Căn cứ không quân Syria mà Mỹ “dội” tên lửa quan trọng như thế nào?

Sân bay quân sự ở Ash Sha'irat, Syria đã bị phá hủy nghiêm trọng sau vụ tấn công tên lửa hành trình của Hoa Kỳ rạng sáng 7/4. Căn cứ này được Lực lượng Không quân Syria tích cực tận dụng từ những ngày đầu của cuộc nội chiến.

Sputnik trích lời của người đứng đầu Trung tâm Dự báo Quân sự, Anatoly Tsyganok cho biết, các hoạt động của quân đội Mỹ ở Syria đã góp phần “hỗ trợ” cho lực lượng khủng bố IS.

“Không quân Syria có thể sử dụng khoảng 8 đến 10 sân bay trong vùng lãnh thổ mà Damascus kiểm soát. Hôm nay, một trong số chúng đã bị phá hủy. Điều đó có nghĩa là các căn cứ không quân khác sẽ phải vận hành nhiều hơn. Giờ đây các phi công của chúng tôi sẽ phải làm nhiều việc hơn và những kẻ khủng bố chắc chắn sẽ tận dụng vụ tấn công này theo cách có lợi cho chúng”, ông Tsyganok nhận định.

Căn cứ không quân Syria mà Mỹ “dội” tên lửa quan trọng như thế nào? - ảnh 1

Căn cứ không quân Shayrat của Syria đã bị phá hủy sau vụ không kích bằng tên lửa Tomahawk của Mỹ. Nguồn: Sputnik

Thực tế theo thông tin từ đại diện Bộ Quốc phòng Nga, trung tướng Igor Konashenkov, chỉ vài tiếng sau khi Mỹ “dội” tên lửa và căn cứ Shayrat, lực lượng khủng bố đã tiến hành một vụt ấn công ở khu vực phía Đông tỉnh Homs, ngay gần căn cứ này.

Sau hai giờ chiến đấu, quân đội chính phủ Syria đã đẩy lùi được cuộc tấn công của IS. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng lực lượng khủng bố rất có thể sẽ tiến hành những cuộc tấn công tương tự trong tương lai gần.

Vị trí thuận lợi của sân bay ở Ash Sha'irat, cách thành phố Homs 38 km về phía Đông Nam, ở trung tâm khu vực phía Tây của Syria, cho phép các lực lượng Syria tiến hành các nhiệm vụ tác chiến hiệu quả ở những khu vực khác nhau của đất nước.

Nhà quan sát quân sự Alexander Kotz cho Ria Novosti biết: “Phần đường băng dài 3 km cho phép lưu thông tất cả các máy bay, từ máy bay chiến đấu đến máy bay vận chuyển hạng nặng”.

Thế nhưng, bây giờ, toàn bộ căn cứ này đã phải ngừng hoạt động. Các hình ảnh vệ tinh mà truyền thông phương Tây đưa ra sau vụ tấn công của Mỹ cho thấy các tên lửa hành trình Tomahawk đã gây tổn hại nghiêm trọng cho cơ sở vật chất của căn cứ, bao gồm các đường băng và cả những thùng chứa nhiên liệu cho máy bay. Thông tin này đã được chính các nhân viên tại căn cứ Shayrat chứng thực.

Căn cứ không quân Syria mà Mỹ “dội” tên lửa quan trọng như thế nào? - ảnh 2

Hình ảnh căn cứ Shayrat sau khi bị Mỹ tấn công. Nguồn: Sputnik

Rạng sáng ngày 7/4, quân đội Mỹ đã bất ngờ phóng một loạt tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân ở Ash Sha'irat, gần thành phố Homs, Syria. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng vụ tấn công tên lửa này là để trả đũa cho hành động tấn công khí độc mà Washington khẳng định chính phủ Syria đã tiến hành tại tỉnh Idlib hôm 4/4 vừa qua.

Bộ Quốc phòng Nga đã lên án vụ tấn công của Mỹ, đồng thời khẳng định lại việc sử dụng vũ  khí hóa học ở Idlib là điều không thể bởi Damascus không sở hữu thứ vũ khí như vậy. Moscow cũng đã ngừng việc thực thi bản ghi nhớ về an toàn hàng không ở Syria được ký kết với Washington ngay sau khi xảy ra vụ tấn công nói trên.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !