Châu Âu đánh thuế lượng hàng trị giá 3,3 tỉ USD nhập của Mỹ vào tháng tới

Theo hãng tin CNN, Ủy ban Châu Âu (EC) cho biết Châu Âu sẽ áp đặt mức thuế mới đối với khoảng 3,3 tỉ USD hàng hóa của Mỹ vào đầu tháng 7 tới.

Mức thuế mới này là nhằm đáp trả Mỹ sau khi chính quyền Trump vào tuần trước đã đánh thuế nặng nề đối với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu từ các nước đồng minh thân cận nhất của Mỹ, trong đó bao gồm Canada, Mexico và 28 nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU).

Châu Âu sẽ đánh thuế đáp trả Mỹ áp đặt mức thuế nặng nề đối với sản phẩm thép và nhôm.

Cả ba đồng minh này trước đó đã tuyên bố sẽ tiến hành những biện pháp đáp trả. Tuần trước, các quan chức EU cũng đã đệ đơn kiến nghị lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì những hành động của Mỹ. Thậm chí, ngay từ tháng 3 khi Mỹ xem xét ý định đánh thuế thép và nhôm, EU đã liệt kê rõ ràng những mặt hàng Mỹ mà họ cũng sẽ đánh thuế nặng, trong đó bao gồm vải bò, nước cam, rượu bourbon, xe máy, bơ lạc, xe máy nước và thuốc lá.

Nếu tranh chấp thương mại giữa hai bên tiếp tục, nhiều khả năng Châu Âu sẽ áp dụng thêm một loạt mức thuế mới nhằm vào số mặt hàng có trị giá vào khoảng 4,3 tỉ USD. Chúng bao gồm 160 sản phẩm như giường tạo nắng, khăn giấy, quần nhung và bát đĩa sứ, và mức thuế được áp đặt có thể sẽ nằm trong khoảng 10 đến 50%.

Các quan chức Châu Âu cho biết tổng giá trị mặt hàng bị đánh thuế là sẽ hình thức đáp trả tương đương với mức thuế của Mỹ.

Trong một tuyên bố, Cao ủy Liên minh Châu Âu phụ trách thương mại Cecilia Malmstrom đã gọi quyết định đánh thuế nặng đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Châu Âu là “đơn phương và bất hợp pháp”. “Phản ứng của EU là hoàn toàn đúng với luật thương mại quốc tế. Chúng tôi lấy làm tiếc khi Hoa Kỳ buộc chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài bảo vệ lợi ích của EU”, bà nói.

Các chuyên gia kinh tế cảnh báo rằng động thái đáp trả của EU sẽ khiến chính quyền Trump áp dụng thêm nhiều hàng rào thuế quan khác đối với các sản phẩm của Châu Âu như xe hơi. Điều này có thể khiến căng thẳng giữa các bên càng leo thang.

Về phần mình, vào ngày 5/6, Mexico đã áp đặt một loạt mức thuế mới đối với các mặt hàng nhập khẩu của Mỹ. Bên cạnh đó, họ sẽ đẩy giá của những sản phẩm như thịt lợn, táo, khoai tây, rượu bourbon cũng như các loại phô mai trên thị trường.

Canada cũng công bố ý định đánh thuế 25% đối với số lượng hàng hóa có tổng giá trị gần 13 tỉ USD, dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7. Các sản phẩm bị đánh thuế bao gồm thép và nhôm của Mỹ cũng như thực phẩm và nhiều mặt hàng nông sản khác.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !