Chủ spa 3 lần vào viện điều trị nghiện chất, những dấu hiệu giới trẻ sa đà vào tệ nạn này

Dùng chất gây nghiện kéo dài, tần suất tăng dần, bắt đầu nghe thấy tiếng nói trong đầu, tiếng người khác chửi mắng, chị T thường xuyên cáu gắt, sợ có người giết mình.

Tại hội thảo về sử dụng chất gây nghiện ở thanh thiếu niên chiều 9/8, BSCK2 Bùi Nguyễn Hồng Bảo Ngọc, Viện Sức khỏe tâm thần, Bạch viện Bạch Mai nói rất kỹ về trường hợp bệnh nhân này. Đây là trường hợp dùng chất gây nghiện từ tuổi vị thành niên.

Chị N.T.T. (ở Vĩnh Phúc) vào viện lần thứ 3 vào ngày 18/6 vừa qua do thường xuyên cáu gắt và cho rằng có người hại mình. Thậm chí, nhiều đêm chị T. không ngủ, tay cầm dao đi đi lại lại, cho rằng có người rình rập hại mình.

Mẹ chị T. kể ngay từ khi học cấp III, T. thường xuyên tụ tập bạn bè và có sử dụng thuốc lá, rượu bia. Sau khi học xong cấp III, chị T. học chăm sóc da và làm đẹp, sau đó có mở 2 spa làm việc.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Khi có thu nhập ổn định, chị T. bắt đầu dùng nhiều loại chất gây nghiện. Chị sử dụng bóng cười cách đây hơn 1 năm, sau đó sử dụng MDMA (thuốc lắc). Sau khi dùng chất gây nghiện kéo dài, tần suất tăng dần, chị T. bắt đầu nghe thấy tiếng nói trong đầu, tiếng người khác chửi mắng khiến chị cáu gắt đập phá đồ đạc.

Tại lần nhập viện đầu, chị T. được chẩn đoán rối loạn tâm thần. Sau điều trị 10 ngày, chị T. dần ổn định, hết tiếng nói trong đầu, ăn ngủ tốt hơn. Chị T. được ra viện nhưng không đến tái khám theo lịch hẹn. Sau đó, chị T. tiếp tục "tái nghiện" và phải nhập viện đến lần thứ 3 với chẩn đoán rối loạn tâm thần do sử dụng đa chất (cần sa, N2O) với hoang tưởng chiếm ưu thế.

Theo Văn Phòng Chánh án thuộc bộ Tư Pháp Hoa Kỳ; tỷ lệ sử dụng chất gây nghiện ở lứa tuổi thanh thiếu niên ngày càng gia tăng. Theo đó, 77% các ca phạm tội ở thanh thiếu niên đều liên quan đến việc dùng cần sa vào năm 2004 và 10% trong số 2.1 triệu trường hợp phạm tội năm 2008 đều liên quan đến lạm dụng chất gây nghiện hoặc chất kích thích (Puzzanchera 2009).

Tại Việt Nam, theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thì năm 2013, có 8% trong số 210,000 người nghiện ma túy là ở tuổi vị thanh niên, học sinh (PSD, 2014).

TS Lê Thị Thu Hà - trưởng phòng điều trị nghiện chất Viện Sức khỏe tâm thần, Bạch viện Bạch Mai cảnh báo, tình trạng sử dụng chất gây nghiện ở thanh thiếu niên đang ngày càng gia tăng. 

Đáng ngại, nữ giới có xu hướng sử dụng các chất này tăng lên, không ít trường hợp nhập viện trong tình trạng hoang tưởng do sử dụng chất gây nghiện kéo dài.

Nguyên nhân thanh thiếu niên sử dụng chất gây nghiện gia tăng, theo TS Lê Thị Thu Hà, có yếu tố môi trường (tương tác xã hội, stress, gia đình) và nguyên nhân về sinh lý (gene và biểu sinh, giới).

Một số chất gây nghiện thanh thiếu niên thường sử dụng, lạm dụng là nicotine, rượu, cần sa, methamphetamine (ma túy đá), MDMA (thuốc lắc), N20.

Theo các bác sĩ, khi lạm dụng chất gây nghiện sẽ làm biến đổi chất dẫn truyền tế bào não, dẫn đến suy giảm trí nhớ, mất ngủ, rối loạn tình dục, rối loạn hành vi.

Việc lạm dụng rượu, cần sa và các chất gây nghiện khác sẽ làm khiếm khuyết về cấu trúc và chức năng của não. Những trẻ uống rượu nhiều năm sẽ giảm thể tích hồi hải mã (một cấu trúc quan trọng của não bộ, có tác dụng cải thiện khả năng ghi nhớ), vỏ não trước trán, tiểu não.

Kết quả dẫn đến suy giảm trí nhớ, sự chú ý và tốc độ xử lý thông tin và chức năng điều hành, việc lập kế hoạch, giải quyết các vấn đề sau này.

"Đối với trẻ vị thành niên, việc điều trị sử dụng chất gây nghiện cần được giải quyết càng sớm càng tốt. Gia đình, cộng đồng và quy định pháp luật là những khía cạnh quan trọng trong quá trình điều trị", TS Hà thông tin.

Bổ sung thêm, ThS Bùi Văn Toàn, phòng tâm lý lâm sàng Viện Sức khỏe tâm thần, cho rằng việc điều trị khi trẻ sử dụng chất gây nghiện dựa vào gia đình là vô cùng quan trọng. 

Theo đó, ngay khi trẻ có biểu hiện hoặc phát hiện trẻ có sử dụng chất gây nghiện, gia đình cần tỏ rõ quan điểm, đồng hành để thay đổi hành vi của trẻ.

Chủ yếu, trẻ sử dụng chất gây nghiện do nguyên nhân stress hoặc muốn thể hiện bản thân. Vì vậy, gia đình cần theo dõi, giải quyết những vấn đề của trẻ để trẻ không tái sử dụng chất gây nghiện. 

Ở lứa tuổi thanh thiếu niên, trẻ thường thích được độc lập và có không gian riêng cho mình. Tuy nhiên, nếu con bạn có những dấu hiệu sau đây, rất có thể là chúng đang sử dụng những chất gây nghiện mà không cho cha mẹ biết.

1. Sự thay đổi rõ rệt trong nhu cầu tiền bạc: Một trong những dấu hiệu của việc lạm dụng chất gây nghiện là trẻ thường có nhu cầu bất thường về tiền bạc. Con bạn thường không thể giải thích việc trẻ đã tiêu một số tiền lớn vào mục đích gì. Đôi khi có thể xảy ra mất trộm trong gia đình về tiền bạc hay các đồ có giá trị.

2. Sự thay đổi về việc chăm sóc cá nhân và diện mạo bên ngoài: Thông thường, trẻ vị thành niên rất quan tâm chăm chút đến vẻ ngoài của bản thân để trông thật đẹp trong mắt người khác. Tuy nhiên, nếu con bạn quá thờ ơ với những thứ như quần áo, vệ sinh cá nhân hay vẻ ngoài, đó cũng có thể là dấu hiệu của lạm dụng chất gây nghiện. 

3. Sự thay đổi về năng lượng cho các hoạt động hàng ngày: có một số dấu hiệu cho thấy sự thay đổi về sức khỏe của trẻ bao gồm:

Trẻ kém tích cực hơn bình thường

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít

Giảm động lực cho các hoạt động

4. Các dấu hiệu và triệu chứng về thể chất có biểu hiện phụ thuộc vào loại chất gây nghiện mà trẻ đang sử dụng. Ví dụ nếu trẻ đang lạm dụng cần sa, trẻ có thể có những dấu hiệu sau: mắt đỏ, thèm ăn, mất tập trung và hoang tưởng,...

 N. Huyền 

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !