'Cậu nhỏ' cứ nghẹo sang một bên là sao?

Để phòng bệnh cong dương vật, các chuyên gia khuyến cáo nam giới hạn chế mặc quần lót quá chật, không nên thường xuyên uống rượu bia, từ bỏ thói quen hút thuốc lá, không nên quan hệ tình dục quá mạnh bạo.

Khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội tiếp nhận một bệnh nhân nam 47 tuổi với tâm trạng hết sức lo lắng sợ mắc bệnh nan y khi  sờ thấy cục cứng ở phần đầu “cậu nhỏ”. Bệnh nhân kể phát hiện khối cứng ở phần đầu “cậu nhỏ” của mình ba tháng nay, khối to dần kích thước, mỗi khi “cậu nhỏ” cương lên thì đau tức, khó chịu.

Oái oăm hơn là những lúc như vậy thì “cậu nhỏ” cong lệch hẳn sang một bên. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Qua thăm khám bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị xơ cứng vật hang hay còn gọi là bệnh Peyronia. Bệnh Peyronia là tình trạng xơ hóa của các mô sẹo tại bao trắng của vật hang, dẫn tới sự co cứng lại của bao trắng vật hang, kết quả là dương vật bị cong vẹo và có thể gây đau khi dương vật cương cứng. Tỷ lệ mắc bệnh dao động từ 0.3 - 13.1%  và bệnh thường gặp ở những bệnh nhân trên 50 tuổi.

Nguyên nhân của bệnh Peyronie hiện nay vẫn chưa rõ. Tuy nhiên một số nhà nghiên cứu cho rằng bệnh có thể là kết quả từ các chấn thương lặp đi lặp lại. Ví dụ như dương vật có thể bị tổn thương trong quá trình quan hệ tình dục, hoạt động thể thao hoặc do gặp tai nạn. Trong quá trình các chấn thương hồi phục, mô sẹo cũng có thể hình thành một cách vô tổ chức gây phát triển độ cong ở dương vật.

Ngoài ra, một số nhà nghiên cứu cũng cho rằng bệnh Peyronie có thể do một số bệnh tự miễn gây ra. Thông thường, hệ thống miễn dịch sẽ bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi bị nhiễm trùng bằng cách xác định và tiêu diệt các vi khuẩn, virus và các chất lạ có thể gây hại khác khi chúng xâm nhập.

Khi mắc bệnh tự miễn dịch, hệ miễn dịch có thể nhầm lẫn và tấn công các tế bào khỏe mạnh của cơ thể, do đó bệnh Peyronie có thể phát triển nếu các mô của bao trắng vật hang bị các tế bào miễn dịch tấn công, gây ra tình trạng viêm và tạo sẹo.

Mặc dù các chấn thương nhỏ ở cậu nhỏ không phải lúc nào cũng dẫn đến bệnh dương vật cong, tuy nhiên các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng có một số yếu tố khác nhau có thể góp phần làm tích tụ mô sẹo trong quá trình có thể tự chữa lành vết thương như:

Yếu tố di truyền: nếu cha hoặc anh em đang có bệnh cậu nhỏ cong, bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh; Những bệnh nhân bị rối loạn mô liên kết có nguy cơ cao mắc bệnh. Đặc biệt tỷ lệ mắc bệnh tăng theo độ tuổi, tuổi càng cao nguy cơ mắc bệnh càng tăng; Người lạm dụng bia rượu, thuốc lá, các chất kích thích cũng có nguy cơ mắc. Tương tự người  mắc bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch, huyết áp, rối loạn chuyển hóa, các bệnh tự miễn… cũng dễ bị cong dương vật.

BS Nguyễn Cao Thắng, BV ĐH Y Hà Nội cho biết, cong dương vật không những ảnh hưởng tới thẩm mỹ, mà còn là một trong các tiền căn dẫn tới các rối loạn hoạt động tình dục khác ở nam giới.

Thông thường ở nam giới, khi có những kích thích tình dục, dương vật sẽ trở nên cứng hơn và thẳng hơn, ở một số người, dương vật có chiều cong sinh lý khoảng từ 10-15 độ và điều này không gây ảnh hưởng tới quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nếu độ cong dương vật lớn hơn 30 độ có thể gây ảnh hưởng tới quan hệ tình dục.

Thậm chí, một số trường hợp đối tác nữ không thể chịu đựng được vì mỗi lần người nam giới tăng tốc để về đích thì lại xuất hiện cảm giác buồn đại tiện. Nguyên nhân là do dương vật bị cong xuống nên thúc vào trực tràng.

“Trong các trường hợp đó, việc can thiệp, điều trị là vô cùng cần thiết”, BS Cao Thắng cho hay.

Để phòng bệnh cong dương vật, các chuyên gia khuyến cáo nam giới hạn chế mặc quần lót quá chật, không nên thường xuyên uống rượu bia, từ bỏ thói quen hút thuốc lá, không nên quan hệ tình dục quá mạnh bạo.

Tầm soát đối với những người có yếu tố gia đình (thành viên nam bị Peyronie). Điều trị tốt các chấn thương có liên quan đến dương vật. Ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng hạn chế mặc quần lót khi đi ngủ cũng là một giải pháp hữu hiệu.

H. Phong

 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !