Căng thẳng biểu tình ở Phố Wall

Từ một cuộc biểu tình nhỏ lẻ của sinh viên, cuộc biểu tình càng ngày càng mở rộng và càng trở nên căng thẳng hơn sau khi cảnh sát bắt giữ 700 người cuối tuần vừa qua.

Căng thẳng biểu tình ở Phố Wall

Căng thẳng biểu tình ở Phố Wall

Người biểu tình tụ tập ở công viên Zuccotti. Ảnh AP

Việc chiếm đóng phố Wall bắt đầu với vài chục sinh viên lăn lộn ngày đêm ở công viên Zuccotti, một khu nhà gần trung tâm tài chính của thành phố. Nhưng một ngày sau cuộc bắt bớ hàng loạt vừa qua, hàng trăm người biểu tình từ các thành phố khác đã kéo đến gia nhập.

Hãng tin AP dẫn lời một người biểu tình, Kira Moyer-Sims, 19 tuổi, từ thành phố cảnh Portland, bang Oregon nói rằng lãnh đạo thành phố New York nghĩ rằng chúng tôi sẽ sớm bỏ cuộc nhưng không. Chúng tôi sẽ ở đây chừng nào chúng tôi còn có thể.

Sở cảnh sát cho biết sẽ tiếp tục lịch tuần tra như cũ ở khu vực này. Và "như thường lệ, nếu đây là một cuộc biểu tình hợp pháp, chúng tôi sẽ hỗ trợ còn nếu họ vi phạm luật pháp thì chúng tôi sẽ bắt họ", người phát ngôn của sở cảnh sát New York Paul Browne cho biết.

Trên bản đồ ở trung tâm chiếu ở tòa nhà thể hiện 21 địa điểm đang diễn ra biểu tình trên khắp nước Mỹ. Hiện tại có các dấu hiệu rằng sự ủng hộ đã vượt biên giới Mỹ. Những người ủng hộ cuộc biểu tình đang rục rịch chuẩn bị một cuộc biểu tình ở thành phố Toronto, Canada trong tháng này.

Một vị giám đốc tiếp thị ở quận Westchester, phía bắc New York, Jackie Fellner nói: "hai tuần trước ở đây tình hình rất hỗn độn".

Theo AP, hiện giờ những người biểu tình thay phiên nhau tham dự "quốc hội" ở gần tòa nhà và phân công nhiệm vụ cho nhau. Họ có một "nghị định thư" cho mọi thứ, Moyer-Sims nói. Trong đó có một bệnh viện tạm thời, và cả việc tìm nguồn hỗ trợ luật pháp cho những người bị bắt. Họ có cả một trang web riêng và sắp tới còn định ra một tờ đặc san cho cuộc biểu tình nữa, Moyer-Sims cho biết.

Hôm chủ nhật, người biểu tình còn nhận được sự ủng hộ từ một người giấu tên ở Ai Cập. Người này đã gọi dịch vụ giao bánh pizza đến cho những người biểu tình.

Một số nhân vật nổi tiếng cũng đã ra mặt ủng hộ những người biểu tình. Trong số đó có diễn viên điện ảnh Alec Baldwin, người đã tải các đoạn băng quay về cuộc biểu tình lên trang mạng Twitter cá nhân của mình. Một đoạn có hình ảnh cảnh sát xịt hơi cay vào một nhóm phụ nữ và một đoạn có hình ảnh cảnh sát khống chế một thanh niên trên đất.

"Như vậy là không ổn. Tôi nghĩ sở cảnh sát New York có vấn đề về công tác tuyên truyền", Baldwin viết.

Fellner nói rằng anh chỉ không đồng tình với việc đồng tiền điều hành việc ai được bầu bán và chương trình nào được thông qua."

"Chúng tôi không ở đây để phá đám phố Wall và đây cũng không phải chuyện người nghèo phản đối người giàu", cô nói.

Cho đến giờ, những người biểu tình chọn phố Wall là nơi tụ họp, lên tiếng phản đối những tập đoàn khổng lồ tham lam, bất bình đẳng xã hội, biển đổi khí hậu toàn cầu và rất nhiều những mối quan tâm khác nữa.

Giáo viên Denise Martinez nói, hầu hết học sinh do cô dạy ở quận Brooklyn sống ở mức nghèo, thậm chí dưới mức nghèo và có đến tận 50 em chen chúc trong lớp học của cô.

"Đó là những nhân công tương lai của Mỹ và những đồng tiền nhỏ nhặt đến được với các em là vấn đề về thất nghiệp và tội phạm", cô nói. Cô giáo này đổ lỗi cho Phố Wall vì gây ra những vấn đề về tài chính cho đất nước và nói rằng cơ quan này phải hành động nhiều hơn nữa để giải quyết vấn đề.

Ngoài vụ bắt bớ hàng loạt hôm thứ 7, cảnh sách cũng bắt khoảng 100 người nữa một tuần trước đó, ngày 24 tháng 9 khi họ tuần hành sang các khu vực khác của thành phố và đã có cuộc đối đầu căng thẳng với cảnh sát.

Một số nói rằng người biểu tình bị cảnh sát lừa đi vào đường đi và họ không nghe thấy lời kêu gọi đi lên lối dành cho người đi bộ của các nhà chức trách. Cảnh sát nói rằng không ai bị bẫy để bắt bớ và những người đi phía sau nhóm không nghe thấy tiếng

Hôm chủ nhật, sở cảnh sát đã công bố đoạn băng quay lại buổi tuần hành để làm bằng chứng. Ở một trong số các đoạn băng quay lại, có hình ảnh một quan chức sử dụng loa pin để cảnh báo đám đông.

Hoa Tạ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !