Chùa Khải Đoan: Địa điểm tâm linh và du lịch độc đáo

Đến với Buôn Ma Thuột, nhiều người nhắc đến café, cao su hay những con thác hùng vĩ của đại ngàn. Tuy nhiên, những ngôi chùa cũng là địa chỉ du lịch tâm linh không thể bỏ qua. Chùa Khải Đoan là một địa chỉ như thế.

Chùa Khải Đoan (tên đầy đủ là chùa sắc tứ Khải Đoan), nằm ở số nhà 117 đường Phan Bội Châu, phường Thống Nhất, TP Buôn Ma Thuột. Đây là một ngôi chùa cổ lớn nhất tại TP. Buôn Ma Thuột và toàn tỉnh Đắk Lắk. Chùa Khải Đoan không chỉ là ngôi chùa đầu tiên của tổ chức Phật giáo tại Đắk Lắk, mà đây cũng chính là ngôi chùa cuối cùng ở Việt Nam được phong sắc tứ của chế độ phong kiến (triều Nguyễn).

Cụ thể, chùa tứ sắc Khải Đoan được ghép từ tên của vua Khải Định và hoàng thái hậu Đoan Huy. Cái tên sắc tứ Khải Đoan tự (hay còn gọi với các cái tên khác như chùa Lớn hay chùa Tỉnh hội- Nơi đặt trụ sở của Giáo hội Phật giáo tỉnh Đắk Lắk) nay đã được nhiều du khách biết đến khi đây chính là một địa điểm tâm linh, du lịch không thể bỏ qua khi đến với Đắk Lắk.

Theo chị Nguyễn Hoàng Anh, hướng dẫn viên du lịch tại đây: Chùa Khải Đoan được xây từ năm 1951 với hai phần hậu tổ và nhà giảng; năm 1953 chùa được xây dựng thêm phần chánh điện và gần đây là các hạng mục phụ trợ khác. Ngoài được triều Nguyễn sắc phong, kiến trúc của chùa Khải Đoan còn được thiết kế theo lối kiến trúc nhà rường Huế kết hợp với phong cách nhà sàn Tây Nguyên, nên ngôi chùa vừa mang hơi hướng hiện đại vừa mang những nét cổ kính đặc trưng của Huế.

Cụ thể, toàn thể chùa Khải Đoan mang đậm nét cổ kính với mái ngói cong cong vàng mềm mại. Bố cục ngôi chùa tuân theo quy chuẩn chung: phía trước là cổng tam quan, tiếp đến là chính điện, còn phía sau là hậu tổ. Toàn thể ngôi chùa có tông màu nâu vàng chủ đạo tạo nên sự cổ kính, nền nã mà vô cùng ấn tượng với khí hậu Tây Nguyên.

Không chỉ là trụ sở của Ban trị sự Phật giáo tỉnh Đắk Lắk, chùa sắc tứ Khải Đoan còn được nhiều du khách biết đến là một địa điểm tâm linh lễ Phật, một địa chỉ du lịch tham quan nổi tiếng khi đến du lịch TP. Buôn Ma Thuột.

{keywords}
Chùa sắc tứ Khải Đoan còn được nhiều du khách biết đến là một địa điểm tâm linh lễ Phật, một địa chỉ du lịch tham quan nổi tiếng.
{keywords}
Nhà hậu tổ chùa Khải Đoan, lối vào cho du khách tham quan.
{keywords}
Gác trống chùa Khải Đoan với phía xa là cổng tam quan trong nắng hoàng hôn.
{keywords}
Phật Thích Ca được tạc từ đá cẩm thạch uy nghiêm dưới nắng chiều.
{keywords}
Đường dẫn lên chính điện được xây bằng đá xanh vô cùng bề thế với 2 lối lên xuống.
{keywords}
Chánh điện được xây dựng từ năm 1953 với các cột gỗ lim vững chãi. Chính giữa gian thờ là tượng Phật Thích Ca (chế tác bằng đồng, cao 1,1m, đài sen được làm bằng gỗ quý, chạm khắc tỉ mỉ, công phu) uy nghi cùng chiếc chuông đồng lớn đặt ở gian bên phải; chiếc khánh đồng bên trái.
{keywords}
Khuôn viên nhà hậu tổ nhìn từ dưới sân chùa.
{keywords}
Bố cục cân xứng của chánh điện và các tượng thờ tuân thủ nghiêm ngặt niêm luật của Phật giáo.
{keywords}
Gỗ và đá là 2 nguyên liệu chính trong xây dựng chùa, được kết hợp hài hòa vừa tạo được sự uy nghi hoành tráng, vừa tạo được điểm nhấn kiến trúc.
{keywords}
Các tiểu cảnh thờ tự được bố trí khoa học, tránh các điều cấm kị trong thờ tự dù dịện tích tổng thể của ngôi chùa không phải là rộng do nằm giữa trung tâm TP.Buôn Ma Thuột.
{keywords}
Nhìn từ dưới sân chùa, các hành lang chạy dài từ chính điện sang nhà hậu tổ, sang hậu cung… tạo thành một quần thể kiến trúc hoàn chỉnh, tinh tế.
{keywords}
Những gác chuông, gác trống, gác khánh… nổi bật dưới ánh hoàng hôn.
{keywords}
Trong khuôn viên chùa Khải Đoan, các nhà sư cũng nuôi khá nhiều chim, thú. Trong ảnh là một chú trăn gấm nặng hơn 10kg được nuôi dưỡng ngay dưới sân chùa.

Nam Phương

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !