Chân dung người được ví ‘như hình với bóng’ của ông Kim Jong-un

Ông Jo Yong-won là nhân vật có quyền lực ngày càng cao và được ví là "như hình với bóng" của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. 

Ông Jo Yong-won, người mới được bầu làm bí thư Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, trở thành tâm điểm chú ý trong cuộc họp mới nhất của đảng Lao động Triều Tiên kéo dài 4 ngày và kết thúc vào tuần qua.

Theo thông tin được tờ Rodong Sinmun đăng tải, ông Jo (64 tuổi) đã chỉ trích mạnh mẽ các quan chức cấp cao mà trong số này có một số người còn cao tuổi hơn ông Jo, vì “sự thụ động và bảo thủ” trong công tác hoạch định các mục tiêu chính sách, đồng thời nhấn mạnh đảng Lao động Triều Tiên sẽ không dung thứ cho những quan chức lơ là trách nhiệm.

{keywords}
Ông Jo Yong-won (người ngoài cùng bên phải) được xem là "cái bóng" của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA)

Tuyên bố được ông Jo đưa ra trong phiên họp có sự tham gia của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Jo được nhìn thấy ngồi cùng bàn và ngay cạnh ông Kim.

Nhiệm vụ mới của ông Jo phụ trách giám sát các cơ quan của đảng Lao động Triều Tiên và vấn đề nhân sự. Theo giới quan sát, điều này cho thấy ông Jo đang là nhân vật có quyền lực ngày càng cao trong bộ máy lãnh đạo tại Triều Tiên.

Trong Đại hội lần thứ 8 của Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra hồi tháng Một, ông Jo được bổ nhiệm làm ủy viên thường vụ Bộ Chính trị thay thế ông Pak Pong-ju (82 tuổi). Ông Jo cũng là thành viên trong Quân ủy trung ương.

“Với những thay đổi nhân sự gần đây, vị trí của ông Jo có thể tương đương là nhân vật quyền lực thứ 3 tại Triều Tiên sau Chủ tịch Kim Jong-un và ông Choe Ryong-hae, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao. Nhưng với tầm ảnh hưởng thực tế, ông Jo có thể có quyền lực cao hơn cả ông Choe”, ông Cheong Seong-chang, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Wilson nhận định.

Nhưng theo ông Cheong, điều này không có nghĩa là người em gái của Chủ tịch Kim là bà Kim Yo-jong bị suy giảm quyền lực. Theo đó, bà Kim Yo-jong hiện vẫn được cho là nhân vật nắm quyền lực thứ 2 tại Triều Tiên và có thể nắm quyền điều hành đất nước bất cứ khi nào, dù mới đây bà bị loại khỏi danh sách các thành viên mới của Bộ Chính trị. 

Theo các chuyên gia, ông Jo thăng tiến khá nhanh nhưng không nằm ngoài dự đoán. Trước khi trở thành một trong những người thân cận nhất của Chủ tịch Kim, ông Jo từng xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên nhiều lần.

Trên thực tế, rất ít thông tin về ông Jo được hé lộ. Ông Jo sinh năm 1957 và bắt đầu tháp tùng ông Kim trong các chuyến thị sát trong nước vào năm 2014. Ông Jo được cho đã tốt nghiệp Đại  học Kim Nhật Thành với tấm bằng tốt nghiệp chuyên ngành vật lý.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Jo là một trong những nhân vật thường xuyên nhất tháp tùng ông Kim trong các chuyến thị sát thực địa. Cụ thể, trong 4 năm qua, ông Jo xuất hiện bên Chủ tịch Kim 131 lần. Ông Jo cũng thường xuất hiện trong các bức ảnh chụp ông Kim với hình ảnh đang cầm bút ghi chép.

Với biệt danh “cái bóng của Chủ tịch Kim”, ông Jo từng được nhìn thấy đứng khuất phía sau trong hai hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào năm 2018 và 2019. Ông này còn thì thầm vào tai ông Kim trong Đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên vào năm 2016 và cúi xuống nói chuyện với ông Kim tại Đại hội lần thứ 8 của Đảng Lao động Triều Tiên.

“Ông Jo là thân tín gần nhất với ông Kim. Ông Jo được xem là nhân vật đảm nhận cả nhiệm vụ chính thức và phi chính thức. Ông Jo giám sát từ A – Z mọi dự án con cưng của ông Kim và cả các chính sách lớn, cũng như biết rõ mọi ngóc ngách về ông Kim và hệ thống đảng Lao động Triều Tiên”, Giáo sư Yang Moo-jin tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên cho hay.

Ngay cả ông Thae Yong-ho, một cựu quan chức ngoại giao Triều Tiên nay đã sang Hàn Quốc sinh sống, từng nhận định hồi năm 2017 rằng ông Jo là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở Triều Tiên.

Ông Cho Sung-ryul, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Chiến lược An ninh Quốc gia Hàn Quốc cho biết, quyền lực của ông Jo gia tăng giữa lúc Chủ tịch Kim tập trung vào củng cố hệ thống đảng Lao động Triều Tiên, cũng như phương án kiểm soát quân đội, các cơ quan chính phủ và người dân.

“Ông Kim xem ông Jo là người phù hợp để thực hiện mọi chính sách và thắt chặt kỷ luật đảng”, ông Cho nói.

Phu nhân của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không xuất hiện suốt 1 năm

Phu nhân của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không xuất hiện suốt 1 năm

Phu nhân của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là bà Ri Sol-ju (32 tuổi) đã không xuất hiện trước công chúng trong suốt 1 năm qua.  

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !