Chính khách Nga bình luận việc Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ hủy trừng phạt

Chủ tịch Ủy ban Chính sách Thông tin thuộc Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện), Alexei Pushkov, cho rằng Trung Quốc sẽ không thể “thuyết phục” được Hoa Kỳ dỡ bỏ các lệnh cấm vận vì mua vũ khí của Nga.

ÔngAlexei Pushkov

"Tôi tin rằng việc Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt vì mua vũ khí Nga sẽ không có được câu trả lời. Đối với Hoa Kỳ, như họ thường nói, tiền là quan trọng hơn", ông Pushkov viết.

Bên cạnh đó, ông Pushkov lưu ý rằng chính quyền của Donald Trump sẽ gặp khó khăn với biện pháp trừng phạt chống lại tất cả những nước muốn mua vũ khí của Nga. Ông trích dẫn ví dụ về Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê út, đang tích cực đàm phán việc mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Quốc tế của Thượng viện Nga Konstantin Kosachev đã gọi những lệnh trừng phạt mới của Mỹ, nhất là nhằm vào Sở Phát triển Thiết bị Trung Quốc (EDD) vì mua các vũ khí của Nga là một công cụ của cuộc cạnh tranh không công bằng.

"Bộ Thương mại Mỹ đã xét tới phần Nga trong danh sách các lệnh trừng phạt theo Luật Chống lại những kẻ thù của Mỹ thông qua Đạo luật Trừng phạt (CAATSA), cụ thể là EDD và Giám đốc EDD Lý Tôn Phúc vì đã mua vũ khí quân sự Nga và các máy bay chiến đấu của nước này. Mọi thứ hoàn toàn sáo rỗng. Các lệnh trừng phạt được sử dụng như một vũ khí của cuộc cạnh tranh không công bằng - tất cả điều này chúng tôi cực kỳ nhớ từ sự việc trừng phạt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2)", ông Kosachev viết.

Trước đó, một quan chức chính phủ Mỹ cấp cao thông báo Washington đã trừng phạt EDD và ông Lý Tôn Phúc vì đã mua những hệ thống phòng thủ tên lửa và máy bay chiến đấu của Nga. Hành động này vi phạm đạo luật CAATSA.

Đáp trả Mỹ, trong buổi họp báo thường kỳ ở thủ đô Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, nước này kêu gọi Mỹ rút các biện pháp trừng phạt nhằm vào quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí của Nga, nếu không sẽ phải "gánh chịu hậu quả".

Trí Đức (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !