Chống khủng bố: Hơn 52 tỷ USD chưa làm nên "trò trống gì"

Sau 14 năm Mỹ phát động "cuộc chiến chống khủng bố", chưa có bất cứ thắng lợi lớn nào được ghi nhận trong khi, số người chết và thiệt hại về tài chính lại đang ở mức cao nhất từ trước tới nay.

Theo tờ Business Insider, đây là kết luận được rút ra từ số liệu thống kê mới nhất trong số liệu "Chỉ số khủng bố toàn cầu" do Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP) công bố hôm 17/11. Trong khi đó, dữ liệu nghiên cứu START của Đại học Maryland cho hay năm 2014 là năm mà cuộc chiến chống khủng bố gây "thiệt hại nặng nề nhất" về tính mạng con người và tài chính. 

Chống khủng bố: Hơn 52 tỷ USD chưa làm nên

Một tay súng thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Cụ thể, trong năm 2014, 32.658 người thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố so với 18.111 người vào năm 2013. Nói cách khác, số người chết vì khủng bố hồi năm 2014 đã tăng 80% so với năm 2013. Còn kể từ năm 2000, số người chết vì khủng bố đã tăng thêm gần 9 lần. Trong khi đó, chi phí cho cuộc chiến chống khủng bố hiện là 52,9 tỷ USD, tăng gấp 10 lần so với 10 năm trước.

Tiến sĩ Erin Miller, người đứng đầu trung tâm Dữ liệu khủng bố toàn cầu tại Đại học Maryland cho rằng chỉ một vài tổ chức khủng bố trên thế giới chịu trách nhiệm trước số lượng người chết tăng nhanh.  

Nhận định của bà Miller được thể hiện qua số liệu của IEP. Theo IEP, lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và nhóm Boko Haram ở Nigeria chịu trách nhiệm cho 51% số người thiệt mạng liên quan tới các vụ tấn công khủng bố. Ngoài ra, số người thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố ở Afghanistan, Iraq, Nigeria, Pakistan và Syria chiếm gần 78% số ca tử vong vì khủng bố trong năm 2014. 

Iraq vẫn là quốc gia đứng đầu trong danh sách số người thiệt mạng cao nhất trong các vụ khủng bố với 9.929 người hồi năm 2014. Đây cũng là con số tử vong cao nhất đối với một quốc gia. Còn Nigeria là quốc gia chứng kiến hoạt động khủng bố tăng mạnh nhất với số người chết tăng gấp 3 lần kể từ năm 2013. Số lượng quốc gia trên toàn cầu có 500 chết mỗi năm vì khủng bố cũng đã tăng hơn gấp đôi. 

"Nguyên nhân dẫn tới nạn khủng bố giữa các nước phát triển và ít phát triển là khác nhau. Ở phương Tây, yếu tố kinh tế - xã hội như nạn thất nghiệp trong giới trẻ và ma túy là nguyên nhân dẫn tới khủng bố. Còn ở những nước ngoài Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), nạn khủng bố lại có mối liên hệ chặt chẽ với tình trạng xung đột gia tăng, tham nhũng và bạo lực", Tổng giám đốc IEP, ông Steve Killelea nói. 

Theo dữ liệu "Chỉ số khủng bố toàn cầu", con số 52,9 tỷ USD trong năm 2014 đã phản ảnh mức độ thiệt hại tài chính nặng nề về tài sản, chi phí y tế trong cuộc chiến chống khủng bố. Và các cuộc tấn công khủng bố liên hoàn ở Paris đêm 13/11, cướp đi sinh mạng của 129 người và khiến hơn 300 người khác bị thương, là minh chứng rõ nét nhất cho xu thế số người chết và chi phí chống khủng bố còn gia tăng trong thời gian tới. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !