Chiến sự bùng nổ quanh cảng biển Yemen, Liên Hợp Quốc chuẩn bị họp khẩn

Theo tờ Guardian, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn sau khi thành phố cảng Hodeidah ở Yemeni bị liên quân do Ả Rập Xê út đứng đầu tấn công.

Vào ngày 13/6, lực lượng thân chính phủ Yemen đã tiến hành chiến dịch tấn công nhằm giành lại Hodeidah, từ lâu đã thuộc kiểm soát của quân nổi dậy Houthi và là trung tâm tiếp nhận 70% số hàng nhập khẩu vào Yemen trong bối cảnh đất nước đang đối mặt với nạn đối nghiêm trọng.

Quân đội thân chính phủ và lực lượng vũ trang Ả Rập Xê út tiến hành chiến dịch quân sự tại Hodeidah.

Hãng tin WAM của UAE xác nhận rằng chiến dịch quân sự trên đã diễn ra “với sự tham gia và hỗ trợ trên không, trên biển và dưới đất của lực lượng vũ trang UAE”. Họ cũng nói thêm rằng phe tấn công đã “giải phóng được những khu vực quanh sân bay thành phố” và bắt giữ, tiêu diệt “hàng chục phiến quân Houthi”.

Đề xuất tổ chức cuộc họp khẩn được đưa ra sau khi đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Yemen, ông Martin Griffiths cho biết ông đang tiến hành đàm phán để cảng biển có thể tiếp nhận hàng cứu trợ cho người dân.

“Chúng tôi đã liên tục liên lạc với các bên liên quan nhằm đạt được một thỏa thuận về Hodeidah có thể thỏa mãn lợi ích chính trị, nhân đạo và an ninh của tất cả các bên”, ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết ông “ủng hộ mạnh mẽ” những nỗ lực của ông Griffiths “nhằm đưa tất cả các bên ngồi vào bàn đàm phán”.

Trong khi đó, Cao ủy Liên minh Châu Âu phụ trách đối ngoại Federica Mogherini cảnh báo về tác động “khủng khiếp” mà chiến dịch quân sự đang gây ra. “Những gì đang diễn ra sẽ chỉ dẫn đến xung đột leo thang và sự bất ổn ngày càng nghiêm trọng hơn ở Yemen”, bà Mogherini nói.

Phía liên quân Ả Rập Xê út đã tuyên bố rằng các hoạt động cứu trợ nhân đạo sẽ tiến hành song song với chiến dịch quân sự. Phát ngôn viên của lực lượng là ông Turki al-Maliki cho biết hai tàu cứu trợ của Ả Rập và UAE đã chuẩn bị cập cảng Hodeidah.

Ả Rập và UAE cũng cam kết rằng họ sẽ thiết lập một tuyến đường biển đặc biệt tới Hodeidah từ Abu Dhabi và thành phố Jizan (phía nam Ả Rập Xê út) để cung cấp lượng thực và thuốc men.

Hiện tại ở Hodeidah, người dân đang mòn mỏi chờ đợi giao tranh kết thúc để trở về nơi mình sinh sống. Nhiều nhân chứng cho biết phiến quân Houthi hiện đã tản ra khắp thành phố. Một nguồn tin thuộc lực lượng liên quân cho biết họ đã tiến hành 18 cuộc không kích vào các cứ điểm của Houthi ở ngoại ô thành phố Hodeidah.

Theo một số nguồn tin địa phương, 22 phiến quân Houthi đã chết trong một cuộc tập kích của liên quân, trong khi 3 binh lính thân chính phủ Yemen đã chết trong một cuộc phục kích ở phía nam thành phố Hodeidah. Phía UAE cho biết đã có 4 binh lính của họ hi sinh tại Yemen, song không họ không tiết lộ vị trí và thời điểm sự việc xảy ra.

Thành phố Hodeidah có dân số 600.000 người, đã bị quân nổi dậy kiểm soát vào năm 2014 cùng với thủ đô Sanaa của Yemen. Một năm sau đó, Ả Rập Xê út, UAE cùng một số quốc gia khác đã tiến hành chiến dịch quân sự tại Yemen để khôi phục quyền lực của chính phủ Yemen cũ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !