Chiến đấu cơ Anh sắp xuất hiện trên Biển Đông

Đại sứ Anh tại Mỹ hôm 1/12 cho hay các chiến đấu cơ của nước này tới thăm Nhật Bản sẽ bay qua khu vực Biển Đông và Anh cũng sẽ đưa tàu sân bay tới Thái Bình Dương vào năm 2020.

Theo Reuters, đại sứ Anh tại Washington, ông Kim Darroch cho biết chiến đấu cơ Typhoon của Anh gần đây đã được điều động tham gia chuyến thăm tới Nhật Bản và sẽ thực hiện hành trình bay qua khu vực Biển Đông theo quy định hàng không quốc tế. Tuy nhiên, ông Darroch không nêu cụ thể thời gian diễn ra chuyến thăm. 

Cũng tại Washington, ông Darroch nhấn mạnh phần lớn năng lực quốc phòng của Anh sẽ được đưa tới Trung Đông trong tương lai nhưng "khi hai tàu sân bay mới của chúng tôi đi vào hoạt động năm 2020 kết hợp với việc nâng cấp chương trình quốc phòng, hai tàu sân bay này sẽ có mặt tại Thái Bình Dương. Chúng tôi sẽ hoạt động cùng chính quyền Mỹ để đảm bảo quyền tự do hàng hải và hàng không ở khu vực này. Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện kế hoạch tại Thái Bình Dương". 

Chiến đấu cơ Anh sắp xuất hiện trên Biển Đông - ảnh 1

Chiến đấu cơTyphoon của Không quân Anh thực hiện sứ mệnh tại Iraq hồi tháng Chín.

Trước đó, vào tháng 10, 4 chiếc chiến đấu cơ của Anh đã tới Nhật Bản tham gia diễn tập trong bối cảnh Trung Quốc vẫn không ngừng hiện thực hóa các tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông và biển Hoa Đông. 

Trong khi đó, đại sứ Nhật Bản tại Washington, ông Kenichiro Sasae cho hay Mỹ, Nhật và Anh đã thảo luận về việc tăng cường quan hệ hợp tác hàng hải trong cuộc gặp tại Lầu Năm Góc hồi tháng 10 và Tokyo hoan nghênh sự tham gia của Anh trong việc đảm bảo an ninh tại châu Á. 

Còn theo ông Darroch, trong tuần này, Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã tiến hành điện đàm thảo luận về tầm quan trọng của việc các nước thành viên NATO đạt mức chi tiêu quân sự như đã định. Đây là lần thứ hai kể từ sau ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 8/11, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Anh tiến hành đối thoại. Ông Darroch nhấn mạnh các nước thành viên NATO đã cam kết chi 2% GDP cho ngân sách quốc phòng nhưng cho tới nay mới chỉ có 5 nước bao gồm Mỹ và Anh thực hiện. 

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump cũng đã lên tiếng chỉ trích châu Âu và NATO không thực hiện đúng các cam kết chi tiêu quốc phòng đồng thời kêu gọi Nhật Bản và Hàn Quốc chi thêm tiền để duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ hai quốc gia này. 

Ông Trump còn có kế hoạch xây dựng quân đội Mỹ để theo đuổi chính sách "hòa bình thông qua sức mạnh" tại khu vực Thái Bình Dương trước mối quan ngại về sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc. 

Theo các cố vấn của ông Trump, Tổng thống Mỹ đắc cử có thể tăng cường hoạt động của Hải quân Mỹ nhằm đảm bảo quyền tự do hàng hải trên Biển Đông, một trong những tuyến đường biển thương mại quan trọng nhất trên thế giới.
Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !