Chiến hạm Mỹ tập trận cùng 2 tàu Nhật Bản trên Biển Đông

Tàu tấn công ven bờ USS Gabrielle Giffords của hải quân Mỹ mới tham gia tập trận trên Biển Đông cùng 2 tàu của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản.

 

Theo thông báo từ hải quân Mỹ, cuộc tập trận hôm 23/6 giữa tàu USS Gabrielle Giffords và hai tàu huấn luyện JS Kashima và JS Shimayuki thuộc Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản “đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động liên lạc và điều phối giữa các chiến hạm khi hoạt động cùng nhau”.

“Cơ hội hợp tác với các nước bạn và đồng minh trên biển là đặc biệt quan trọng đối với khả năng sẵn sàng tác chiến và quan hệ đối tác”, tờ Stars and Stripes dẫn lời Chỉ huy nhóm Tấn công viễn chinh số 7, Đô đốc Fred Kacher.

{keywords}
Chiến hạm Mỹ tập trận cùng 2 tàu Nhật Bản trên Biển Đông hôm 23/6. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Lâu nay, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông thông qua cái gọi là bản đồ “đường chín đoạn”. Thậm chí, trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Mỹ cùng các đối tác và đồng minh gồm Australia, Nhật Bản, Anh, Pháp và Ấn Độ thường xuyên có những hành động nhằm thách thức việc Trung Quốc đưa ra những tuyên bố chủ quyền phi lý và mở rộng quân sự hóa ở Biển Đông.

Theo số liệu của Viện Minh bạch Hàng hải châu Á, kể từ năm 2013, Trung Quốc đã tiến hành quân sự hóa trái phép trên 27 thực thể nằm trong quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Đây là một phần trong nỗ lực bành trướng và mở rộng quyền kiểm soát của Trung Quốc ở Biển Đông.

Thậm chí, Trung Quốc còn đưa ra yêu cầu phi lý khi đòi hỏi tàu chiến các nước phải thông báo trước và nhận được sự cho phép mới có thể hoạt động trong khu vực 12 hải lý quanh các thực thể mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền.

Để thách thức những tuyên bố chủ quyền đơn phương của Trung Quốc trên Biển Đông, Mỹ đã thường xuyên cho thực hiện các cuộc tuần tra trên không và tuần tra trên biển nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở vùng biển chiến lược.

Trong những năm gần đây, Nhật Bản cũng đã tăng cường sự hiện diện của lực lượng hải quân trên Biển Đông. Sách trắng quốc phòng được Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố hồi tháng 9/2019 đã nhấn mạnh rằng, Nhật Bản nên "tăng cường một cách chủ động và độc lập" an ninh quốc gia bằng cách gia tăng sự hiện diện ở Biển Đông trong năm nay.

Một số hình ảnh cuộc tập trận chung giữa chiến hạm Mỹ và 2 tàu huấn luyện của Nhật Bản:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !