Châu Âu chuẩn bị áp đặt thêm lệnh cấm vận lên Syria

Liên minh châu Âu đã lên kế hoạch sẽ áp đặt lệnh cấm vận mới chống lại Syria. Các nhà hoạt động đối lập cho hay chính quyền nước này đã giết hại thêm 21 dân thường nữa trong ngày hôm qua, 18/1.

Châu Âu chuẩn bị áp đặt thêm lệnh cấm vận lên Syria

Mỹ: Iran đang cung cấp vũ khí tiếp tay cho Syria đàn áp biểu tình

Quan sát viên Ả rập rút lui khỏi Syria vì bị tấn công

Tàu chở vũ khí của Nga đến Syria bị chặn

Châu Âu chuẩn bị áp đặt thêm lệnh cấm vận lên Syria

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton đang nói chuyện với các bộ trưởng ngoại giao châu Âu.

Theo một nguồn tin thân cận với EU, Liên minh châu Âu sẽ áp đặt lệnh hạn chế lên 22 cá nhân và 8 công ty nữa.

Các quốc gia châu Âu vẫn thúc giục thực hiện các biện pháp cứng rắn đối với Syria. Theo Liên Hợp Quốc, cho đến nay hơn 5.000 dân thường đã thiệt mạng kể từ các cuộc biểu tình hồi tháng Ba năm 2011.

Kế hoạch này của EU được đưa ra trong lúc nhóm đối lập là Hội đồng hợp tác địa phương của Syria (LCC) cho hay hơn 21 dân thường đã bị quân đội chính phủ giết hại trong ngày hôm qua. Theo LCC, trong số đó có 13 người ở thành phố Homs, nơi diễn ra các vụ bạo lực tồi tệ nhất trong những tuần qua.

Còn phía chính phủ, cơ quan tin tức Syria Ả rập cho hay 15 viên chức cảnh sát và binh sĩ, trong đó có một thượng tá quân đội đã thiệt mạng trong những vụ đụng độ vừa qua.

Một nhóm quan sát viên của Liên đoàn Ả rập đã được gửi đến Syria từ tháng 12 năm ngoái, nhưng thời hạn làm việc của nhóm này đã hết vào hôm qua. Hiện Liên đoàn và chính phủ Syria đang thương lượng về việc gia hạn thời gian làm việc của nhóm ở nước này.

Theo một nguồn tin thân cận với đoàn quan sát viên ở thủ đô Damascus, hôm nay, toàn bộ 15 nhóm quan sát viên được yêu cầu ở lại cơ sở của mình.

Các quan sát viên được chào đón nồng nhiệt ở một số thành phố Syria, nơi người dân đua nhau thuật lại sự tàn bạo của chính quyền. Tại thành phố Kisweh, nơi các quan sát viên đến thăm vào hôm 17/1, một người biểu tình phun sơn chữ “S.O.S” lên tường. Hôm chủ nhật ngày 15/1 vừa qua, các đám đông ở thành phố Zabadani đã công kênh các quan sát viên trên vai và thúc giục họ ở lại để ngăn cản các hành động trả đũa.

Trong khi các cường quốc phương Tây áp đặt các lệnh cấm vận lên Syria trong suốt 10 tháng qua, Nga và Trung Quốc đã phản đối một dự thảo nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc nhằm chống lại Syria. Hôm qua Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Sergey Lavrov cho rằng Mátxcơva lại cho rằng các lệnh cấm vận là bất hợp pháp.

“Các lệnh cấm vận đơn phương luôn là hành động đi ngược lại những nỗ lực tập thể về vấn đề Syria. Nếu ai đó muốn dùng đến Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thì cần phải thảo luận mọi thứ ở đó, để xem liệu chúng ta có cần dùng lệnh cấm vận hay không và có thể thực thi biện pháp nào ngoài lệnh cấm vận”, ông Lavrov nói.

Ông cho rằng “các quốc gia phương Tây” đang tìm cách dỡ bỏ các rào chắn của Liên Hợp Quốc về sử dụng vũ lực chống Syria nhằm phát động một hành động quân sự tương tự như chiến dịch do NATO lãnh đạo ở Libya vào năm ngoái.

“Cách thức tiếp cận của các nước phương Tây là một chiều. Một cuộc tấn công Syria sẽ không nhận được sự chấp thuận của Liên Hợp Quốc và những nước tấn công sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho những hành động của mình”, ông Lavrov nói.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !