhưng nhiều phần của hệ thống radar và cảm biến sẽ là mục tiêu ưu tiên trong quá trình khôi phục và thử nghiệm khi thực hiện kỹ thuật đảo ngược", chuyên gia Justin Bronk tại Viện Dịch vụ Hoàng gia Anh nhận định.
Trên thực tế, Nga đang vận hành một hạm đội tàu ngầm bí mật chuyên dùng trong hoạt động lặn xuống những vùng nước cực sâu và nghiên cứu. Mỹ và Nhật Bản cũng nắm trong tay năng lực hàng hải tiên tiến để tìm kiếm máy bay rơi, nhưng hầu hết lại dựa vào hai trong số những chiếc tàu cứu hộ đã cũ kỹ và những tàu ngầm hạt nhân lớn của Mỹ. Song những thiết bị này vốn được đánh giá không phù hợp với nhiệm vụ cứu hộ.
Cho tới nay, các nước cũng mới chỉ biết được vị trí cuối cùng chiếc F-35 xuất hiện. Trên thực tế, F-35 còn có thể bay đi một quãng đường xa nữa và dòng hải lưu có thể đẩy các mảnh vỡ máy bay đi xa hơn. Do đó, các nước trong khu vực đều có thể bắt gặp vài mảnh vỡ từ chiếc F-35 Nhật Bản không may gặp nạn.
Điều Nga và Trung Quốc mong chờ?
Nga và Trung Quốc đều đã biết về hình dáng của F-35. Một số bằng chứng cho thấy, Trung Quốc đã đánh cắp kế hoạch phát triển F-35. Nhưng dù có được chiếc F-35 của Nhật Bản, Nga – Trung vẫn chưa thể nắm được kỹ thuật sản xuất tiên tiến của Mỹ.
"Có thể tìm thấy những mảnh còn sót lại của lớp phủ tàng hình. Nhưng hệ thống chương trình và phần mềm đóng vai trò cực kỳ quan trọng của chiếc F-35 sẽ rất khó để khôi phục dưới sự ảnh hưởng từ sau vụ va chạm và nước muối biển ở Thái Bình Dương. Ngoài ra, các bộ phận nhạy cảm của F-35 còn được thiết kế mà khó để giải mã và áp dụng kỹ thuật đảo ngược”, ông Bronk nói.
Nhưng không thể phủ nhận, nếu Nga hay Trung Quốc tìm thấy bất cứ phần sót lại của chiếc F-35 gặp nạn, đây sẽ là cơn ác mộng đối với an ninh Mỹ.
"Cả Trung Quốc và Nga đều nắm trong tay kỹ năng tái xây dựng, đảo ngược và sao chép. Đặc biệt Trung Quốc là bậc thầy trong lĩnh vực này”, ông Deptula nhận định.
Bên cạnh đó, chuyên gia Bronk và Deptula cùng có chung quan điểm Moscow, Washington, Bắc Kinh và Tokyo đều đang chạy đua tìm kiếm chiếc F-35 gặp nạn của Nhật Bản, bởi một bên muốn bảo vệ còn một bên muốn phá hoại tương lai của F-35, chiếc máy bay được xem là át chủ bài của không quân Mỹ và các nước đồng minh.