Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi 34.500 tỷ hư hỏng nặng, trách nhiệm thuộc về ai?
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120 km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/h). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Ngày 2/9, tuyến cao tốc này chính thức thông xe. Tuy nhiên, dù mới thông xe hơn một tháng, trên mặt đường đã xuất hiện tình trạng bong tróc, sụt lún.
Theo phản ánh của PV Zing.vn ngày 8/10, trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, lớp nhựa đường bị bong tróc, tạo thành nhiều "ổ gà, ổ trâu". Việc xuất hiện "ổ gà, ổ trâu" này khiến nhiều tài xế lo lắng khi lưu thông với tốc độ cao.
Mặt đường mới tinh xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ trâu". (Ảnh: Zing.vn) |
Tại cuộc họp trực tuyến sáng 11/10, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và tỉnh Quảng Nam báo cáo về tình trạng tuyến đường này. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT làm rõ nguyên nhân cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới thông xe đã xảy ra hỏng mặt đường, trách nhiệm của đơn vị thi công và xử lý quyết liệt.
Báo cáo trực tiếp với Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về tình trạng tuyến đường, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định hư hỏng là do "chất lượng thi công". Ông Nguyễn Văn Thể cũng cho biết ngay trong sáng 11/10, Bộ đã cử đoàn công tác đến hiện trường xem xét các thông tin báo chí phản ánh, trực tiếp xác minh các điểm hư hỏng.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định mặt đường hư hỏng là do "chất lượng thi công". (Ảnh: Trí thức Trẻ) |
Cùng ngày 11/10, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã ban hành công văn điện số 39/CĐ-BGTVT gửi Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, về việc khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo công điện, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc VEC, với vai trò lãnh đạo của chủ đầu tư, nhưng đã chậm trễ trong việc xử lý các hư hỏng mặt đường; cung cấp thông tin, trả lời báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, tạo dư luận không tốt.
"Yêu cầu hội đồng thành viên chỉ đạo rà soát, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan", công điện do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký nêu rõ.
Trong công điện này, Bộ GTVT cũng yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120 km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/h). |
Trước đó, theo thông tin trên Trí thức Trẻ, ông Nguyễn Tiến Thành, Trưởng ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đưa ra nguyên nhân là do mưa nhiều, xe quá tải chạy nhiều, lưu lượng xe tăng cao và có thể do dầu diesel chảy xuống đường. Ông Thành cũng từ chối tiết lộ danh tính nhà thầu thi công đoạn cao tốc xảy ra hư hỏng. Theo Trưởng ban quản lý, đây không phải là các nhà thầu Trung Quốc mà do các liên doanh nhà thầu trong nước thực hiện.
Theo Thanh niên, ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có buổi kiểm tra thực tế các vị trí hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Chi chít "ổ gà, ổ trâu" xuất hiện trên mặt đường mới gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông với tốc độ cao. (Ảnh: Zing.vn) |
Tại buổi họp báo tối cùng ngày, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thông tin sau 14 tháng vận hành, đoạn cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ (dài 65km) đã xuất hiện các vết bong tróc ở bề mặt tạo nhám, với diện tích là 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 toàn tuyến, chiếm tỷ lệ rất nhỏ nhưng với đặc thù cao tốc, vẫn phải yêu cầu rất ngặt nghèo để đảm bảo an toàn giao thông.
Ông Thọ phê bình nghiêm khắc chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, quản lý đường đã thiếu tinh thần trách nhiệm trong vận hành quản lý khai thác.