“Cặp đôi” Nga – Thổ hết giận dỗi và quyết tâm làm lành?

Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (29/6) đã đồng ý khôi phục hợp tác song phương, bao gồm cả cuộc chiến chống khủng bố, sau một thời gian căng thẳng ngoại giao kéo dài, đồng thời lãnh đạo hai nước muốn tổ chức một cuộc gặp mặt trực tiếp.

Mối quan hệ giữa Moscow và Ankara đã trở nên tồi tệ kể từ năm ngoái sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu Nga đang làm nhiệm vụ trong chiến dịch quân sự ở Syria.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã bày tỏ sự hối tiếc cho vụ việc bắn hạ máy bay Nga trong một lá thư gửi tới người đồng cấp Vladimir Putin. Lãnh đạo điện Kremlin cho biết trong thư, ông Erdogan đã đưa ra một số điều kiện để kết thúc “giai đoạn khủng hoảng” trong quan hệ song phương.

“Cặp đôi” Nga – Thổ hết giận dỗi và quyết tâm làm lành? - ảnh 1

Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý nối lại quan hệ sau nhiều ngày căng thẳng. Nguồn: Reuters

Cả Moscow và Ankara cho hay hai nhà lãnh đạo đã có một cuộc điện đàm “mang tính xây dựng” trong ngày hôm qua. Theo đó, ông Putin khẳng định sẽ yêu cầu chính phủ bắt đầu đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về việc khôi phục lại “những lợi thế chung” trong mối quan hệ thương mại và gỡ bỏ các biện pháp hạn chế du khách Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Điện Kremlin thông báo: “Cuộc đàm thoại giống như mọi cuộc đàm phán thương mại thông thường khác và rất có tính xây dựng, với mục đích khôi phục tình bạn truyền thống cũng như mối quan hệ hợp tác song phương đa diện giữa hai nước”.

Nguồn tin từ văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết cuộc đàm thoại này “rất hiệu quả và tích cực”. Cả ông Putin và Erdogan đều hy vọng sẽ gặp nhau trước hoặc trong Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 9 tới tại Trung Quốc.

Tổng thống Nga cũng chia sẻ với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ về vụ đánh bom liều chết tại sân bay Istanbul đêm 28/6 vừa qua khiến ít nhất 41 người thiệt mạng và 239 người bị thương. Cả ông Putin và Erdogan đều nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác chặt chẽ trong việc giải quyết các mối đe dọa khủng bố.

Ông Putin cũng nói với ông Erdogan rằng ông hy vọng vụ xét xử một công dân Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc giết chết phi công máy bay Nga bị bắn rơi sẽ được diễn ra một cách khách quan. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí sẽ cử các Bộ trưởng Ngoại giao gặp gỡ bên lề hội nghị tại khu nghỉ dưỡng Sochi ở Biển Đen, Nga trong tuần này để thảo luận về tình hình tại Syria và sự phát triển khác trong mối quan hệ song phương.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !