Cần thúc đẩy vai trò của truyền thông trong tuyên truyền về Cộng đồng ASEAN
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại hội thảo. |
Tham gia buổi hội thảo có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, trưởng SOM ASEAN Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng. Ngoài ra, hội thảo còn có sự góp mặt của các chuyên gia về hợp tác kinh tế ASEAN, đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Du lịch Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội...
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết, tuy Cộng đồng ASEAN được thành lập từ năm ngoái đến nay, tuy nhiên, vẫn còn nhiều luồng ý kiến khác nhau về vai trò của ASEAN đối với các quốc gia thành viên. Theo ông Dũng, có hai luồng ý kiến chính về ASEAN cũng như Cộng đồng ASEAN ra mắt vào 31/12/2015.
Thứ nhất, ASEAN hiện nay được đánh giá là một trong những tổ chức thành công nhất trên thế giới, đem lại nhiều lợi ích cho các nước thành viên, giữ vững các mục tiêu đề ra. Thứ hai, ASEAN là một tổ chức lỏng lẻo, thiếu đoàn kết do có sự phân hóa nhất định, người dân chưa nhận rõ được tác động và vai trò của tổ chức đối với đời sống của mình.
Cũng giống như các tổ chức khác, ASEAN có một quá trình hình thành và phát triển theo thời gian. Từ ý tưởng, các lãnh đạo ASEAN đưa kế hoạch thực hiện và chương trình hành động. Sau đó, các kế hoạch được các quốc gia thành viên đưa vào triển khai và hành động thực tế. Khi được triển khai, các quốc gia thành viên chưa đặt kế hoạch ASEAN lên mức ưu tiên cao nhất, vì thế, cũng dẫn đến nguồn lực đầu tư cho việc hiện thực các kế hoạch của ASEAN chưa được đầy đủ.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, để thúc đẩy sự phát triển của Cộng động ASEAN, tất cả các quốc gia thành viên cần có sự đầu tư và quan tâm đúng đắn. Ngoài chính phủ các nước thành viên, để thực hiện các kế hoạch của Cộng đồng ASEAN cần nhiều chủ thể tham gia, trong đó, truyền thông và báo chí là một chủ thể quan trọng trong việc tuyên truyền về vai trò, lợi ích của Cộng đồng ASEAN tới sâu rộng người dân của các nước thành viên cũng là một vấn đề quan trọng. Qua việc tuyên truyền, ASEAN sẽ nhận được sự ủng hộ từ người dân, giúp thúc đẩy tiến trình phát triển của tổ chức.
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhận định: “Giới truyền thông là một chủ thể tham gia, đóng góp, phản ánh, phản biện các ý kiến của mình để đóng góp. Khi có kế hoạch cụ thể, chúng ta phải liên kết với nhau, cùng giới truyền thông các nước trong cộng đồng. Truyền thông cũng là cầu nối phổ biến thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân. Vì thế, vai trò của truyền thông hết sức quan trọng trong việc đưa các ý tưởng, kế hoạch và truyền thông của Cộng đồng ASEAN đến với người dân”.
Với lý do đó, buổi hội thảo được tổ chức với sự tham gia của các đại diện, chuyên gia của các bộ ngành liên quan sẽ hỗ trợ thông tin tới truyền thông, giúp tăng cường thông tin cho báo chí về cộng đồng ASEAN nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN.
Buổi hội thảo cũng đã hệ thống lại nhóm thông tin về ASEAN nói chung và Cộng đồng ASEAN nói riêng để chuyển tải tới người đọc, bao gồm các thông tin về các thỏa thuận kinh tế, văn hóa và xã hội trong Cộng đồng ASEAN.