Chiến thuật 'tốc chiến' làm bài thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Hóa học đạt điểm cao

Ngoài lưu ý các nội dung đã xuất hiện trong đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Hóa học, thí sinh cần phân bổ thời gian làm bài hợp lý: "30-32 câu đầu tiên, các em nên ấn định không quá 30 giây cho mỗi câu".

Ngày mai, hơn 1 triệu thí sinh cả nước sẽ bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc - giáo viên Hóa học tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã chỉ ra những chiến thuật giúp thí sinh giành điểm cao.

Theo đó từ năm 2020, do tác động của dịch Covid-19, kì thi THPT Quốc gia đã được đổi tên thành kì thi tốt nghiệp THPT. Đi kèm với sự đổi tên đó thì tính chất của kì thi đã hoàn toàn thay đổi.

Tất nhiên, yêu cầu phân hóa của đề thi hướng tới mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, còn việc các trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả đó để xét tuyển đại học, cao đẳng không còn là yếu tố quan trọng nhất nữa.

Cũng chính vì vậy, các bạn học sinh làm đề tốt nghiệp năm 2020 hoặc đề tham khảo 2021 thì các em sẽ cảm nhận được ngay là đề thi đã dễ hơn nhiều so với các năm trước đây, và phạm vi, giới hạn kiến thức cũng đã khác.

Theo thầy Vũ Khắc Ngọc, theo như những gì đã diễn ra trong đề thi chính thức năm 2020 và đề minh họa năm 2021 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố, thì chúng ta có thể thấy rằng phạm vi kiến thức gần như rơi vào chương trình lớp 12, phần kiến thức thuộc chương trình lớp 11 chỉ chiếm khoảng 10 – 15%. Và nếu tinh ý một chút, ta để ý phần kiến thức lớp 11 trong đề thi môn Hóa học chủ yếu rơi vào kiến thức của Học kì 1.

{keywords}
Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc

Đối với kiến thức lớp 12, nội dung về mặt lí thuyết gần như trải đều toàn bộ chương trình. Tuy nhiên, đối với những câu hỏi có tính chất phân hóa, nằm trong nhóm câu hỏi Vận dụng – Vận dụng cao, những bạn mà muốn đạt điểm 8 trở lên thì các em cần lưu ý nhiều hơn tới những dạng bài toán mà chúng ta thường cảm thấy khó, không dễ kiếm điểm, ví dụ như các chủ đề liên quan đến Este, chất béo, biện luận cấu tạo của chất hữu cơ, một số câu hỏi liên quan đến các bước thực hành, thực nghiệm.

Ngoài ra có một điểm mới của năm 2021, đó là trong nhóm bài tập Vận dụng cao, có vẻ sẽ có thêm 1 bài tập khó liên quan đến Kim loại và Hợp chất kim loại., thường thì sẽ là chủ đề Kim loại và Hợp chất tác dụng với dung dịch chứa H+ và NO3-. Ngoài ra, nhóm bài tập về phản ứng trong dung dịch, bao gồm bài tập về CO2 tác dụng với kiềm, axit tác dụng với muối Cacbonat, và các bài tập có tính chất tổng hợp cũng là những bài toán mà trong đề minh họa năm nay có xuất hiện.

Hiện nay, do tính chất của đề thi là xét công nhận tốt nghiệp là chủ yếu, do đó nhóm câu hỏi Nhận biết và Thông hiểu chiếm tỉ lệ rất lớn (75-80%) trong nội dung đề thi. Điều này dễ nảy sinh tâm lý chủ quan cho thí sinh, nhất là với những em học rất tốt nhưng lại làm ẩu, mắc phải những lỗi sai cơ bản. Trong đề thi trắc nghiệm, các câu hỏi có mức điểm bình đẳng như nhau.

Do đó, bất kể câu hỏi nào các em cũng phải thật cẩn thận, và câu càng dễ thì càng phải trân trọng, tuyệt đối không được làm sai. Ngược lại, ở phía những em học chưa tốt, với những câu hỏi dễ, các em lại mất quá nhiều thời gian vào nó, điều này là không nên. 

“Tinh thần của chúng ta khi làm bài thi trắc nghiệm là cần phải khẩn trương, tập trung cao độ. Với thời gian 50 phút cho 40 câu hỏi, mỗi 1 câu chúng ta nên dành thời gian không quá 1 phút để làm. Trong nhóm 30-32 câu đầu tiên, các em nên ấn định khoảng thời gian không quá 30 giây cho mỗi câu.

Đối với môn thi trắc nghiệm như môn Hóa thì có vấn đề quan trọng nhất là việc phân bổ thời gian. Vì quỹ thời gian là hữu hạn, do đó chúng ta phải phân bổ thời gian sao cho hợp lí, khoa học. Chỗ nào cần cẩn thận thì các em làm chậm và cẩn thận, chỗ nào cần nhanh phải làm nhanh, chỗ nào bỏ qua thì sẵn sàng bỏ qua”, thầy Ngọc cho biết thêm.

Theo thầy Ngọc, mỗi bạn cần xác định và hiểu rõ mục tiêu của mình là gì. Nếu mục tiêu 7-8 điểm, chúng ta sẵn sàng bỏ qua khoảng 15-20% câu cuối cùng (khoanh ngẫu nhiên các câu này), và ưu tiên thời gian làm thật cẩn thận, chắc chắn những câu phía trên.

Còn với những bạn có mục tiêu 9-10 điểm, các em phải làm nhanh, quyết đoán ở những câu dễ, đôi khi nghĩ càng nhiều, càng lâu thì càng dễ dẫn đến sai. Sau khi làm nhanh được các câu dễ, các em sẽ thoải mái thời gian làm các câu hỏi phía sau.

Một điều cũng rất quan trọng, đó là trong bài thi trắc nghiệm, ngoài dữ kiện của đề bài, chúng ta còn có 4 đáp án, có thể coi là thông tin gợi ý quan trọng, cho nên nếu việc giải và tìm đáp án gây có thể gây khó khăn, các em còn có thể có những mẹo, những cách để tìm đáp án, ví dụ như thử đáp án, giới hạn khoảng cho đáp án…

Kì thi tới đây là kì thi rất quan trọng trong cuộc đời các em, là bước ngoặt có thể quyết định tương lai của các em, do vậy các em cần ý thức được tầm quan trọng của nó để có được quyết tâm lớn nhất cho kì thi này. Chúc tất cả các em có một kì thi thật thành công và đạt được những mục tiêu mà các em đã đề ra.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Hóa học dự đoán liên quan tới thực tiễn, môi trường

Đề thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Hóa học dự đoán liên quan tới thực tiễn, môi trường

Vào 8h30 phút ngày 8/7, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1 sẽ làm bài thi môn Hóa học trong thời gian 50 phút.

Hoàng Thanh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !