Chính quyền mới Ukraine lên kế hoạch “quyến rũ” Trung Quốc

Đại sứ Ukraine tại Trung Quốc hôm thứ Sáu (6/6) cam kết sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Bắc Kinh khi chính phủ mới tại Kiev vừa mới được thiết lập.

“Chính phủ Ukraine đã có những lời hứa rõ ràng, sẽ tuân thủ các văn bản có chữ ký của mỗi bên và thực hiện các dự án hợp tác hiện có, với hy vọng thúc đẩy hợp tác lẫn nhau lên một mức độ cao hơn”, Oleg Dyomin, Đại sứ Ukraine ở Trung Quốc cho biết trong một bài báo của tờ Tân Hoa Xã.

Chính quyền mới Ukraine lên kế hoạch “quyến rũ” Trung Quốc - ảnh 1

Tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong lễ nhậm chức của mình hôm 7/6/2014.

Theo bài báo này, ông Dyomin cũng lưu ý rằng hai bên đang tăng cường hợp tác sâu sắc về một số vấn đề trong vài năm qua, trong đó có một thỏa thuận vào năm ngoái sẽ cùng tăng cường quan hệ chiến lược. Ông đại sứ cũng cho biết, Kiev và Bắc Kinh mối quan hệ kinh tế khá tiềm năng khi Ukraine đang thèm muốn công nghệ hiện đại của Trung Quốc còn Bắc Kinh rất quan tâm đến các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine.

Tạp chí Đối ngoại (The Diplomat) nhận định, bằng cách này, ông Dyomin muốn nói rằng chính phủ Ukraine mới hy vọng sẽ đóng một vai trò chủ động trong “con đường tơ lụa” kinh tế mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xây dựng.

Ngày 25/5, Ukraine đã bầu ra một tổng thống mới, ông Petro Poroshenko. Ông Tập Cận Bình đã gọi điện cho ông Poroshenko để chúc mừng, nhưng phải đến ngày 4/6 cuộc gọi mới được thực hiện, theo Tân Hoa Xã đưa tin. Tin tức của Tân Hoa Xã không nêu lý do tại sao Chủ tịch Tập lại cần đến 10 ngày để gửi lời chúc mừng tân Tổng thống Ukraine.

The Diplomat cho rằng, lý do có thể là vì Bắc Kinh muốn trao đổi với Nga về vấn đề này, mặc dù trước đó, Moscow đã lập tức cam kết sẽ làm việc với ông Poroshenko ngay sau cuộc bầu cử kết thúc.

Ngày 6/6, Tân Hoa Xã tiếp tục đưa tin cho biết Chủ tịch Tập sẽ gửi “một phái viên đặc biệt” đến Ukraine tham dự lễ nhậm chức của ông Poroshenko, là Bộ trưởng Bộ Văn hóa Trung Quốc Thái Vũ. Ông Thái có kinh nghiệm trong nhiều vấn đề quốc tế, từng phục vụ ở các vị trí cấp cao trong Bộ Ngoại giao Trung Quốc và là đặc phái viên của Chủ tịch Tập ở nước ngoài trước đây, bao gồm cả năm ngoái khi ông gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngay sau cuộc bầu cử.

Trước khi xảy ra sự kiện lật đổ chính phủ của ông Viktor Yanukovych hồi tháng Hai, Trung Quốc và Ukraine đã tăng cường mối quan hệ đáng kể trong một vài năm qua. Điển hình, trong chuyến thăm nhà nước gần đây nhất, Tổng thống Yanukovych và Chủ tịch Tập đã ký “hiệp ước hợp tác hữu nghị”, dự định sẽ thành lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Hiện Trung Quốc đang để ý đến Ukraine như là một nguồn cung công nghệ quân sự quan trọng. Thực tế đã chứng minh thông qua việc Trung Quốc mua lại nền tảng tàu sân bay Liêu Ninh từ một tàu sân bay Ukaine cũ và được tân trang lại.

The Diplomat phân tích cho rằng, Trung Quốc đang phải tỏ ra khá thận trọng trong mối quan hệ vừa chớm nở của mình với Ukraine, cũng như mối quan hệ thân thiết đang ngày càng phát triển với Nga. Trong các động thái biểu hiện quan điểm, Trung Quốc thường hạ vai trò của mình xuống mức thấp hơn các nước khác trong cuộc khủng hoảng Ukraine, vấn đề Crimea hồi đầu năm. Cuối cùng, Trung Quốc chỉ đưa ra lời kêu gọi đối thoại chính trị để giải quyết các vấn đề còn tồn tại một cách hòa bình và khôi phục sự ổn định.

Sự tăng cường ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Ukraine đang ngày càng trở thành hiện thực. Tại các sự kiện được tổ chức ở Pháp nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày D-Day và cuộc đổ bộ Normandy, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hội đàm song phương với cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Ukraine Poroshenko.

Để tìm một giải pháp để giữ gìn quan hệ và liên kết sâu với các tổ chức ở Đông Âu, việc Trung Quốc tăng cường nỗ lực quan hệ với Ukraine là điều có thể hiểu được.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Tạp chí The Diplomat, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. The Diplomat bắt đầu ra mắt từ năm 2002 và cho đến nay đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà bình luận, nhà hoạch định chính sách và các học giả chuyên sâu về các vấn đề trong khu vực này.

Phan Sương (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !