Chân dung tân Thái tử trẻ đầy quyền lực của Ả Rập Xê Út

Quốc Vương Ả Rập Xê Út ngày hôm nay (21/6) đã đưa ra một quyết định đột ngột khi đưa con trai Mohammed bin Salman lên làm Thái tử, kế vị ngai vàng và phế truất đương kim Thái tử đồng thời cũng là cháu họ Mohammed bin Nayef.

Reuters trích thông báo từ hãng tin nhà nước Ả Rập SPA cho biết Thái tử Mohammed bin Nayef đã bị phế truất và Phó Thái tử Mohammed bin Salman, 31 tuổi, cũng là con trai của Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saul sẽ thay thế vị trí này. Thái tử mới Mohammed bin Salman sẽ nhậm chức Phó Thủ tướng và vẫn giữ nguyên vị trí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng một số chức vụ cao cấp khác trong nội các của Ả Rập Xê Út.

Chân dung tân Thái tử trẻ đầy quyền lực của Ả Rập Xê Út - ảnh 1

Thái tử Mohammed bin Nayef vừa bị phế truất. Nguồn: Reuters

Mặc dù việc thăng chức cho hoàng tử Mohammed bin Salman được nhiều quan chức mong đợi, song quyết định này vẫn gây bất ngờ với cộng đồng quốc tế trong khoảng thời gian Ả Rập Xê Út đang leo thang căng thẳng với Qatar và Iran cũng như bị cuốn vào cuộc chiến tranh trên không ở Yemen.

Thông báo cũng cho biết, Thái tử vừa bị phế truất Mohammed bin Nayef, được biết đến như “vị tư lệnh” đứng đầu cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Al Qaeda trong giai đoạn 2003-2006, sẽ buộc phải từ bỏ mọi vị trí.

Trên cương vị Phó Thái tử, Mohammed bin Salman đã chịu trách nhiệm giám sát cuộc chiến của Ả Rập Xê Út ở Yemen, ban hành một chính sách năng lượng mới với sự liên kết toàn cầu và các kế hoạch mũi nhọn để Riyadh có thể xây dựng một tương lai kinh tế hậu dầu mỏ.

Kênh truyền hình Al Arabiya cho hay việc lập Thái tử đã được Hội đồng Tận trung của vương quốc phê chuẩn và Quốc vương đã kêu gọi lòng trung thành của dân chúng đối với Thái tử mới, Mohammed bin Salman trong buỗi lễ tại Mecca tối 20/6.

Chân dung tân Thái tử trẻ đầy quyền lực của Ả Rập Xê Út - ảnh 2

Chân dung Thái tử mới của Ả Rập Xê Út. Nguồn: Bloomberg

Chân dung tân Thái tử trẻ đầy quyền lực của Ả Rập Xê Út - ảnh 3

Hoàng tử Mohammed bin Salman năm nay 31 tuổi. Nguồn: Reuters

Chân dung tân Thái tử trẻ đầy quyền lực của Ả Rập Xê Út - ảnh 4

Mohammed bin Salman được giới trẻ Ả Rập rất kỳ vọng. Nguồn: Reuters

Tuyên bố gây ngạc nhiên này được đưa ra sau 2,5 năm diễn ra nhiều thay đổi lớn ở Ả Rập Xê Út, bắt đầu bằng cuộc chiến trên không đầy bất ngờ năm 2015 ở Yemen hay cắt bỏ những hỗ trợ không cần thiết đối với công ty dầu mỏ Aramco năm 2016.

Năm ngoái Mohammed bin Salman, hay “MBS”, tuyên bố thêm nhiều cải cách lớn nhằm chấm dứt sự phụ thuộc của Ả Rập Xê Út vào dầu mỏ, một phần trong chiến dịch đối đầu với những thách thức đã “ăn sâu bám rễ” mà quốc gia này chưa thể giải quyết trước đây.

Cho đến khi ông Salman bin Abdulaziz Al Saud trở thành Quốc vương thứ 7 của Ả Rập Xê Út vào tháng 1/2015, rất ít người từng nghe đến Hoàng tử Mohammed. Tuy nhiên, Hoàng tử Mohammed đã từng bước xây dựng danh tiếng của mình thông qua các cuộc phỏng vấn với giới truyền thông phương Tây.

Không chỉ vậy, tân Thái tử còn nắm giữ rất nhiều vị trí chủ chốt của quốc gia. Ông là Bộ trưởng Quốc phòng, một vị trí cho phép ông chỉ huy một trong những ngân sách quốc phòng lớn nhất thế giới cũng như cho ông cơ hội tham gia “cuộc phiêu lưu” quân sự ở Yemen.

Mohammed bin Salman còn đứng đầu Hội đồng Các vấn đề phát triển và kinh tế (CEDA), một nhóm các Bộ trưởng họp mặt hàng tuần và xem xét tất cả các điều khoản trong chính sách liên quan đến những vấn đề kinh tế hoặc xã hội như giáo dục, y tế và nhà đất.

Hoàng tử Mohammed còn làm Chủ tịch của Hội đồng tối cao Aramco, ông là thành viên đầu tiên của hoàng thất trực tiếp quản lý công ty dầu khí nhà nước này. Tuy nhiên, có lẽ vị trí quan trọng nhất của Hoàng tử Mohammed là ông được xem là “người giữ cổng” cho cha của mình, Quốc vương Salman, người có quyền hành cao nhất, quyết định tất cả mọi hoạt động của Ả Rập Xê Út.

Bên ngoài Ả Rập Xê Út, sự thay đổi nhanh chóng và đột ngột đối với các chính sách lâu đời trong những vấn đề ở khu vực, năng lượng và kinh tế cho thấy một tương lai khó định đoán của Riyadh. Song ở bên trong, việc lên ngôi Thái tử của Mohammed bin Salman đã dấy lên sự ngưỡng mộ giữa những người trẻ tuổi Ả Rập, những người coi rằng tiếng nói của ông chính là bằng chứng cho thấy thế hệ trẻ đang chiếm một vai trò trung tâm ở đất nước vốn có truyền thống trọng dụng các vị trưởng bối này.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !