Chi tiêu quốc phòng Trung Quốc còn lâu mới sánh được với Mỹ

Quốc hội Trung Quốc khóa 12 đã khai mạc kỳ họp thường niên lần thứ 5 tại Đại lễ Đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 5/3. Trong ngày họp đầu tiên, các lãnh đạo đã tiết lộ mục tiêu tăng trưởng kinh tế cũng như dự tính ngân sách quốc phòng năm 2017.

Reuters đưa tin Kỳ họp thứ 5 Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc được tổ chức nhằm thảo luận và thông qua những quyết sách lớn của đất nước trong năm 2017 cũng như các vấn đề quan trọng khác trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Đọc báo cáo của chính phủ tại phiên khai mạc, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh sẽ dành nhiều sự ủng hộ hơn cho quân đội, trong đó có tăng cường bảo vệ an ninh hàng hải, hàng không và chủ quyền.

“Chúng ta sẽ hỗ trợ công cuộc cải cách quốc phòng và các lực lượng vũ trang, với mục tiêu xây dựng hệ thống phòng thủ vững chắc và lực lượng vũ trang vững mạnh, tương xứng với vị thế quốc tế của Trung Quốc, phù hợp với an ninh quốc gia và những lợi ích phát triển của đất nước”, báo cáo về ngân sách quốc phòng viết một cách chung chung.

Chi tiêu quốc phòng Trung Quốc còn lâu mới sánh được với Mỹ - ảnh 1

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội. Nguồn: Reuters

Tuy nhiên, điều khác thường là báo cáo này không đề cập con số chi tiết về ngân sách quốc phòng cho năm 2017 bất chấp những hứa hẹn minh bạch. Tân Hoa xã cũng chưa công bố số liệu ngân sách quốc phòng năm nay. Hiện chưa rõ nguyên nhân của sự chậm trễ này so với các năm trước.

Trước đó, hôm 4/3, phát ngôn viên Quốc hội, Phó Oánh chỉ tiết lộ ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm 2017 sẽ tăng 7%, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2010. Với mức tăng 7% trong năm nay, Trung Quốc có thể sẽ chi 147,7 tỷ USD cho các hoạt động quân sự, chỉ bằng 1/4 chi phí mà Mỹ đầu tư cho quân đội. Nhà Trắng mới đề xuất mức tăng 10% cho ngân sách quốc phòng Mỹ năm nay, lên tới 603 tỷ USD.

Năm ngoái, do nền kinh tế phát triển chậm, ngân sách quốc phòng Trung Quốc rơi vào khoảng 138,4 tỷ USD, đạt tới mức thấp kỷ lục trong vòng 6 năm. Nhưng nhiều chuyên gia quân sự nhận định con số trên thấp hơn thực tế.

Về kinh tế, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc đặt mục tiêu kinh tế tăng trưởng ở mức khoảng 6,5% năm 2017, thấp hơn mức 6,7% đạt được trong năm 2016. Đây cũng là mục tiêu tăng trưởng đặt ra thấp nhất trong vòng 25 năm qua. Tuy vậy, ông Lý Khắc Cường cho biết mức tăng trưởng này là thực tế và vẫn đủ để đạt được mục tiêu mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đặt ra là tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế đất nước vào năm 2020 so với mức năm 2010.

Chi tiêu quốc phòng Trung Quốc còn lâu mới sánh được với Mỹ - ảnh 2

Các đại biểu thuộc lực lượng quân đội nhân dân Trung Quốc tham dự phiên họp của Quốc hội. Nguồn: AP

“Những diễn biến ở cả trong và ngoài Trung Quốc đòi hỏi chúng ta sẵn sàng đối mặt với những tình huống phức tạp và nghiêm trọng hơn”, ông Lý cảnh báo, đồng thời nói thêm rằng tăng trưởng kinh tế thế giới hiện vẫn khá chậm chạp và không đồng đều trong khi xu hướng bảo hộ trong nước và chống lại toàn cầu hóa đang gia tăng.

Một số mục tiêu đáng chú ý khác được đặt ra trong báo cáo là: kiềm chế lạm phát ở mức 3%; số việc làm mới ở khu vực đô thị đạt 11 triệu, tăng 1 triệu việc làm so với năm 2016; duy trì thâm hụt ngân sách ở mức 3% GDP (khoảng 2.380 tỉ nhân dân tệ) nhằm tạo điều kiện tiếp tục giảm thuế và phí cho các doanh nghiệp.

Ngoài ra, Thủ tướng Trung Quốc cũng khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thận trọng và trung lập. “Hiện tại, những nguy cơ có tính hệ thống đang được kiểm soát nhưng Trung Quốc vẫn phải đề cao cảnh giác và xây dựng một “bức tường lửa” để chống lại những rủi ro tài chính đó”, ông Lý cho hay.

Kỳ họp Quốc hội Trung Quốc sẽ bế mạc vào ngày 15/3 tới. Theo bà Phó Oánh, trong kỳ họp này, các đại biểu quốc hội sẽ trình bày 6 bản báo cáo, trong đó có báo cáo công tác chính phủ, dự thảo một số điều khoản về luật dân sự và 3 dự luật liên quan đến việc bầu đại biểu Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc khoá 13.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !