Căng thẳng Triều Tiên chưa hạ nhiệt, Tổng thống Trump lại "đổ thêm dầu"

Trong buổi gặp gỡ với báo chí tại New Jersey hôm 10/8 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng những từ ngữ “hỏa lực và cơn thịnh nộ” mà ông dành cho Triều Tiên lần trước dường như vẫn chưa đủ cứng rắn.

Reuters đưa tin, Tổng thống Trump đã dùng những lời lẽ đanh thép hơn dành cho Bình Nhưỡng trong cuộc gặp với phóng viên ngày hôm qua. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định Triều Tiên cần phải “rất lo lắng và run sợ” khi nghĩ đến việc tấn công Hoa Kỳ hay các đồng minh. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng thông báo kế hoạch tấn công tên lửa xuyên qua Nhật Bản để nhằm vào đảo Guam Hoa Kỳ.

“Người dân của đất nước chúng ta được an toàn. Các đồng minh của chúng ta được an toàn. Và tôi muốn nói với các bạn rằng: Triều  Tiên tốt hơn hết là kiềm chế hành động của mình nếu không muốn gặp rắc rối như một vài quốc gia đã từng làm trên thế giới”, ông Trump nói với các phóng viên tại bang New Jersey, nơi ông có cuộc họp với nhóm an ninh quốc gia.

Tổng thống Donald Trump tiếp tục có những phát ngôn cứng rắn đối với Triều Tiên. Nguồn: Business Live

Thay vì xoa dịu tình hình sau khi tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ phải “hứng chịu hỏa lực và cơn thịnh nộ mà thế giới chưa từng thấy”, ông chủ Nhà Trắng lại cho rằng những lời này có lẽ chưa đủ cứng rắn.

“Có lẽ những lời nói này chưa đủ mạnh. Họ (Bình Nhưỡng) đã làm như vậy đối với đất nước chúng ta trong một thời gian dài, trong rất nhiều năm. Và đã đến lúc có ai đó đứng lên vì người dân của Triều Tiên và vì người dân của các quốc gia khác nữa”, ông Trump nói thêm.

Khi được hỏi liệu ông có cân nhắc một cuộc tấn công phủ đầu Triều Tiên hay không, ông Trump cho biết: “Chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra”.

“Nếu Bình Nhưỡng làm bất kỳ điều gì, thậm chí chỉ cần nghĩ đến việc tấn công ai đó mà chúng ta yêu quý, hay đồng minh của chúng ta, thì họ cần phải rất, rất lo lắng. Họ cần phải lo sợ bởi mọi việc xảy đến với họ sau đó là việc mà họ chưa bao giờ nghĩ có thể xảy ra”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

Mỹ và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Triều Tiên sau khi cuộc chiến 1950-1953 kết thúc bằng một lệnh đình chiến chứ không phải một hiệp ước hòa bình. Căng thẳng trong khu vực này đã tăng nhanh chóng kể từ khi quốc gia bí ẩn nhất thế giới phóng thử hai tên lửa đạn đạo liên lục địa hồi tháng 7 vừa qua. Tổng thống Trump từng nói ông sẽ không cho phép Bình Nhưỡng phát triển bất kỳ một loại vũ khí hạt nhân nào có thể tấn công nước Mỹ.

Trước đó, quân đội Triều Tiên thông báo sẽ hoàn thành kế hoạch bắn bốn tên lửa tầm trung đi qua Nhật Bản tới gần đảo Guam của Mỹ vào giữa tháng 8 này khi nhận được mệnh lệnh của lãnh đạo Kim Jong Un.

Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc cũng vừa áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên hôm 5/8, có thể khiến Bình Nhưỡng mất tới 1 tỷ USD doanh thu xuất khẩu hàng năm. Ông Trump cũng khen ngợi Trung Quốc và Nga vì đã ủng hộ các lệnh cấm vận nhưng vẫn yêu cầu Bắc Kinh cần phải làm nhiều hơn nữa.

“Tôi cho rằng Trung Quốc có thể làm được nhiều hơn thế… và tôi nghĩ Trung Quốc sẽ làm nhiều hơn nữa. Mọi việc không nên tiếp tục như thế này. Hoa Kỳ đã mất rất nhiều tiền trong thương mại với Trung Quốc nhưng nếu Bắc Kinh chịu giúp đỡ, thì tôi lại cảm thấy hoàn toàn khác về vấn đề thương mại”, ông Trump nói.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !