Chuyên cơ Ilyushin-62M có đủ sức chở ông Kim Jong-un tới Singapore?

Những thách thức liên quan tới hậu cần khiến giới chức Triều Tiên đau đầu khi mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ sang Singapore dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 12/6 tới. Khả năng máy bay Ilyushin-62M sẽ chuyên chở ông Kim.

Theo Straits Times, nhiều khả năng chiếc máy bay Ilyushin-62M được sản xuất từ thời Liên Xô cũ sẽ làm nhiệm vụ chuyên chở ông Kim cùng hàng chục nhân viên an ninh và quan chức Bình Nhưỡng cũng như chiếc limousine phục vụ hoạt động đi lại của nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Singapore.

Máy bay Ilyushin-62M chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới thành phố Đại Liên của Trung Quốc.

Ngoài yếu tố là quốc gia trung lập, một quan chức Hàn Quốc cho biết việc lựa chọn Singapore tổ chức cuộc gặp đầu tiên giữa ông Kim và ông Trump là hoàn toàn thuận tiện cả về thời gian cũng như địa điểm để ông Kim di chuyển.

Kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên vào năm 2011, ông Kim mới chỉ thực hiện chuyến thăm nước ngoài bằng máy bay đầu tiên tới thành phố Đại Liên của Trung Quốc hồi đầu tuần trước để nhóm họp với nhà lãnh đạo Tập Cận Bình. 

Trong chuyến thăm tới thành phố Đại Liên, ông Kim đã ngồi trên chiếc Ilyushin-62M. Với khoảng cách 4.700 km từ sân bay Sunan của Bình Nhưỡng, Ilyushin-62M được xem đủ sức bay thẳng mà không cần dừng chân tiếp liệu để tới Singapore. Chiếc máy bay bốn động cơ được Liên Xô cũ sản xuất từ thập niên 70 có tầm hoạt động tối đa là 10.000 km.

"Dường như chuyến đi đến Đại Liên của ông Kim là một cuộc diễn tập cho chuyến đi tới Singapore", ông Andray Abrahamian, nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) nhận định.

Điều đáng nói, máy bay vận tải Ilyushin-76 sẽ không thể bay quãng đường dài hơn 3.000 km mà không tiếp liệu nếu chở toàn tải. Do đó, khả năng Ilyushin-76 sẽ phải dừng chân ở Hà Nội để tiếp liệu hoặc phải giảm trọng tải chuyên chở.  

Theo công ty điều hành các chuyến bay vận tải và hành khách Antarctic Logistics & Expeditions, máy bay Il-76 vốn được thiết kế để chở máy móc nặng tới những khu vực xa xôi của Liên Xô, đủ lớn để chở một chiếc xe buýt học sinh hoặc 2 container chở hàng.

Tuy nhiên, vấn đề an toàn đối với máy bay Il-76 cũng đang được đặt câu hỏi. Bởi trong vụ tai nạn hồi tháng trước, một chiếc máy bay Il-76 đã gặp nạn sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Algeria, khiến 257 người thiệt mạng.

Không giống như cố lãnh đạo Kim Jong-il, người từng lo sợ di chuyển bằng máy bay sẽ bị bắn rơi nên dùng tàu hỏa để thực hiện các chuyến công du, nhà lãnh đạo Kim Jong-un được xem là người không sợ độ cao. 

Nhưng quãng đường dài 4.700 km sẽ đặt ra những thách thức lớn đối với việc vận chuyển các thiết bị truyền dữ liệu thông tin liên lạc, an ninh và cả nhân sự hỗ trợ cho cuộc họp thượng đỉnh.

Ông Lee Yun Keok, một công dân Triều Tiên đào tẩu từng làm việc cho chính phủ Triều Tiên và hiện là người đứng đấu Trung tâm Dịch vụ thông tin chiến lược Triều Tiên ở Hàn Quốc nhận định, chuyến thăm của ông Kim tới Singapore sẽ có sự tham gia của hàng chục nhân viên an ninh cùng các thiết bị riêng bao gồm một chiếc toilet của ông Kim.

Bên cạnh đó, nguồn nhiên liệu phục vụ di chuyển của máy bay của được đặt câu hỏi do Liên Hợp Quốc đã áp đặt lệnh trừng phạt hạn chế nguồn xăng dầu nhập khẩu vào Triều Tiên. Trong khi đó, hai chiếc máy bay của ông Kim sẽ cần khoảng 50 m3 nhiên liệu để thực hiện chuyến bay từ Bình Nhưỡng tới Singapore.

Theo dữ liệu của hải quan Trung Quốc, hồi tháng Ba, nước này chỉ xuất sang Triều Tiên 3 tấn nhiên liệu máy bay còn hai tháng trước đó không có thông tin chính thức được công bố.

Tuy nhiên, các máy bay Triều Tiên có thể nạp thêm nhiên liệu khi bay sang Trung Quốc và Nga trong các chuyến bay thương mại. Giới chuyên gia an ninh quốc tế thì cho rằng, Triều Tiên có thể sử dụng số nhiên liệu tích trữ vốn để dành cho chương trình phát triển tên lửa.

“Mỹ từng đề cập tới Geneva. Nhưng cuối cùng Singapore được chọn vì đây là quốc gia phù hợp nhất đáp ứng thời gian bay cũng như khoảng cách để ông Kim di chuyển”, một quan chức Hàn Quốc giấu tên chia sẻ. 

Hiện tại, căn phòng Shangri-la Suite rộng 348 m2 ở khách sạn Valley Wing tại Singapore được xem là địa điểm có nhiều khả năng nhất chứng kiến cuộc gặp lịch sử giữa ông Kim và ông Trump. Hiện mức giá thuê phòng là 10.000 USD/đêm.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !