Cha của nhà sáng lập WikiLeaks cầu xin Úc dang tay giúp đỡ

Cha của ông Julian Assange, nhà sáng lập của trang tin mật WikiLeaks đã kêu gọi chính phủ Úc hãy giúp đỡ con trai mình và mong họ có thể giúp con ông “được trở về nhà”.

Trả lời phỏng vấn lần đầu tiên kể từ khi ông Assange bị bắt ở London (Anh) vào đầu tuần này, cha của  Assange là ông John Shipton đã nói rằng, ông cảm thấy “sốc” khi thấy con trai mình bị cảnh sát Anh kéo ra khỏi Đại sứ quán Ecuador.

Ông Julian Assange đã bị chính quyền Anh bắt giữ vào ngày 11/4.

“Tôi đã thấy cảnh tượng ấy, cách người ta kéo nó khỏi cửa, xuống những bậc thang, trông nó không được khỏe. Tôi đã 74 tuổi rồi, nhưng trông tôi còn tốt hơn nó, dù nó mới có 47 tuổi. Thật là một hình ảnh rất sốc”, chả của  Assange nói.

Ông Assange đã tạm trú trong Đại sứ quán Ecuador trong 7 năm qua, song vào ngày 11/4 Chính phủ Ecuador đã ra lệnh tước quyền tị nạn của ông. Một đoạn phim ngắn ghi lại, cảnh ông Assange trên mặt với một bộ râu rậm, la hét và có những cử chỉ kháng cự khi bị cảnh sát Anh kéo lê và áp giải lên một chiếc xe đặc chủng.

“Trong nhiều tháng qua nó đã phải sống như một tù nhân biệt giam. Nó thậm chí còn không được phép đi vệ sinh. Chắc chắn trong đó có rất nhiều camera theo dõi nhất cử nhất động của nó”, ông Shipton nói.

Ông cũng kêu gọi chính phủ Úc và Thủ tướng Scott Morrion hãy hành động để giúp đỡ con trai ông “một cách khéo léo”.

Phát biểu của ông Shipton được đưa ra sau khi có hơn 70 nghị sĩ Anh đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Anh Sajid Javid giao ông Assange cho chính quyền Thụy Điển xét xử, nếu nước này lật lại các cáo buộc xâm hại tình dục đối với ông Assange và yêu cầu dẫn độ. Ông Assange đã một mực phủ nhận những cáo buộc này.

Ngoài ra, ông Assange cũng đang đối mặt với nguy cơ bị đưa sang Mỹ để xét xử, do đã thông đồng với cựu sĩ quan phân tích tình báo của Quân đội Mỹ Chelsea Manning để đánh cắp tài liệu mật. Một lần nữa, ông Assange cũng phủ nhận những cáo buộc này.

Ông Assange hiện đang bị tạm giam tại nhà tù Belmarsh ở London, nơi từng giam giữ những phần tử khủng bố khét tiếng như Abu Hamza hay Anjem Choudary. Đây cũng là một trong ba nhà tù được bố trí an ninh nghiêm ngặt nhất ở Anh và xứ Wales.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Julian Assange bắt giữ tạm giam Anh thông tin mật

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !