Châu Âu không thể đối phó với dòng người di cư

Theo Cơ quan bảo vệ biên giới châu Âu (Frontex), kể từ tháng 1, đã có 275.000 người vượt biên trái phép sang Liên minh châu Âu (EU), tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuộc khủng hoảng di cư đã diễn ra từ năm 2015 và tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Những người di cư bất hợp pháp là một quả bom hẹn giờ có khả năng làm nổ tung “lục địa già”.

Tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn

Phần lớn người di cư không phải là người tị nạn. Mọi người đang cố gắng tìm kiếm một cuộc sống mới, rời quê hương vì nghèo đói và bất bình đẳng với hy vọng kiếm được một công việc tốt hơn.

Cơ quan bảo vệ biên giới châu Âu cho biết, châu Âu đang đối mặt với làn sóng di cư tăng rất cao, thậm chí đạt “đỉnh”. (Ảnh: RIA)

Tuy nhiên, lâu nay không ai mở rộng vòng tay chào đón những người di cư ở châu Âu. Hàng chục nghìn người sống trong các trung tâm tiếp nhận người tị nạn, nhiều người ngủ bên ngoài trong các lều trại tạm bợ mà cảnh sát thường xuyên phá dỡ.

Một trong những con đường chính của những người nhập cư bất hợp pháp là qua eo biển Sicily để tới bờ biển Italy, Malta hoặc Hy Lạp. Mọi người liều mạng đi trên những chiếc thuyền, sà lan và bè quá tải, đối với một số cuộc hành trình kết thúc một cách bi thảm.

Trên biển, tàu thuyền thường được các tàu cứu nạn lai dắt đưa về cảng. Trên thực tế, đây là những chiếc taxi dành cho người di cư, và các hãng vận chuyển bí mật được hướng dẫn bởi các tổ chức phi chính phủ. Người châu Âu phẫn nộ, nhưng họ không thể làm gì được.

“Như một ngoại lệ”

Với chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Italy của liên minh trung hữu vốn hứa sẽ kiên quyết chống người nhập cư bất hợp pháp, giờ đây tình hình đã có chút thay đổi. Vào cuối tháng 10, tàu SOS Mediterranee Ocean Viking với 234 người tị nạn không được phép vào cảng, mặc dù theo luật quốc tế, những người gặp nạn buộc phải chấp nhận.

Chính quyền Malta cũng từ chối, kết quả là 2 tuần sau, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin “như một ngoại lệ” đã cho phép con tàu neo đậu ở Toulon.

Đồng thời, Bộ trưởng Pháp cáo buộc các đồng nghiệp Italy là vô nhân đạo, gọi hành động này là không thể giải thích được và không thể chấp nhận được.

Đổi lại, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đã chỉ ra sự không hợp lý của cơ chế tiếp nhận và hỗ trợ người di cư của châu Âu cũng như sự bất công khi những người tị nạn đến qua Địa Trung Hải chủ yếu ở các cảng của Italy.

Theo bà Meloni, trong số gần 90.000 người nhập cư bất hợp pháp đổ bộ vào nước này, chỉ có 117 người được phân phối lại cho các nước EU khác.

Trong khi đó, một vụ bê bối nổ ra ở Paris. Khi nghị sĩ da màu thuộc đảng Nước Pháp Bất khuất (LFI) Carlos Martens Bilongo hỏi một quan chức chính phủ về số phận của các hành khách Ocean Viking, thì nghị sĩ đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Pháp (RN) Gregoire de Fournas đã hét lên: “Hãy để họ trở về châu Phi!”.

Điều này gây ra một cơn bão phẫn nộ, cuộc họp của hạ viện bị gián đoạn. De Fournas bị buộc tội phân biệt chủng tộc, bị đình chỉ làm việc tại Quốc hội trong 2 tuần và bị tước một nửa lương trong 2 tháng.

De Fournas kiên quyết phủ nhận các cáo buộc, theo đô, ông cho rằng lời nói đó có nghĩa là chỉ những người nhập cư bất hợp pháp và không cố gắng xúc phạm một đồng nghiệp.

Cuộc đổ bộ vào Vương quốc Anh

Vào tháng 8, một kỷ lục đã được ghi nhận ở Anh với hơn 13,5 nghìn người nhập cư bất hợp pháp. Tổng cộng trong năm nay đã là 40 nghìn. Trước đây có 28,5 nghìn.

Không có nơi nào để tiếp nhận những người tị nạn. Trung tâm tái định cư ở Manston được thiết kế cho 1,6 nghìn người, thì bây giờ có khoảng 4 nghìn người. Điều kiện mất vệ sinh đã trở thành sự bùng phát của bệnh bạch hầu và nhiễm trùng Staphylococcus aureus.

Các chuyên gia hàng đầu trên thế giới về vấn đề nhập cư cùng chung khẳng định, dòng người di cư vào các nước EU sẽ tăng cao hơn nữa trong thời gian tới. (Ảnh: AP)

Chỗ ở của người di cư tiêu tốn của kho bạc Anh 7 triệu bảng mỗi ngày. Bộ Nội vụ Anh dự kiến sẽ giải quyết chỗ ở cho người di cư trong các tàu du lịch đã ngừng hoạt động, ký túc xá đại học và căn cứ quân sự bỏ hoang. Chính phủ Scotland đã thuê một số tàu cho người tị nạn từ Ukraine.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Suella Braverman đã so sánh tình hình của người di cư với một cuộc đổ bộ đất nước. Theo bà Braverman, hệ thống đang bị quá tải, tình trạng nhập cư bất hợp pháp nằm ngoài tầm kiểm soát và các chính trị gia đang bưng bít vấn đề.

Bà Braverman cũng chú ý đến thực tế là không phải tất cả những người định cư đều tuân thủ luật pháp, nhiều người có liên quan đến tội phạm, một số là thành viên của các băng đảng.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Vì người di cư, các vùng ngoại ô của Paris, Marseille, Avignon, Toulouse, Nice đã biến thành những khu ổ chuột nguy hiểm, nơi tốt hơn hết là một người lạ từ khu vực thịnh vượng hơn đừng nên đến vì tội phạm tràn lan và bạo lực gia đình, cướp bóc, ma túy và đại lý vũ khí thống trị. Một số khu đã thực sự trở thành “khu ngoài vòng pháp luật”.

Nhiều người vẫn hy vọng vào sự đồng hóa khi giáo dục trung học, phúc lợi xã hội và một công viên thành phố xinh đẹp được cho là sẽ biến bất kỳ ai trở thành một công dân tốt. Thật không may, những người di cư thường chỉ bị cô lập trong cộng đồng.

Gần đây, ngay cả Tổng thống Macron cũng thừa nhận rằng một nửa số tội phạm ở Paris là do người nước ngoài - những người nhập cư bất hợp pháp hoặc những người đang chờ giấy phép cư trú thực hiện.

Ở Marseille, theo người đứng đầu Bộ Nội vụ, tình trạng này chiếm hơn một nửa. Nhưng để nói trực tiếp rằng sự gia tăng tội phạm có liên quan đến người tị nạn, thì các quan chức không thể giải thích.

Mỗi quan chức đứng đầu Bộ Nội vụ, sau khi từ chức, kể về cách ông đã cố gắng giải quyết vấn đề. Và chẳng bao lâu nữa, chính phủ Pháp sẽ lại đề xuất một gói biện pháp “củng cố và tăng cường”, mà sẽ không củng cố hay tăng cường bất cứ điều gì - mọi thứ đều quá lơ là.

Hòa Bình (lược dịch)

Vì sao Ukraine cấm xuất khẩu củi?

Vì sao Ukraine cấm xuất khẩu củi?

Thủ tướng Denys Shmygal thông báo vào ngày 25/11 trên kênh Telegram rằng, Chính phủ Ukraine đã quyết định cấm xuất khẩu gỗ nhiên liệu.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !