Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi 34.500 tỷ hư hỏng nặng, trách nhiệm thuộc về ai?

Vừa mới thông xe ngày 2/9/2018, khai thác được hơn 1 tháng, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.500 tỷ đồng đã hư hỏng, lởm chởm "ổ gà, ổ trâu" ở nhiều vị trí.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120 km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/h). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Ngày 2/9, tuyến cao tốc này chính thức thông xe. Tuy nhiên, dù mới thông xe hơn một tháng, trên mặt đường đã xuất hiện tình trạng bong tróc, sụt lún.

Theo phản ánh của PV Zing.vn ngày 8/10, trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, lớp nhựa đường bị bong tróc, tạo thành nhiều "ổ gà, ổ trâu". Việc xuất hiện "ổ gà, ổ trâu" này khiến nhiều tài xế lo lắng khi lưu thông với tốc độ cao.

Mặt đường mới tinh xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ trâu". (Ảnh: Zing.vn)

Tại cuộc họp trực tuyến sáng 11/10, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và tỉnh Quảng Nam báo cáo về tình trạng tuyến đường này. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT làm rõ nguyên nhân cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới thông xe đã xảy ra hỏng mặt đường, trách nhiệm của đơn vị thi công và xử lý quyết liệt.

Báo cáo trực tiếp với Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về tình trạng tuyến đường, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định hư hỏng là do "chất lượng thi công". Ông Nguyễn Văn Thể cũng cho biết ngay trong sáng 11/10, Bộ đã cử đoàn công tác đến hiện trường xem xét các thông tin báo chí phản ánh, trực tiếp xác minh các điểm hư hỏng.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định mặt đường hư hỏng là do "chất lượng thi công". (Ảnh: Trí thức Trẻ)

Cùng ngày 11/10, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã ban hành công văn điện số 39/CĐ-BGTVT gửi Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, về việc khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo công điện, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc VEC, với vai trò lãnh đạo của chủ đầu tư, nhưng đã chậm trễ trong việc xử lý các hư hỏng mặt đường; cung cấp thông tin, trả lời báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, tạo dư luận không tốt.

"Yêu cầu hội đồng thành viên chỉ đạo rà soát, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan", công điện do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký nêu rõ.

Trong công điện này, Bộ GTVT cũng yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120 km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/h).

Trước đó, theo thông tin trên Trí thức Trẻ, ông Nguyễn Tiến Thành, Trưởng ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đưa ra nguyên nhân là do mưa nhiều, xe quá tải chạy nhiều, lưu lượng xe tăng cao và có thể do dầu diesel chảy xuống đường. Ông Thành cũng từ chối tiết lộ danh tính nhà thầu thi công đoạn cao tốc xảy ra hư hỏng. Theo Trưởng ban quản lý, đây không phải là các nhà thầu Trung Quốc mà do các liên doanh nhà thầu trong nước thực hiện.

Theo Thanh niên, ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có buổi kiểm tra thực tế các vị trí hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Chi chít "ổ gà, ổ trâu" xuất hiện trên mặt đường mới gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông với tốc độ cao. (Ảnh: Zing.vn)

Tại buổi họp báo tối cùng ngày, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thông tin sau 14 tháng vận hành, đoạn cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ (dài 65km) đã xuất hiện các vết bong tróc ở bề mặt tạo nhám, với diện tích là 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 toàn tuyến, chiếm tỷ lệ rất nhỏ nhưng với đặc thù cao tốc, vẫn phải yêu cầu rất ngặt nghèo để đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Thọ phê bình nghiêm khắc chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, quản lý đường đã thiếu tinh thần trách nhiệm trong vận hành quản lý khai thác.

PV (tổng hợp)

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Tuyên Quang: Tài xế tố bị giữ xe, đòi tiền chuộc 500 triệu đồng

Một vụ việc có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản và chiếm giữ phương tiện trái pháp luật đang gây bức xúc trong giới vận tải.

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Đang cập nhật dữ liệu !