Câu hỏi lớn khi ông Biden bước sang tuổi 79 ngày hôm nay

Do tuổi tác cao, nhiều người nghi ngờ ông Biden sẽ chỉ giữ chức Tổng thống Mỹ một nhiệm kỳ và không ra tái tranh cử. 

Vào ngày 20/11, ông Joe Biden đón sinh nhật lần thứ 78. Với việc được truyền thông Mỹ tuyên bố là người thắng cử trong cuộc Bầu cử Tổng thống năm nay và dự kiến tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021, ông Biden sẽ trở thành Tổng thống Mỹ cao tuổi nhất.

Nếu ông Biden tiếp tục chạy đua tranh cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2024, ông sẽ kết thúc nhiệm kỳ này ở tuổi 86.

{keywords}
Ông Joe Biden có thể chỉ làm Tổng thống Mỹ một nhiệm kỳ vì tuổi tác đã cao. (Ảnh: AP)

Trước lễ nhậm chức 20/1 tới, dư luận Mỹ đặt câu hỏi liệu ông Biden sẽ chỉ làm Tổng thống Mỹ một nhiệm kỳ hay không?

Trong suốt chiến dịch tranh cử năm nay, cựu Phó Tổng thống Mỹ Biden vẫn mập mờ về những kế hoạch trong tương lai. Ông Biden từng giữ chức Phó Tổng thống Mỹ dưới thời chính quyền của Tổng thống Barack Obama. Ông Obama cũng từng mô tả ông Biden là “chú sư tử của lịch sử Mỹ”.

Hồi tháng Tám, trả lời câu hỏi của ABC News về việc ông có ý định giữ chức Tổng thống Mỹ trong 8 năm hay không, ông Biden nói rằng “chắc chắn rồi”.

Nhưng trước đó, hồi tháng Tư, tại một sự kiện gây quỹ, ông Biden đã nói với các nhà tài trợ rằng ông coi mình như "một ứng cử viên chuyển giao”. Tuyên bố của ông Biden khiến nhiều người đặt câu hỏi nghi ngờ.

Giả thuyết đặt ra là liệu tuyên bố của ông Biden có hàm ý ông được đặt ở vị trí tốt nhất để đóng lại cuốn sách “chủ nghĩa Trump” bởi ông là người có kinh nghiệm chính trị hàng chục năm, nhưng sau đó ông sẽ chuyển giao ngọn đuốc cho một thế hệ mới của đảng Dân chủ vào năm 2024?

Đáng nói, vài ngày sau khi truyền thông Mỹ tuyên bố ông Biden là người giành phần thắng trước ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, em gái của ông Biden là bà Valerie, người đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp chính trị của anh trai nhưng vẫn là ẩn số đối với truyền thông, đã bày tỏ sự tin tưởng về việc ông Biden sẽ ra tái tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Trên thực tế, không ứng cử viên nào tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng lại công khai ý định chỉ nắm quyền một nhiệm kỳ. Bởi động thái này không chỉ làm suy yếu vị thế cá nhân, mà còn mở một cuộc chiến giành quyền kế vị trong nội bộ đảng của ứng cử viên đó. 

Theo ông Julian Zelizer, Giáo sư Đại học Princeton, “sẽ không có giá trị gì” nếu ông Biden đưa ra các kế hoạch rõ ràng từ quá sớm.

Trong lịch sử Mỹ, những Tổng thống không tranh cử nhiệm kỳ thứ hai là rất hiếm. Cụ thể, ông James Polk, người giữ chức Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 1845 - 1849 đã không tham gia tranh cử nhiệm kỳ thứ hai. Nguyên nhân là ngay từ đầu ông Polk đã tuyên bố không tái tranh cử và giữ lời hứa. Nhưng theo giới chuyên gia, tình hình chính trị ở giai đoạn giữa thế kỷ 19 không giống với hoàn cảnh hiện tại ở Washington.

Do đó, ví dụ duy nhất trong giai đoạn lịch sử hiện đại của Mỹ có thể đưa ra so sánh là ông Lyndon B. Johnson, người trở thành ông chủ Nhà Trắng năm 1963 sau khi Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát.

Sau đó, ông Johnson đã giành chiến thắng trong lần tái tranh cử vào năm 1964 trước ứng cử viên đảng Cộng hòa Barry Goldwater. 

Về phần mình, vào mùa thu năm 2018, trước khi đưa ra tuyên bố tranh cử Tổng thống lần thứ 3, ông Biden thừa nhận trong một sự kiện tại Michigan rằng tuổi tác của ông chắc chắn là “vấn đề hợp pháp để nhiều người nêu ra”.

“Nếu tôi định tranh cử lần nữa, mọi người sẽ nhìn vào tôi và nói ‘Chúa ơi, ông già quá. Về mặt tuổi tác, đúng là tôi đã già”, ông Biden nói.

Tuy nhiên, ông Biden nhấn mạnh tuổi tác chỉ là con số và ông vẫn tràn đầy năng lượng và nhạy bén.

Lần đầu tiên Mỹ sẽ có nữ Bộ trưởng Quốc phòng?

Lần đầu tiên Mỹ sẽ có nữ Bộ trưởng Quốc phòng?

Nhiều khả năng Mỹ sẽ có nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên, nếu nội các của ông Biden lựa chọn bà Michele Flournoy. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !