Cần có quy định về điều kiện cung ứng dịch vụ COD

Trong bối cảnh nhu cầu chuyển phát hàng hóa thương mại điện tử tăng mạnh, cần có quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ phát bưu gửi thu tiền (COD) để tránh trường hợp doanh nghiệp chuyển phát chiếm đoạt tiền COD của khách hàng.

Tại Hội nghị Chào mừng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 và trao đổi về kiến nghị của các doanh nghiệp TT&TT đối với các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành do Bộ TT&TT tổ chức ngày 7/11 ở Hà Nội, bà Vũ Thu Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính cho biết: Vụ vừa nhận được kiến nghị của Viettel về điều kiện kinh doanh dịch vụ phát bưu gửi thu tiền (COD).

Cụ thể, Viettel đề cập rằng pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về điều kiện cung ứng dịch vụ COD, nên hầu hết doanh nghiệp bưu chính đều triển khai dịch vụ COD mà không có bất kỳ ràng buộc nào, gây rủi ro rất lớn cho khách hàng. Các doanh nghiệp bưu chính rất dễ lạm dụng, chiếm đoạt tiền tiền COD của khách hàng. Ví dụ như trường hợp Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh GNN đã lạm dụng 5,5 tỷ đồng tiền thu hộ COD của khách hàng.

Viettel đề xuất Bộ T&TT phối hợp các đơn vị liên quan và Ngân hàng Nhà nước ban hành các văn bản quy định về điều kiện cung ứng dịch vụ COD, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp bưu chính phải đáp ứng một số điều kiện.

Cần có quy định về điều kiện cung ứng dịch vụ COD - ảnh 1

Cần có quy định về điều kiện cung ứng dịch vụ COD là nội dung kiến nghị đầu tiên từ phía doanh nghiệp được chia sẻ tại ại Hội nghị Chào mừng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 và trao đổi về kiến nghị của các doanh nghiệp TT&TT đối với các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành do Bộ TT&TT tổ chức ngày 7/11 ở Hà Nội

Ghi nhận đề xuất của Viettel, bà Vũ Thu Thủy chia sẻ: Sau khi có thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Vụ Bưu chính đã có buổi làm việc trực tiếp với Giám đốc điều hành GNN để tìm hiểu thông tin. Qua đó được biết, hiện GNN đã tạm dừng cung ứng dịch vụ, đang tiến hành từng bước trả các khoản nợ với các đối tượng khách hàng.

“Trên cơ sở tìm hiểu các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, có nhiều nội dung chưa thực sự rõ ràng, nên Vụ Bưu chính đã báo cáo lãnh đạo Bộ để đầu tháng 10 vừa rồi, Bộ TT&TT có Văn bản số 3429 gửi Ngân hàng Nhà nước về nội dung dịch vụ COD.

Trong văn bản đó, Bộ TT&TT đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, xác định rõ dịch vụ COD có thuộc phạm vi dịch vụ thu hộ theo quy định pháp luật của ngân hàng không? Bởi COD có nhiều nét tương đồng với dịch vụ thu hộ được quy định trong Thông tư 46 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt.

Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước đã nhận được văn bản, giao Vụ Thanh toán xử lý. Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước có văn bản trả lời Bộ TT&TT, Vụ Bưu chính sẽ đề xuất lãnh đạo Bộ có văn bản gửi tới tất cả các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính trên thị trường để biết thông tin và thực hiện theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước cho đúng quy định của pháp luật”, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính cho biết thêm.

Được biết, COD là dịch vụ đã và đang ngày càng được các doanh nghiệp, cá nhân bán hàng online sử dụng nhiều, theo đó, người mua hàng sẽ thanh toán khi nhận hàng.

Quy trình COD chung của các công ty chuyển phát là sau khi người mua hàng online lựa chọn sản phẩm và hình thức vận chuyển hàng COD thì bên bán sẽ đóng gói và gửi hàng sang công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển COD để chuyển hàng đến cho khách. Công ty vận chuyển sẽ chuyển hàng đến địa chỉ người nhận sau 1-2 ngày đối với các thành phố lớn (thêm 1-2 ngày cho các tuyến xã, huyện).

Khi nhận hàng, người mua hàng thanh toán tiền cho nhân viên giao hàng, gồm các khoản: tiền hàng (bên công ty vận chuyển sẽ trả lại cho bên bán sau khoảng 15-30 ngày tùy vào từng công ty); phí vận chuyển (bên công ty vận chuyển thu, trung bình là 30 – 40 nghìn đồng/đơn hàng ở các thành phố lớn, còn với tuyến huyện, xã có khi lên đến 70 – 80 nghìn đồng/đơn hàng); phí thu tiền hộ (bên công ty vận chuyển thu, trung bình 20 nghìn đồng/đơn hàng).

Với quy trình nêu trên, nếu chọn dịch vụ COD, người mua hàng sẽ phải tốn thêm rất nhiều chi phí so với việc mua hàng thanh toán trước. Thế nhưng hình thức vận chuyển này vẫn trở nên rất phổ biến và được nhiều người mua hàng online lựa chọn. Nguyên nhân chính là do tâm lý người mua hàng online thường sợ bị lừa (thực tế đã có nhiều trường hợp người mua chuyển khoản, thanh toán tiền trước cho bên bán nhưng sau đó bên bán không chịu gửi hàng, gửi hàng không đúng mẫu mã, hoặc gửi hàng chất lượng kém cho người mua), nên sẵn sàng trả thêm chi phí để mua sự an tâm.

Tuy nhiên, với các doanh nghiệp, cá nhân bán hàng online thì dịch vụ COD có rất nhiều rủi ro và bất lợi. Giả sử đơn hàng thành công thì công ty vận chuyển sẽ giữ tiền hàng của các shop từ 15-30 ngày mới thanh toán trả lại cho người bán hàng (thời gian tùy vào chính sách của từng nhà cung cấp dịch vụ). Trước khi nhận được tiền thanh toán thì hai bên phải đối chiếu lại tất cả mã vận đơn – tốn khá nhiều thời gian. Trong trường hợp người bán hàng online làm mất phiếu gửi hàng (trên mỗi phiếu gửi hàng có ghi mã vận đơn và tiền hàng) thì đồng nghĩa là có khả năng không thu được tiền hàng. Ngoài ra, có một số đơn vị vận chuyển làm ăn không uy tín, đến ngày hẹn vẫn không chịu thanh toán tiền cho người bán hàng online...

Bình Minh

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.