Chiến dịch của ông Biden thu thêm 383 triệu USD, 15 triệu cử tri bỏ phiếu sớm

Chiến dịch tranh cử của ông Biden thu về 383 triệu USD trong tháng Chín, trong khi gần 15 triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm. 

Reuters cho hay, dù đối mặt với những lời chỉ trích về cách thức đối phó với dịch Covid-19, song hôm 14/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dẫn lại câu chuyện cậu con trai út Barron Trump từng có kết quả dương tính với virus corona chủng mới nhưng không khởi phát triệu chứng để giục các bang tái mở cửa trường học sớm nhất có thể.

Ông Trump đưa ra tuyên bố trên khi ông thực hiện chiến dịch tranh cử ở sân bay Des Moines, Iowa. Đây được xem là một trong những bang quan trọng từng giúp ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016. Song hiện tại, ông Trump đang rơi vào tình thế nguy hiểm do để mất ưu thế trước ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden khi mà thời điểm chính thức diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ còn chưa đầy 3 tuần nữa.

{keywords}
Chiến dịch tranh cử của ông Biden thu thêm 383 triệu USD riêng trong tháng Chín nhiều hơn so với chiến dịch của ông Trump. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ trên Twitter hôm 14/10, ông Biden cũng cho biết chiến dịch tranh cử của ông đã huy động được số tiền 383 triệu USD chỉ riêng trong tháng Chín. Con số này đã vượt qua số tiền mà chiến dịch của ông Trump thu được. Còn người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Biden là ông Jen O’Malley Dillon cho hay, tính đến nay chiến dịch đã thu về 432 triệu USD tiền mặt.

Trước đó, thông cáo của đệ nhất phu nhân Melania Trump đăng trên trang web Nhà Trắng vào sáng sớm ngày 14/10 là lần đầu tiên thông tin cậu con trai út Barron của ông Trump từng có kết quả xét nghiêm dương tính với Covid-19 được hé lộ với dư luận.

“Tôi không nghĩ rằng thằng bé biết chuyện bị nhiễm virus. Bởi chúng còn trẻ và hệ miễn dịch rất khỏe nên có thể đánh bại bệnh tật 99,9% và Barron đã khỏe. Hiện thằng bé không còn virus. Hãy để bọn trẻ trở lại trường học. Chúng ta cần để bọn trẻ được tới trường”, ông Trump phát biểu trước đám đông người ủng hộ ở bang Iowa.

Thời gian qua, ông Trump đã nhiều lần thuyết phục các bang tái mở cửa trường học và để mọi thứ trở lại bình thường. Nhưng các hiệp hội giáo viên đã phản đối động thái này, bởi nhiều người lo ngại các giáo viên có thể bị lây nhiễm virus từ chính học sinh của mình.

Trong tuần này, ông Trump bắt đầu quay trở lại đường đua tranh cử khi liên tiếp tiến hành các cuộc vận động giành phiếu bầu ở nhiều bang sau thời gian phải nhập viện điều trị vì mắc Covid-19.

Trong hôm nay (15/10), ông Trump tiếp tục có mặt ở Bắc Carolina và Florida, ngày 16/10 là ở Florida và Georgia và tới ngày 17/10 có phát biểu ở Michigan và Wisconsin. Tất cả những bang này từng là nơi giúp ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống 2016, nhưng nay tình thế lại khá bấp bênh khi ưu thế nghiêng về phía ông Biden.

Vào tối 17/10, ông Trump dự kiến ở lại Las Vegas, bang Nevada và sau đó lên đường tới các bang phía tây.

Cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos vào ngày 14/10 cho thấy, tại bang Florida, điểm nóng cạnh tranh giành ưu thế giữa ông Trump và ông Biden, tỷ lệ ủng hộ của hai phe khá sát nhau lần lượt là 47% và 49%.

Trong khi đó, gần 15 triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm, theo số liệu được Dự án Bầu cử Mỹ thuộc Đại học Florida công bố. Đây là số người đi bỏ phiếu sớm nhiều chưa từng có ở Mỹ. Nguyên nhân là nhiều người muốn tránh tình trạng tụ tập đông người làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Tuy nhiên, nhiều người phải đứng xếp hàng suốt hàng nhiều giờ ngoài trời để chờ tới lượt bỏ phiếu. Một số cử tri cho hay, họ không tin tưởng vào lá phiếu gửi qua email nên đã đích thân đi xếp hàng từ sáng sớm để được bỏ lá phiếu vào hòm phiếu.

Trong sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, tính tới ngày 16/10 chỉ có khoảng 1,4 triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm.  

12 triệu cử tri Mỹ đi bầu sớm, ông Trump lép vế trước đối thủ Biden

12 triệu cử tri Mỹ đi bầu sớm, ông Trump lép vế trước đối thủ Biden

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là tới ngày diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ 3/11, nhưng gần 12 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !