Chân dung 15 tỷ phú từng nghèo thê thảm (P.1)

Khởi nghiệp hết sức khiêm tốn, nhưng 15 người trong danh sách dưới đây đã vươn tới đỉnh cao và trở thành những người giàu có nhất thế giới.

Người ta thường nói "nước chảy chỗ trũng" hay giàu có thường sinh thêm giàu có, tuy nhiên một nền tảng gia đình giàu có không phải là con đường duy nhất tới thành công. Một số người giàu nhất thế giới từng sống trong nghèo khổ.

Câu chuyện mà Business Insider chia sẻ về của những người thành đạt dưới đây là minh chứng cho thấy với sự quyết tâm, kiên trì và một chút may mắn, ai cũng có thể vượt qua hoàn cảnh và đạt được thành công lớn. 

Kenny Troutt, người sáng lập tập đoàn Excel Communications, kiếm tiền học đại học bằng cách bán bảo hiểm nhân thọ

Chân dung 15 tỷ phú từng nghèo thê thảm (P.1) - ảnh 1

Tỷ phú Kenny Troutt.

Tài sản: 1,7 tỷ USD (tính tới tháng 9/2013)

Troutt lớn lên trong một gia đình có cha làm phục vụ ở quầy rượu và ông phải đi bán bảo hiểm nhân thọ để chi trả học phí tại Đại học Nam Illinois. Phần lớn tài sản của Troutt được gây dựng từ công ty điện thoại Excel Communications do ông thành lập năm 1988 và lên sàn chứng khoán vào năm 1996. Hai năm sau, Troutt sát nhập công ty của ông với Teleglobe trong một thỏa thuận trị giá 3,5 tỷ USD.

Hiện ông đã nghỉ hưu và đầu tư “mạnh tay” vào ngựa đua.

Howard Schultz của Starbucks lớn lên trong khu nhà cho người nghèo

Chân dung 15 tỷ phú từng nghèo thê thảm (P.1) - ảnh 2

Howard Schultz, CEO của chuỗi cà phê Starbucks.

Tài sản: 2 tỷ USD (tính tới tháng 9/2013)

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Mirror (Anh), Schultz nói: “Khi lớn lên tôi luôn cảm thấy như mình thuộc về thế giới khác (của những người giàu có). Tôi biết những người ở thế giới đó có nhiều tài sản hơn, nhiều tiền hơn và gia đình hạnh phúc hơn. Và vì một lí do gì đó, tôi không biết tại sao hay như thế nào, tôi muốn vượt qua hàng rào đó và biến những điều tưởng chừng như không thể thành có thể”.

Cuối cùng Schultz đã giành được một học bổng tại Đại học Bắc Michigan và sau khi tốt nghiệp tới làm việc cho hãng Xerox. Không lâu sau đó, ông mua lại một chuỗi cà phê có tên gọi Starbucks, khi đó chuỗi này mới chỉ có 60 cửa hàng. Năm 1987, Schultz trở thành CEO của công ty và đưa chuỗi cà phê này vươn ra khắp thế giới với hơn 16.000 cửa hàng.

Cha mẹ của nhà đầu tư Ken Langone làm thợ sửa ống nước và phục vụ quán cà phê

Chân dung 15 tỷ phú từng nghèo thê thảm (P.1) - ảnh 3

Tỷ phú Ken Langone.

Tài sản: 2,1 tỷ USD (tính tới tháng 9/2013)

Để có thể thanh toán học phí tại Đại học Bucknell, Langone làm thêm và cha mẹ ông phải thế chấp nhà.

Năm 1968, Langone hợp tác với Ross Perot để đưa Công ty HP lên sàn chứng khoán. Chỉ 2 năm sau đó, ông hợp tác với Bernard Marcus để mở công ty Home Depot.

Sinh ra trong nghèo khó, Oprah Winfrey trở thành người Mỹ gốc phi đầu tiên làm người dẫn chương trình truyền hình ở Nashville.

Chân dung 15 tỷ phú từng nghèo thê thảm (P.1) - ảnh 4

Nữ hoàng truyền hình Mỹ Oprah Winfrey.

Tài sản: 2,9 tỷ USD (tính tới tháng 9/2013)

Winfrey sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở Mississippi, nhưng điều đó không ngăn bà giành được một học bổng tại Đại học bang Tennessee và trở thành người dẫn chương trình truyền hình gốc Phi đầu tiên vào độ tuổi 19.

Năm 1983, Winfrey chuyển tới Chicago để làm cho chương trình trò chuyện AM và chương trình này sau đó được đổi tên thành “Trò chuyện với Oprah Winfrey”.

Có một thời, doanh nhân Shahid Khan phải rửa bát với mức lương 1,2 USD/giờ

Chân dung 15 tỷ phú từng nghèo thê thảm (P.1) - ảnh 5

Tỷ phú Shahid Khan.

Tài sản: 3,8 tỷ USD (tính tới tháng 9/2013)

Hiện là một trong những người giàu có nhất thế giới, nhưng khi từ Pakistan tới Mỹ, Shahid Khan vừa học tại Đại học Illinois vừa làm công việc rửa chén bát. Hiện Khan đang là chủ công ty Flex-N-Gate, một trong những công ty tư nhân lớn nhất nước Mỹ, công ty Jacksonville Jaguars và câu lạc bộ Fulham thuộc giải Ngoại hạng Anh.

Nhà đầu tư Kirk Kerkorian từng bỏ học hồi lớp 8 để trở thành một vận động viên đấm bốc

Chân dung 15 tỷ phú từng nghèo thê thảm (P.1) - ảnh 6

Tỷ phú Kirk Kerkorian.

Tài sản: 3,9 tỷ USD (tính tới tháng 9/2013)

Để có tiền phụ giúp cha mẹ - gia đình Kerkorian di cư từ Armenia tới Mỹ - ông đã phải bỏ học khi đang học lớp 8 và sau đó trở thành một vận động viên đấm bốc với biệt danh “Kerkorian súng trường tay phải”. Trong suốt thời kì Chiến tranh thế giới II, ông phục vụ cho Không quân Hoàng gia Anh. Sau đó, ông chuyển sang xây dựng các khu nghỉ dưỡng và khách sạn lớn nhất Las Vegas.

John Paul DeJoria, ông chủ một đế chế chăm sóc tóc và hãng rượu Patron Tequila, từng là người vô gia cư và phải sống trong xe hơi

Chân dung 15 tỷ phú từng nghèo thê thảm (P.1) - ảnh 7

Tỷ phú John Paul DeJoria.

Tài sản: 4 tỷ USD (tính tới tháng 9/2013)

Khi chưa đến 10 tuổi, DeJoria đã phải bán thiếp Giáng sinh và báo để phụ giúp gia đình. Cuối cùng DeJoria phải đến sống ở một ngôi nhà tập thể và thậm chí còn tham gia vào một băng nhóm trước khi gia nhập quân đội.

Với 700 USD tiền đi vay, DeJoria sáng lập thương hiệu chăm sóc tóc John Paul Mitchell Systems và bán dầu gội đầu tận nhà trong lúc phải sống trong xe hơi. Sau đó, ông thành lập nhãn rượu Patron Tequila. Hiện DeJoria đang đầu tư vào các ngành công nghiệp khác.

Nhà sáng lập Forever 21 Do Won Chang đã từng làm người trông nhà, người bán xăng và làm ở một quán cà phên trước khi tới nước Mỹ.

Chân dung 15 tỷ phú từng nghèo thê thảm (P.1) - ảnh 8

Tỷ phú Do Won Chang.

Tài sản: 5 tỷ USD (tính tới tháng 9/2013)

Do Won Chang và vợ, Jin Sook, không có sự khởi đầu dễ dàng. Sau khi di cư từ Hàn Quốc sang Mỹ năm 1981, Do Won phải làm tới 3 việc để kiếm sống. Hai vợ chồng mở cửa hàng quần áo đầu tiên của họ vào năm 1984.

Tới nay, Forever 21 chở thành chuỗi nhà hàng tầm cỡ quốc tế với 480 cửa hàng và doanh số bán hàng năm khoảng 3 tỷ USD. 

(Còn tiếp)
LÊ DUNG (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !