Chấp nhận ngừng bắn, Syria tiếp tục dồn phiến quân

Syria đã đồng ý ngừng bắn và chấp nhận kế hoạch hoà bình do ông Kofi Annan, đặc phái viên của Liên hợp quốc và Liên đoàn Ả rập đưa ra mặc dù binh lính nước này vẫn kéo đến biên giới giáp Li Băng để dồn nhóm quân phiến loạn chạy đến khu vực này.

Chấp nhận ngừng bắn, Syria tiếp tục dồn phiến quân

Chính phủ Syria cấm nam giới từ 18-42 tuổi xuất cảnh

Syria đã trả lời kế hoạch hoà bình của ông Annan

Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa đại sứ quán tại Damacus

Chấp nhận ngừng bắn, Syria tiếp tục dồn phiến quân

Ông Kofi Annan tuyên bố Syria đã chấp nhận ngừng bắn và những đề xuất của ông

Trong chuyến viếng thăm hai ngày tới thủ đô Bắc Kinh, ông Annan đã nói với chủ tịch Ôn Gia Bảo của Trung Quốc rằng ông đang gặp phải một nhiệm vụ khó khăn và dai dẳng trong hành trình tìm kiếm giải pháp kết thúc chiến tranh ở Syria và hợp tác quốc tế với Trung Quốc và các nước khác là cách duy nhất có thể giúp ông thực hiện được nhiệm vụ này.

"Tôi nói tôi đã nhận được phúc đáp tích cực từ phía chính phủ Syria và sẽ công khai trong ngày hôm nay và rằng chúng tôi hy vọng sẽ ngồi lại bàn bạc để biến nó thành hành động", ông Annan trả lời trước báo giới trong một buổi họp sau cuộc gặp gỡ với ông Ôn Gia Bảo.

"Tôi có bản kế hoạch 6 điểm nhằm giải quyết những vấn đề đang tồn tại và nhận được sự đồng tình của Hội đồng Bảo an. Vì vậy, chúng tôi cần xem xét làm cách nào tiếp tục thực hiện thỏa thuận mà họ đã đồng ý này", ông Annan nói.

Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ tại Syria, ông Robert Ford đã bày tỏ mối nghi ngại về tiến triển của tình hình hiện nay. Ông này cho rằng tốt hơn hết nên nhìn vào hành động thay vì lời nói suông của tổng thống Bashar Assad.

Ông Ford phát biểu trước các nghị sĩ ở Washington rằng ông ngoài các luồng thông tin được đưa trên báo chí, ông không thấy bất kể một chút thông tin nào mới mẻ.

"Chỉ trong vài ngày tới chúng ta có thể sẽ thấy rõ những gì Assad nói", ông Ford phát biểu trong một buổi trao đổi về tình hình nhân quyền ở Syria tại thủ đô Washington.

Nhà ngoại giao này rời Syria tháng trước trong bối cảnh bạo lực gia tăng tại thủ đô Damacus. Ông thêm: "Tôi phải nói rằng kinh nghiệm cuả chính bản thân tôi với ông ta là phải chắc chắn thấy các biện pháp được tiến hành thay vì chỉ nghe ông ấy nói cửa miệng".

Liên hợp quốc, ngày hôm qua đã nâng con số những người thiệt mạng ở Syria lên tới 9.000.

"Bạo lực vẫn không hề thuyên giảm khiến con số thương vong vẫn tiếp tục tăng", ông Robert Serry, Điều phối viên đặc biệt của LHQ về quá trình hòa bình ở Trung Đông phát biểu trước Hội đồng Bảo an.

Trong khi đó, phe đối lập ở Syria đã hoan nghênh thái độ hợp tác của chính phủ với kế hoạch hoà bình của LHQ.

Hãng tin AP dẫn lời một thành viên của Hồi đồng Quốc gia Syria, bàBassma Kodmani nói: "Chúng tôi hoan nghênh mọi sự hợp tác của chính quyền đối với kế hoạch hoà bình sẽ mở lối thoát để cuộc đàn áp và tàn sát có thể chấm dứt".

Đây là một thành viên của Hội đồng Quốc gia Syria đặt trụ sở tại thủ đô Paris, Pháp.

"Chúng tôi hy vọng có thể tiến tới một con đường hoà bình", bà này bày tỏ.

Đánh vào Li Băng

Trong khi đó, binh lính Syria đã di chuyển đến phía Bắc Li Băng và bắn phá các trang trại và nhà cửa của dân cư trong khu vực này trong khi giao tranh với nhóm phiến quân chạy trốn đến đây.

"Hơn 35 binh sĩ Syria đã vượt qua biên giới và tàn phá nhà cửa", Abu Ahmed, một cư dân 63 tuổi sinh sống trong khu vực miền núi Al-Qaa cho biết.

Hãng tin Reuters trích lời người dân địa phương trong khu vực này cho hay, một số người di chuyển trong các phương tiện cá nhân có vũ trang đã phóng tên lửa và nã súng máy vào đám phiến quân.

Kênh truyền hình Al-Jazeera trước đó đã đưa tin căng thẳng leo thang ở dọc khu vực biên giới. Kênh này tường thuật rằng người dân đã tuyên bố quân đội Syria đã gài mình gần các khu vực dân cư sinh sống. Trong khi đó, đầu tháng 10, xe tăng quân đội Syria đã nã pháo vào một số trạm quân sự nằm trong lãnh thổ của Li băng.

Ông Annan đã kêu gọi Bắc Kinh ủng hộ và tham khảo ý kiến của Trung Quốc trong việc giải quyết tình hình hiện nay.

"Tôi biết các anh đã rất nhiệt tình nhưng bây giờ đây đã trở thành một nhiệm vụ nhức nhối lâu nay và tôi chắc rằng nếu hợp sức thì chúng ta có thể tạo sự thay đổi", ông Annan trao đổi với ông Ôn Gia Bảo.

Chuyến viếng thăm của ông Annan đến Trung Quốc là theo sau chuyến đi tương tự đến Nga để tìm kiếm sự ủng hộ của hai "anh lớn" trong quá trình giải quyết tình trạng bất ổn ở Syria hiện nay.

Nga đã tuyên bố hoàn toàn ủng hộ nhiệm vụ của ông Annan và nói rằng đó là cơ hội cuối cùng để Sysia tránh một cuộc nội chiến dai dẳng và đẫm máu. Tuy nhiên, Mátxcơva vẫn khẳng định quyền quyết định số phận của Syria vẫn nằm trong tay người dân nước này chứ không phải là các cường quốc bên ngoài.

Hoa Tạ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !