Chỉ riêng phóng vệ tinh, Triều Tiên tiêu 850 triệu đô

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho hay, kế hoạch phóng vệ tinh trong tháng này của Triều Tiên sẽ tiêu tốn một khoản khoảng 850 triệu đô, tương đương với số tiền có thể nuôi 19 triệu người trong một năm.

Chỉ riêng phóng vệ tinh, Triều Tiên tiêu 850 triệu đô

Mỹ đã biết trước kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên?

Nhật Bản phát lệnh bắn hạ tên lửa Triều Tiên

Triều Tiên bắn thử hai tên lửa tầm ngắn

Chỉ riêng phóng vệ tinh, Triều Tiên tiêu 850 triệu đô

Với số tiền 850 triệu đô để phóng một tên lửa tương tự, có thể cung cấp lương thực cho 19 triệu người dân của Triều Tiên trong vòng 1 năm.

Theo ước tính do một vị quan chức quân đội Hàn Quốc đưa ra, riêng việc xây dựng bệ phóng tên lửa đã ngốn hết 400 triệu đô, trong khi vệ tinh và những phụ kiện đi kèm lần lượt là 300 triệu đô và 150 triệu đô.

Triều Tiên nói rằng đợt triển khai tên lửa dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng từ 12-16/4 là để đưa vệ tinh quan sát vào qũy đạo. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố hoàn toàn quyền phóng tên lửa với tìm kiếm hoà bình vào không gian. Trong khi đó, các nước láng giềng và Mỹ thì cho rằng đây chỉ là một biện pháp trá hình cho một cuộc thử nghiệm kỹ thuật tên lửa tầm dài đã bị Liên hợp quốc cấm.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời vị quan chức trên cho hay, số tiền 850 triệu đô dùng phục vụ cho đợt phóng vệ tinh tới đây, đủ để mua 2,5 triệu tấn ngô từ Trung Quốc và có thể nuôi 19 trên tổng số 24 triệu dân của Triều Tiên trong vòng một năm.

"Triều Tiên có mức thâm hụt thặng dư là 400.000 tấn lương thực mỗi năm. Vì vậy, số tiền này có thể giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt lương thực của nước này trong vòng 6 năm", vị quan chức này nói.

Trong một bối cảnh khác, nước này dự kiến sẽ chi tiêu khoảng 2 tỷ đô vào đợt kỷ niệm 100 năm ngày sinh Lãnh tụ Kim Nhật Thành, người khai lập ra Triều Tiên đồng thời cũng là ông nội của lãnh đạo hiện tại, Kim Jong-un.

Thách thức tất cả những lời cảnh cáo của quốc tế, Triều Tiên thề sẽ tiếp tục thúc đẩy kế hoạch phóng tên lửa vệ tinh, động thái chắc chắn sẽ gây thêm những hành động trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Cùng với chương trình hạt nhân, chương trình tên lửa đạn đạo của nước này từ lâu đã là một mối quan ngại trong khu vực.

Đợt phóng tên lửa vệ tinh mới nhất của Bình Nhưỡng diễn ra vào tháng 4/2009 và đợt thử nghiệm tên lửa đầu đạn hạt nhân diễn ra chỉ một tháng sau đó.

Vị quan chức này nói rằng Triều Tiên có thể sẽ tiến hành một đợt thử tên lửa hạt nhân thứ ba hoặc khuấy động hoạt động quân sự sau khi kế hoạch phóng vệ tinh dự kiến được tiến hành.

"Các bối cảnh trong nước và quốc tế là khá tương đồng với đợt phóng tên lửa năm 2009. Khả năng Triều Tiên sẽ thử nghiệm tên lửa hạt nhân hoặc khiêu khích quân sự là rất cao".

Các quan chức quân sự của Seoul cho hay, Triều Tiên đã chuyển phần thân của tên lửa 3 tầng đến địa điểm phóng ở tỉnh Dongchang-ri ở khu vực Tây Bắc nước này để chuẩn bị cho giai đoạn cuối.

Tin đồn thổi nói rằng Triều Tiên đã sở hữu kỹ thuật sản xuất tên lửa đạn đạo hiện đại. Mặc dù vậy, việc nước này đã đủ khả năng để gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa hay chưa vẫn còn là một dấu chấm hỏi.

Tổng cộng thời gian đốt cháy của tên lửa 3 tầng dự tính là vào khoảng 317 giây đến 112 giây trong tầng đầu, 180 giây trong tầng thứ 2 và 50 giây trong tầng còn lại.

Hàn Quốc và Nhật Bản đã cảnh báo sẽ có thể bắn rơi tên lửa vệ tinh này nếu nó đi chệch hướng và vi phạm không gian của hai nước này.

"Nếu Triều Tiên không thành công trong đợt phóng này, các mảnh vụn có thể sẽ rơi vào vùng biển của chúng tôi", vị quan chức giấu tên cho hay. Ông cũng nói thêm rằng Hàn Quốc và Mỹ đang chuẩn bị "các biện pháp" để đánh chặn vệ tinh này trong trường hợp nó gây nguy hiểm đến lãnh thổ của Hàn Quốc hoặc sẽ "tóm" nó.

Hoa Tạ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !