"Chiếm phố Wall" tái cơ cấu mục tiêu

Sau một tháng kéo dài với sự ủng hộ rầm rộ trên thế giới, những người khởi xướng phong trào chợt giật mình nhận ra cuộc biểu tình đang ở "cõi hư không".

"Chiếm phố Wall" tái cơ cấu mục tiêu

`Chiếm phố Wall` tái cơ cấu mục tiêu

David Haack, một người tham gia biểu tình cho rằng “quá trình có tính dân chủ thực sự” của cuộc biểu tình đã khơi nguồn cảm hứng của anh – Nguồn: The NY Times

Trong một góc phố gần công viên Zuccotti, một nhóm 25 người biểu tình ngồi lại để bàn bạc về những thiếu sót của phong trào do các nhà phê bình chỉ ra.

“Chúng ta cần đưa ra các yêu sách,” Shawn Redden, một giáo viên lịch sử trong nhóm này phát biểu. “Như Frederick Douglass đã nói, “Sức mạnh sẽ không đạt được thứ gì nếu không có đòi hỏi.”

Ảnh hưởng và sức mạnh của Chiếm phố Wall là không thể chối cãi: các phong trào tương tự đã nổ ra trên khắp thế giới, và cuộc biểu tình cũng đã kéo dài sang tuần thứ 5. Nhưng những người biểu tình phố Wall bị phê bình là thiếu các đòi hỏi cụ thể về chính sách.

Anh Redden cùng những người biểu tình khác đã tổ chức một nhóm phụ trách nghiên cứu các yêu sách từ cách đây khoảng hơn 1 tuần với hi vọng sẽ xác định được các hành động cụ thể để yêu cầu chính quyền các cấp thực thi. Nhưng bản chất của cuộc biểu tình Chiếm phố Wall đã khiến nhiệm vụ đó trở nên khó khăn hơn ở chính New York hay bất cứ nơi đâu.

Tại New York, Ủy ban Yêu sách đã tổ chức một diễn đàn mở trong vòng 2 tiếng, kết quả là những đòi hỏi đưa ra nằm trong hai chủ đề chính: việc làm cho tất cả mọi người và dân quyền. Nhóm này sẽ tiếp tục họp hai lần một tuần để bổ sung danh sách các đề xuất cụ thể, sau đó sẽ thảo luận với những người biểu tình và cuối cùng sẽ đưa ra trong Cuộc họp toàn thể diễn ra vào ban đêm khi những người biểu tình tụ họp tại công viên.

Đề xuất được 2/3 ủng hộ sẽ được thông qua và nếu có phản đối quyết liệt từ một người thì kết quả bầu sẽ bị hoãn lại.

Cuộc họp toàn thể đã đưa ra “tuyên ngôn Chiếm New York” gồm một danh sách những bất bình đối với các công ty và kêu gọi người tham gia trong hòa bình. Đối với nhiều người biểu tình, chỉ riêng tuyên bố chung cũng đã đủ. Dân chủ cởi mở ở công viên Zuccotti chính là mục tiêu của phong trào.

Trong khi đó, tại Austin, Texas, những người biểu tình đã thống nhất 4 yêu cầu. Trong đó có yêu cầu chấm dứt tình trạng công ty được coi như một cá thể và đòi hỏi cải cách về thuế. Một nhà hoạt động, Lauren Walker đã gắn liền mục tiêu của phong trào với các quan chức chính quyền.

“Đây là thời điểm dành cho chúng ta vì cuộc bầu cử năm 2012 đang đến,” cô nói và gợi ý rằng người biểu tình nên coi cuộc bầu cử tổng thống là "hạn chót" để thảo ra các đề xuất về chính sách.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !