Chuẩn bị vào mùa cao điểm lịch 2016
Ông Nguyễn Thành Công, Giám đốc Công ty Phát hành Báo chí Trung ương, đầu mối chính triển khai công tác phát hành lịch của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cho biết: "Mùa lịch 2016 bắt đầu khởi động từ tháng 9/2015. Đến nay, đã có rất nhiều mẫu mã lịch được phát hành ra thị trường. Chủ đề lịch vẫn tương tự các năm trước, chẳng hạn như Mùa xuân yêu thương, Niềm vui của bé, Thuốc quý của gia đình, Món ăn ngon, Biển đảo, Lãnh tụ...
Tuy nhiên, các nhà xuất bản có cách làm sáng tạo, chuyên nghiệp hơn. Chẳng hạn, lịch dành cho người cao tuổi thì trích dẫn những bài thuốc, món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe người già... vào từng tờ lịch, thay vì trích dẫn các câu châm ngôn như trước đây. Các nhà xuất bản xác định rõ lịch là sản phẩm văn hóa chứ không chỉ là công cụ xem thời gian thiết yếu trong gia đình".
Mùa lịch 2016 bắt đầu khởi động từ tháng 9/2015. Ảnh: B.M |
Tham khảo một số cửa hàng bán lịch tại Hà Nội thì thấy có nhiều mẫu lịch rất ấn tượng, điển hình như mẫu Hùng thiêng sử Việt của thương hiệu lịch An Hảo... Một số mẫu lịch khác cũng được đánh giá cao như mẫu lịch về Đại tướng Võ Nguyên Giáp có hình ảnh đẹp hơn năm trước, lịch về biển đảo cũng có màu sắc, hình ảnh rất bắt mắt... Một trong những điểm đáng chú ý là thị trường lịch năm nay có sự xuất hiện của mẫu lịch độc quyền thương hiệu Bưu điện Việt Nam do Công ty Phát hành Báo chí Trung ương thiết kế và in ấn.
Một số mẫu lịch được đánh giá cao về hình ảnh, chất lượng. Ảnh: B.M |
Những thương hiệu lịch phổ biến nhất trên thị trường năm nay vẫn là Ngân Hà, Chính trị Quốc gia, Trí Đức, Đại Việt Á, Nhất Thống, Văn Lang...
"Nhận thấy tiềm năng hợp tác với hệ thống bưu điện, các nhà xuất bản, nhà cung cấp lịch đã phối hợp chặt chẽ hơn với hệ thống mạng lưới Bưu điện Việt Nam, cùng tham gia chia sẻ công việc phát hành lịch ngay từ đầu, hỗ trợ trang thiết bị, có cơ chế tốt, đặc biệt là cơ chế thưởng cho các đơn vị thực hiện tốt công tác phát hành lịch.
Chỉ sau hơn 1 tháng triển khai, đã có nhiều bưu điện tỉnh, thành phố đạt kết quả rất tốt. Điển hình là các Bưu điện tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Lạng Sơn, Sơn La, Hà Tĩnh, Nghệ An, Nam Định, Yên Bái, Hà Nội, Phú Thọ... đến nay đã có đơn vị hoàn tất tới 85% kế hoạch năm.
Hệ thống mạng lưới bưu điện cam kết chỉ phân phối, lưu thông những sản phẩm lịch chính thống mà các nhà cung cấp đã ký kết, không phân phối hàng giả, hàng nhái. Đây cũng là phương châm kinh doanh của Bưu điện Việt Nam - mang sản phẩm đích thực đến cho người dân", ông Nguyễn Thành Công chia sẻ.
Để chuẩn bị sẵn sàng cho mùa cao điểm lịch 2016, những ngày này, cán bộ nhân viên của Công ty Phát hành Báo chí Trung ương không có ngày nghỉ. Ảnh: B.M |
Khác với mọi năm, trong hướng dẫn triển khai công tác phát hành lịch gửi các Bưu điện địa phương, Tổng Công ty VietnamPost đã yêu cầu rõ ràng: Phải tổ chức điểm bán lẻ lịch tại các điểm bưu điện văn hóa xã mới đây vừa được chuyển hướng theo mô hình kinh doanh tập trung, đa dịch vụ. Ưu điểm của bưu điện văn hóa xã là cung cấp đa dạng dịch vụ như chi trả lương hưu, bảo hiểm,... nên sẽ thu hút đông đảo người dân, đây chính là những khách hàng tiềm năng để tiêu thụ lịch.
Như đã đề cập ở trên, cao điểm của mùa lịch 2016 dự kiến là từ tháng 11 – 12/2016, thời điểm người dân mua lẻ lịch để treo ở nhà, hoặc các cơ quan, tổ chức, đoàn thể mua lịch để biếu, tặng tại các hội nghị tổng kết, thi đua khen thưởng...
"Để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua lịch của người tiêu dùng, ngay từ bây giờ, chân hàng đã phải cung cấp tới các điểm phân phối, phát hành của hệ thống bưu điện. Những ngày này, cán bộ công nhân viên của Công ty Phát hành Báo chí Trung ương không có ngày nghỉ, sản phẩm lịch đưa về lúc nào đều lập tức khai thác đóng chuyển. Việc quản lý các đơn hàng cũng đảm bảo hiệu quả cao hơn trước vì ngoài chương trình phần mềm bưu chính chuyển phát chung do VietnamPost đầu tư vận hành, thì phần mềm quản lý lịch cũng đã được nâng cấp đáp ứng yêu cầu. Với phần mềm quản lý lịch, từ đầu giờ sáng, cán bộ quản lý, điều hành công tác phát hành lịch có thể nắm bắt chính xác số lượng đơn hàng trong ngày, sản lượng và giá trị ra sao. Có những đơn hàng của một khách hàng nhưng phải nhiều nhà cung cấp mới đáp ứng được, nếu không có sự hỗ trợ của công nghệ thì không thể quản lý hiệu quả được", Giám đốc Nguyễn Thành Công cho biết thêm.
Một điều kiện thuận lợi hứa hẹn sự gia tăng sản lượng lịch năm nay của Bưu điện Việt Nam là Công ty Phát hành Báo chí Trung ương đã chuyển đổi mô hình hoạt động theo hướng kinh doanh thay vì phục vụ trước kia. Theo đó, tăng cường tự tính tự chủ cho các đơn vị, có lực lượng chuyên quản và phân công rõ trách nhiệm quản lý các nhà cung cấp, địa bàn cho những cán bộ chuyên trách.
"Với sự vận hành theo mô hình kinh doanh mới, chỉ sau hơn 1 tháng qua, đến nay, Công ty Phát hành Báo chí Trung ương đã chuyển phát, phân phối được 1.783 đơn hàng với khoảng 700.000 bloc đóng trong 19.594 túi, trọng lượng vận chuyển khoảng 250.851 tấn, tổng sản lượng ước tính khoảng 15 tỷ đồng", Giám đốc Nguyễn Thành Công vui vẻ chia sẻ thêm.