Cảnh hoang vắng chưa từng thấy ở làng hoa lớn nhất Thủ đô

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, chợ hoa đầu mối đóng cửa để “cách ly xã hội”, bán online cũng ít người mua, người nông dân đành ngậm ngùi chấp nhận bỏ ruộng, thậm chí vứt bỏ hoa ngay ven đường, một số hộ chuyển sang trồng rau.

Thời điểm giãn cách xã hội, chợ hoa đầu mối đóng cửa cũng chính là những ngày hoa cúc, hoa hồng, hoa ly, hoa loa kèn... vào vụ, nở rộ. Thay vì thu hoạch mang đi bán như mọi năm, người dân trồng hoa ở Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đành cắt hoa mang về để trong kho, bảo quản chờ thời điểm thuận lợi sẽ đem bán. Một số loại hoa không thể bảo quản như hoa cúc vàng, chủ vườn cắt bỏ, chất đống ngay đường ven.

Không có người mua hoa, chợ đầu mối đóng cửa để thực hiện cách ly xã hội, nhiều chủ vườn ở làng hoa Tây Tựu đã phải nhổ hoa bỏ đi.

Tây Tựu nổi tiếng là một làng hoa lớn ở Hà Nội, chuyên cung cấp hoa cho khu vực nội thành và các vùng phụ cận. Do việc trồng hoa mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân nên khi chợ đầu mối, chợ hoa đóng cửa, người dân không bán được hoa, không có thu nhập, cuộc sống bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nhiều diện tích trồng hoa bị bỏ hoang sau khi thu hoạch.

Bà Nguyễn Thị Liên, người dân trồng hoa ở Tây Tựu cho biết: Từ khi phát hiện bệnh nhân số 243 có lịch trình qua các chợ hoa Mê Linh, Quảng Bá..., chẳng thấy ai tới hỏi mua hoa nữa. Hoa cúc vàng giá rẻ nhất, trước đây bán đắt hàng mà giờ không ai hỏi mua. Hoa cúc chúng tôi bán 50-60 nghìn đồng một bó 50-100 bông. Hoa hồng giá cũng "rẻ như cho", 20-30 nghìn đồng một bó khoảng 30 bông mà cũng ế ẩm. Những nhà nào trồng ly là lỗ nặng nhất vì cây giống nhập giá cao.

BàNguyễn Thị Liên vẫn ra ruộng chăm sóc hoa hàng ngày.

"Trung bình chúng tôi lỗ khoảng 30-50 triệu đồng nếu trồng 1 mẫu trồng hoa cúc hoặc hoa hồng. Nhà tôi trồng 2 mẫu lỗ gần trăm triệu đồng. Nếu dịch kéo dài, con số lỗ sẽ còn gấp đôi gấp ba vì còn nhiều diện tích hoa đang chuẩn bị nở", bà Liên chia sẻ.

Cùng chung cảnh ngộ với bà Liên, gia đình anh Nguyễn Thế Hùng cũng “đau đầu” vì thất thu bởi có 4 sào hoa loa kèn đang đến độ thu hoạch. Do nguồn cung dồi dào nhưng thị trường "đóng cửa" khiến giá hoa thấp chỉ bằng 20-30% so cùng kỳ năm trước.

Ngậm ngùi nhổ những cành hoa đã đến mùa thu hoạch, anh Hà Công Cường bộc bạch: "Từ khi có dịch đến giờ chúng tôi khó khăn lắm, hoa không bán được, khi hoa đã nở rồi bắt buộc phải nhổ đi để còn trồng lứa khác. Trước đây, hoa được bán cho các tiểu thương ở chợ đầu mối, chợ Quảng An, chợ Hà Đông... nhưng nay các chợ đều đóng cửa phòng dịch hết rồi. Chúng tôi mong sớm hết thời gian cách ly xã hội, mong sớm hết dịch, các chợ mở cửa trở lại thì mới có thể buôn bán được".

Nhiều loại hoa đã đến mùa thu hoạch nhưng đành nhổ bỏ vì không có nơi tiêu thụ.

Còn 2 sào hoa cúc nở vàng ruộm nhưng chưa cắt do không bán được, gia đình chị Hương linh hoạt chuyển hướng sang trồng rau. Chị Hương chia sẻ: "Những nhà nào có nền kinh tế vững còn trụ được chứ những hộ đi vay vốn để đầu tư thì giờ không biết làm thế nào để trả nợ.... Năm nay hoa bán không được chạy như mọi năm. Từ hồi Tết đến giờ các hộ chỉ bán được số lượng rất nhỏ. Giờ người dân ở nhà, hạn chế đi lại, tập trung mua sắm những hàng hóa thiết yếu nên hoa không phải là mặt hàng được ưu tiên. Nhà tôi và một số người khác trong làng cắt hoa xong đành trồng tạm rau ngắn ngày để cải tạo đất và có thêm thu nhập", chị Hương kể.

Vì không bán được hoa,gia đình chị Hương đã phải chuyển sang trồng rau ngắn ngày để cải tạo đất và có thêm thu nhập.

Những ruộng hoa đến ngày thu hoạch không có người mua.

Hoa cúc vàng đang vào vụ nở rộ nhưng không thể bán được.

Dù việc buôn bán bị đình trệ nhưng việc chăm sóc các cánh đồng hoa vẫn phải duy trì hàng ngày.

Hoa đồng tiền bịvặt bỏ, vứt ngay tại ruộng.

Hoa ly từng là sản phẩm mang lại thu nhập cao cho người dân, nay nhà nào trồng nhiều lại bị lỗ nặng vì cây giống phải nhập với giá cao.

Hoa cúc vàng chất đống bên ven đường.

Những mảnh ruộng trơ trọi, cánh đồng hoa không người chăm sóc là cảnh tượng có lẽ xưa nay chưa từng có tại làng hoa Tây Tựu.

Những ruộng hoa xanh mướt sắp đến ngày thu hoạch nhưng không biết có tiêu thụ được không.

Mong muốn lớn nhất của người dân làng hoa bây giờ chính là sớm hết thời gian cách ly xã hội, các chợ mở cửa trở lại để có thể buôn bán bù lỗ.

Anh Hùng

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !