Cảnh báo “ớn lạnh” của Ba Lan dành cho Ukraine

Người bạn thân thiết của Ukraine đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo Kiev: nếu phải chọn giữa Kiev và Moscow thì châu Âu có thể sẽ chọn Nga, và lúc đó Ba Lan không thể ủng hộ "anh bạn thân" như trước nữa.

Cảnh báo “ớn lạnh” của Ba Lan dành cho Ukraine

Warsaw đã đưa ra cảnh báo với Kiev rằng: nước này không có nhiều bạn bè trung thành ở châu Âu. Còn Moscow thì có nhiều hơn. Vì vậy Ukraine tốt hơn là không nên "cãi lại" Ba Lan.

Cảnh báo trên bất ngờ được Warsaw đưa ra mới đây. Chánh văn phòng Tổng thống Ba Lan Krzysztof  Schersky cho biết châu Âu có thể sẽ ủng hộ Moscow. Ông chỉ rõ, đó là nếu trong trường hợp "lục địa già" buộc phải lựa chọn giữa Ukraine và Nga.

Ông ám chỉ: "Đông Âu có mối quan hệ với Kiev và Moscow không giống nhau. Và nếu cộng đồng châu Âu buộc phải lựa chọn giữa Ukraine và Nga, thì các nước mà Kiev hiện nay đang hết sức trông đợi vào, sẽ chọn Moscow".

Tại thời điểm này, ông Schersky tiên đoán, chính quyền Ukraine sẽ chuyển hướng sang các nước ở phía Đông châu Âu để nhờ giúp đỡ, giống như trong trường hợp cách mạng Maidan thứ nhất và thứ hai. Tuy nhiên, Chánh văn phòng Tổng thống Ba Lan đã đưa ra một kết luận đáng buồn cho Kiev: nếu xảy ra tình huống này hoặc tình huống tương tự, Ba Lan sẽ không thể hỗ trợ Ukraine giống như trước nữa.

Tổng thống Ba Lan Duda, Tổng thống Ukraine Poroshenko

Tuyên bố gợi sự tò mò và mang đầy tính biểu tượng xuất phát từ một số lý do:

Thứ nhất, không có một châu Âu thống nhất nào hết: tất cả các quốc gia dù ít hay nhiều đều có quan điểm riêng về mọi vấn đề. Các ý kiến thường có nhiều điểm khác biệt, nhưng lại được khẳng định bằng lời tuyên bố giật gân của người đứng đầu Hội đồng châu Âu, ông Jagland, về khả năng bãi bỏ các biện pháp trừng phạt chống Nga.

Tuy nhiên, người ta đã rất nhanh chóng sửa lại phát ngôn của ông: họ nói các biện pháp trừng phạt không phải do Hội đồng châu Âu đưa ra nên Hội đồng không thể hủy bỏ chúng.

Thứ hai, các nước Tây Âu có thể cũng phải đối mặt với một sự lựa chọn - Nga hay Ukraine. Và đây sẽ là lựa chọn rất khó khăn. Nga với sức mạnh quân sự, một lãnh thổ khổng lồ và một nguồn tài nguyên dồi dào, không kể đến khả năng bán các sản phẩm chất lượng cao của riêng mình, và đây là điều vô cùng quan trọng đối với châu Âu. Ukraine có quan trọng đến mức mà các nước châu Âu phải bất chấp để bảo vệ các tranh chấp lãnh thổ và nền kinh tế suy giảm của nước này? Câu trả lời đã rất rõ ràng.

Cuối cùng, thứ ba, nếu theo logic của ông Krzysztof Schersky, Kiev có thể sẽ không nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ Warsaw "trong trường hợp nào đó". Thái độ không thể hòa hợp của Warsaw đối với việc anh hùng hóa chủ nghĩa dân tộc Ukraine chính là lỗi cho mọi thứ.

Ba Lan không cho phép người dân có suy nghĩ độc lập, hay nghi hoặc về những phát ngôn chống đối và những quan điểm cực đoan. Hơn nữa, Warsaw kêu gọi Kiev giải phóng chính quyền khỏi "những kẻ cực đoan cố thủ" ở đó.

Nhưng vấn đề đặt ra là chính phủ Ukraine không thể làm điều này, vì việc "ve vãn" chủ nghĩa dân tộc là đảm bảo cho sự tồn tại của họ. Vì vậy, tuyên bố của người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ba Lan là lời cảnh tỉnh rất đáng lo ngại cho Ukraine.

Có thể nói rằng đây không phải là lần đầu tiên các nước châu Âu có những tuyên bố như vậy. Liệu hai quốc gia châu Âu “lý tưởng” này có thể thành lập một liên minh chống Nga, không bằng cách này thì cũng bằng cách khác?

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !