'Cánh cửa thần kỳ' khiến du khách nước ngoài mê mẩn Nhật Bản

Nhiều người coi ẩm thực đường phố Nhật Bản chính là “cánh cửa thần kỳ” giúp du khách nước ngoài hiểu rõ hơn về văn hoá, con người của xứ sở hoa anh đào.

1. Takoyaki | Bánh bạch tuộc

Takoyaki là một món bánh ăn vặt tiêu biểu ở Osaka Nhật Bản, được mệnh danh là linh hồn của ẩm thực nơi đây. “Tako” là bạch tuộc, “yaki” là nướng.

Bánh bạch tuộc nướng takoyaki làm chủ yếu từ bột mì dưới dạng hình cầu, đường kính từ 3 – 5cm. Thường khi ăn tại quán, bánh mới chiên được dọn ra trên đĩa giấy gấp thành hình chiếc thuyền, mỗi đĩa từ 6 – 8 viên, phía trên phủ đầy nước sốt, mayonnaise, chút vụn cá bào và bột rong biển. Người dùng cầm đũa hoặc tăm tre xiên để ăn, sẽ thấy bên ngoài giòn giòn, bên trong ngậy nóng, bột nhân thơm phức hòa quyện cùng phần nhân bạch tuộc dai dai, sần sật.

2. Shioyaki | Cá nướng

Shioyaki sử dụng cá đã được ướp muối qua đêm theo kỹ thuật truyền thống của người Nhật và sau đó nướng trên lửa vào sáng hôm sau.

Tuy nhiên, du khách cần lưu ý là shioyaki siêu mặn nên thích hợp được dùng làm đồ nhắm, ăn cùng khi uống bia.

3. Okonomiyaki | Bánh xèo Nhật

Nhiều người dân địa phương gợi ý rằng nếu du khách không biết phải ăn gì ở Nhật thì hãy chọn Okonomiyaki. Món bánh xèo đặc trưng này nổi tiếng bởi phần nhân đầy ắp, bao gồm bạch tuộc, tôm, thịt ba chỉ, khoai hay bắp cải. Nhân bánh mặn mà kết hợp với phần bỏ bánh giòn giòn dai dai tạo nên sự “bùng nổ vị giác” địch thực. Đừng quên cho thêm sốt mayonaise và tương ngọt để hương vị món ăn thêm đậm đà.

4. Yakitori | Thịt xiên nướng 

Thuật ngữ “yakitori” trong tiếng Nhật được hiểu là các món ăn được xiên vào que. Phiên bản Yakitori phổ biến nhất ở Nhật là làm từ thịt gà nướng cùng vài tép tỏi tây xiên ở giữa. Tuy nhiên, những biến thể từ thịt lợn hay thịt bò cũng được nhiều người ưa chuộng.

5. Taiyaki | Bánh cá

Bánh cá nướng Taiyako được bán rất phổ biến ở Tokyo và hầu hết các khu du lịch nổi tiếng. Đây được xem là món tráng miệng gắn liền với tuổi thơ người Nhật. Thông thường, người bán sẽ dùng đậu đỏ, kem sữa, chocolate hoặc phô mai để làm nhân cho những chú cá vàng này.

Cho đến tận ngày này, người Nhật vẫn còn đang tranh cãi về cách ăn bánh cá sao cho đúng. Cắn cái đầu trước hay đuôi trước?

6. Yakisoba | Mì xào

Trong tiếng Nhật, “Yaki” là “xào”, “Soba” là “mì”, Yakisoba – còn được gọi là Sosu Yakisoba là món mì xào có nước sốt của Nhật Bản. Đây là món mì nổi tiếng của xứ Phù Tang, có nguồn gốc từ Trung Quốc và được xem là “biến thể” của món mì xào Trung Quốc.

Món ăn này lần đầu xuất hiện tại những tiệm ăn của Nhật vào đầu thế kỷ 20. Yakisoba có mùi vị rất đặc trưng với phần nước sốt ngọt và quánh giống như dầu hào. Đây là món ăn ngon, lạ miệng và dễ làm nên được người dân Nhật Bản yêu thích và sử dụng hàng ngày. Món Yakisoba cũng được phục vụ phổ biến tại các nhà hàng. Để làm món Yakisoba, các đầu bếp thường sử dụng một tấm phản nướng bằng kim loại để có thể chế biến với số lượng nhiều.

7. Ikayaki | Mực ống nướng

Có một điều khá thú vị về ẩm thực đường phố Nhật Bản là khâu chuẩn bị thường rất tối giản nhưng vẫn mang đến hương vị tuyệt vời. Món mực nướng Ikayaki là một ví dụ tiêu biểu. Để cho ra lò món ăn này, người bán chỉ việc nướng mực cùng nước tương ngọt. Mực ống Nhật Bản có kích thước lớn, thịt dày nhưng không bị dai, thưởng thức cùng cơm hay ăn vặt đều ngon. Đây cũng là một món ăn đặc sản của vùng Osaka, Nhật Bản.

8. Dango | Bánh bột gạo

Dango là một loại bánh ngọt của Nhật Bản được làm từ mochiko, một loại bột gạo nếp. Dango được người Nhật ăn quanh năm, với các loại khác nhau đặc trưng cho mỗi mùa.

Ví dụ, mùa hoa anh đào, du khách sẽ thấy sự xuất hiện của hanami dango, một loại dango được đặt tên theo loài hoa này và có màu hồng, trắng, xanh lá để tượng trưng cho sắc hoa.

9. Yaki Tomorokoshi | Ngô nướng

Đơn giản nhưng đặc biệt thơm ngon, ngô nướng kiểu Nhật được phết tương miso và bơ, sau đó xiên que vào lõi để thực khách dễ dàng thưởng thức.

10. Yaki Imo | Khoai lang nướng

Không gì có thể sưởi ấm tâm hồn trong những ngày đông giá lạnh tốt hơn yaki imo, món khoai lang nướng thường được người Nhật Bản đựng trong những túi giấy màu nâu.

Khoai được nướng kỹ bằng củi nên có lớp vỏ ngoài xém giòn nhưng bên trong lại mềm, xốp và rất ngọt. Khoai nướng chủ yếu là giống khoai lang Satsuma-imo, chỉ có ở Nhật Bản. Đây cũng là một trong những món ăn vặt được người dân địa phương đặc biệt ưa chuộng.

Đỗ An

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !