Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ người biểu tình chống Trung Quốc

Cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ khoảng 500 người biểu tình ủng hộ dân chủ đang tập trung tại các khu kinh doanh của thành phố.

Những người biểu tình đã bị bắt giữ vì tụ tập trái phép và cản trở nhân viên cảnh sát, BBC đưa tin cho biết.

Lệnh bắt giữ được đưa ra sau khi hàng chục ngàn người biểu tình đã tuần hành trên khắp các phố ở Hồng Kông hôm thứ Ba (1/7). Đây được cho là cuộc biểu tình dân chủ lớn nhất của thành phố trong một thập kỷ qua.

Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ người biểu tình chống Trung Quốc - ảnh 1

Theo các nhà tổ chức, đã có khoảng 510.000 người tham gia biểu tình yêu cầu dân chủ ở Hồng Kông ngày 1/7/2014.

Các cuộc biểu tình được tổ chức hàng năm thường được ấn định vào ngày Hồng Kông được trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997. Mục đích của biểu tình là yêu cầu quyền tự do và bầu cử đầy đủ.

Các nhà tổ chức cho biết đã có khoảng 510.000 người tham gia cuộc biểu tình. Trong khi đó, con số mà cảnh sát cho biết chỉ là 98.600 người. Sau khi các cuộc diễu hành kết thúc, hàng trăm người biểu tình đã ngồi lại tại một trung tâm của thành phố.

Cảnh sát cho biết việc tụ tập cố định tại một địa điểm là trái phép và bắt đầu bắt giữ những người tham gia biểu tình hôm thứ Tư (2/7). Nhiều người đã nắm chặt tay nhau, nỗ lực ngăn chặn cảnh sát chia cắt và đưa họ đi.

Theo cảnh sát Hồng Kông, 511 người đã bị bắt, trong đó có 351 đàn ông và 160 phụ nữ trong một nỗ lực giải phóng khu vực.

Phát biểu hôm thứ Ba (1/7), lãnh đạo Hồng Kông CY Leung cho biết chính quyền đang cố gắng để tạo sự đồng thuận về cải cách chính trị. "Chỉ có cách duy trì sự ổn định của Hồng Kông, chúng ta mới có thể duy trì sự thịnh vượng kinh tế. Chỉ bằng cách duy trì sự thịnh vượng của Hồng Kông, chúng tôi mới có thể cải thiện sinh kế của người dân", ông Leung nói.

Các nhà phân tích nói rằng Hồng Kông đang phải đối mặt với các quan điểm trái chiều về phát triển dân chủ. Căng thẳng đang ngày càng gia tăng giữa các nhà hoạt động và chính phủ Hàn Quốc.

Các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ muốn người dân Hồng Kông có quyền bầu lãnh đạo của thành phố, hay còn gọi là Trưởng đặc khu.

Theo BBC, phía Trung Quốc muốn thông qua bầu cử bằng phổ thông đầu phiếu cho thành phố vào năm 2017, nhưng lại muốn thành lập ủy ban phê duyệt các ứng cử viên.

Trong tháng Sáu, một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức về cách bầu ra trưởng đặc khu đã thu hút gần 800.000 người tham gia.

Chính quyền Hồng Kông cho biết cuộc trưng cầu kéo dài 10 ngày không đúng luật. Chính phủ Trung Quốc đã mô tả cuộc trưng cầu như là một "trò hề bất hợp pháp".

Hồng Kông được trao lại cho Trung Quốc vào năm 1997 sau thỏa thuận năm 1984 giữa Trung Quốc và Anh.

Trung Quốc đồng ý để Hồng Kông hoạt động theo nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ". Thành phố sẽ có quyền tự chủ cao hơn, “ngoại trừ vấn đề đối ngoại và quốc phòng" trong 50 năm. Vì thế, hiện nay, Hồng Kông về cơ bản vẫn hoạt động bằng một hệ thống pháp luật riêng. 

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !