Cháu nên làm gì khi mẹ “bắt sống” đang xem phim người lớn?

Nếu bị cha mẹ “bắt sống” khi đang xem clip 18+, thì cháu nên làm gì? Theo bác sĩ thì vị thành niên có quyền riêng tư trên mạng không?

Cậu bạn chí cốt của cháu kể, tối ấy học xong bài, trong nhóm gửi cho nhau link “tham khảo tài liệu”. Bạn mở ra xem thì thấy có những hình ảnh… trên cả sách giáo khoa sinh học. Bỗng có tiếng mẹ bạn “trời đất ơi” ngay sau lưng và rồi thì bố bạn ập vào, lại còn em bạn nữa. Không khí cả nhà như trong đồn công an. Đến nay thì chiến sự ở nhà bạn vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Nếu người bị “bắt” đêm ấy là cháu thì cháu nên làm gì? Theo bác sĩ thì vị thành niên có quyền riêng tư trên mạng không? Nếu các bạn trong lớp bàn tán về “chuyện người lớn” thì cháu phải làm sao?

(Một nam sinh lớp Chín, xin giấu tên)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Khi bị cha mẹ bắt gặp đang xem cảnh 18+, cháu không nên chối quanh, đổ lỗi hoặc nói dối. Hãy “giữ nguyên hiện trường”, đừng cuống cuồng tắt máy hay giấu giếm.

Hãy cứ nói thật với cha mẹ về tình huống khiến mình “lạc bước trên giang hồ”, chẳng hạn: hình ảnh vô tình hiện lên trong lúc con tìm kiếm thông tin; con tò mò muốn tìm hiểu; người dùng trước mở chương trình mà chưa thoát ra…

Cháu cần xin lỗi vì đã làm cha mẹ phải phiền lòng. Nếu cha mẹ nổi giận hoặc “ra hình thức kỷ luật”, hãy hiểu rằng họ đang lo lắng cho cháu, đừng vội “gân cổ cãi”. Đợi lúc tình hình dịu xuống, xin phép thưa chuyện với cha mẹ (khó nói quá thì viết thư hoặc nhờ “bên thứ ba” có uy tín với gia đình làm trung gian hòa giải).

Nên sẵn sàng đón nhận việc cha mẹ nói những lời khó nghe, đe dọa trừng phạt (“đón nhận” là trên "chấp nhận" một “trình”). Cha mẹ thường cũng chỉ "giơ cao đánh khẽ" thôi, nhưng nếu gặp sự chống đối không đúng lúc thì khác nào "châm dầu vào lửa". Khi thấy con cái đã biết lỗi, lắng nghe… cha mẹ sẽ tự khắc hạ hỏa và cư xử bình tĩnh hơn với cháu.

Ở thời các phương tiện điện tử và mạng xã hội phủ sóng như hiện nay, nhất là trong mấy năm dịch bệnh, việc học trực tuyến trở nên bắt buộc thì quyền riêng tư của trẻ em trên mạng càng được chú trọng. Đó là quyền không phải chịu sự can thiệp tùy tiện hay bất hợp pháp vào việc riêng tư, gia đình, nhà cửa hoặc thư tín cũng như sự công kích bất hợp pháp vào danh dự và thanh danh của các em.

Trẻ em có quyền được pháp luật bảo vệ chống lại sự can thiệp hay công kích như vậy (theo điều 21 Luật Trẻ em năm 2016 hay tại điều 38 Bộ luật Dân sự năm 2015 có quy định về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình).

Tuy nhiên, vì chưa đủ tuổi trưởng thành và chưa sống độc lập, trẻ em cần sự giám hộ từ gia đình, tuân theo “phép nhà”. Đồng thời, trẻ em cần tự giác, trung thực và biết bảo vệ bản thân trước cái xấu khi dùng điện thoại thông minh để học trực tuyến và giải trí.

Việc trẻ xem nội dung 18+ là xấu hay không còn tùy. Không phải tự nhiên mà các ấn phẩm (phim ảnh, truyện tranh) đã đưa ra các giới hạn về độ tuổi.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Chẳng hạn ở Mỹ, hệ thống phân loại phim MPAA đã chia ra: thể loại G thì ai cũng xem được kể cả bé năm tuổi vì không có hình ảnh khỏa thân hoặc liên quan đến tình dục, sử dụng chất kích thích; không có cảnh bạo lực và lời lẽ thô tục.

Với PG, trẻ 9 tuổi trở lên mới được xem. Với PG-13, phụ huynh phải chú trọng khi cho con mới chớm tuổi teen xem. R không dành cho người dưới 16 tuổi. NC-17 cấm trẻ dưới 17 tuổi.

Nếu phụ huynh đã biết trước, hướng dẫn và cảnh báo mà cháu vẫn cố tình vi phạm là cháu sai. Tự do cũng phải có kỷ luật. Người tôn trọng kỷ luật mới xứng đáng có tự do thực sự. Còn nếu phụ huynh chưa từng dạy cháu điều đó thì hãy coi đây là cơ hội để cả nhà học điều mới, cùng nhau trao đổi về giáo dục giới tính và giáo dục tình dục một cách thẳng thắn.

Khi các bạn trong lớp bàn tán về nội dung “phim người lớn” đã xem, nếu đó không phải chuyện cháu quan tâm thì không cần phải hùa theo các bạn, sợ bị xem là “hủ nữ”, “hủ nam” và bị gạt ra rìa. Cháu cũng không cần gay gắt “giáo huấn” các bạn hoặc “méc” thầy cô. Ai cũng có nhận thức và phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Cả hai trường hợp, cháu có thể “bỏ ngoài tai”, tiếp tục việc mình đang làm hoặc… đi chỗ khác chơi.

Nếu cháu cũng quan tâm và thấy rằng “học thầy không tày học bạn”, hãy chuẩn bị tinh thần rằng đa phần các nội dung ấy không phải là “sách giáo khoa về giáo dục giới tính” và các bạn cùng lớp cũng không phải là chuyên gia. Cư dân mạng nói vui: vạn ngày tu chưa chắc thành chính quả nhưng một ngày “ngu” thì biết bao hậu quả.

Bác sĩ Hoa Tiêu 

Vợ nghệ sĩ nổi tiếng 'vạch trần' con trai xem ảnh 18+ trên Facebook khiến giới phụ huynh xôn xao

Vợ nghệ sĩ nổi tiếng 'vạch trần' con trai xem ảnh 18+ trên Facebook khiến giới phụ huynh xôn xao

Câu chuyện của chị H.N - vợ một nghệ sĩ nổi tiếng chia sẻ mới đây đang trở thành tâm điểm tranh cãi trên các diễn đàn mạng về việc cha mẹ nên làm gì khi biết con xem hình ảnh nhạy cảm.

Theo www.phunuonline.com.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !