Cận cảnh robot đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, trong đó có 4km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội, được đào bằng robot đào hầm (TBM). Mỗi robot đào hầm tương tự có giá trị khoảng 10-15 triệu USD.

Robot đào hầm (TBM) của tuyến số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… Do đó, việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

Máy đào hầm này do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m.

{keywords}

Robot đào hầm đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội dự kiến sẽ bắt đầu chạy thử vào giữa tháng 1/2021.

Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9-Kim Mã, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp cuốn chiếu, vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.

Chia sẻ với PV, đại diện đơn vị thi công cho biết giá trị của robot đào hầm khoảng 12-15 triệu USD, nhưng khi đào xong 4km đi ngầm của nhà ga thì cũng không dùng cho dự án khác được nữa.

“Thi công dưới lòng đất tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nên các nhà thầu chủ yếu dùng các máy mới. Mỗi robot đào hầm tương tự như cỗ máy dùng cho dự án Nhổn - Ga Hà Nội có giá trị khoảng 10-15 triệu USD. Tuy nhiên, khi đào xong dự án Nhổn - Ga Hà Nội thì khiên đào (bộ phận đắt nhất của máy TBM) cũng hết khấu hao và không dùng cho các dự án tương tự khác”, đại diện đơn vị thi công thông tin.

{keywords}
 Độ sâu mà máy đào hoạt động ở khoảng 15-25m so với mặt đường.

Máy TBM có chiều dài 90m, gồm 5 toa và 1 bộ khiên đào phía trước. Theo kế hoạch, trung bình mỗi ngày robot sẽ đào được khoảng 12m hầm trong điều kiện lý tưởng; còn nếu phát sinh sự cố như gặp phải vật cản trở, có hiện tượng xô lún công trình bên cạnh thì thời gian sẽ kéo dài hơn.

Theo ông Vũ Thế Mạnh, Giám đốc gói thầu CP03 (nhà thầu Fecon), việc vận hành hai máy TBM đào hầm tại tuyến này sẽ do Fecon đảm nhiệm dưới sự giám sát và tham gia của các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài và của cả nhà sản xuất TBM.

Nói về vấn đề đào hầm có thể gây lún, nứt các công trình xung quanh ở phía trên, đại diện MRB Hà Nội và đơn vị thi công (Fecon) khẳng định: Việc đào hầm thực hiện ở độ sâu 15-25m, các đơn vị đã khảo sát, đo đạc địa chất từng khu vực mà tuyến đường hầm chạy qua.

“Các kịch bản đã được lên đầy đủ. Nếu trong quá trình đào hầm mà xảy ra sự cố theo kịch bản nào thì sẽ tạm dừng lại để xử lý”, đại diện MRB Hà Nội cho biết.

Đại diện Fecon thì khẳng định máy đào hầm TBM là loại tự cân bằng áp lực trong khi đào, không gây mất áp lực lòng đất nên việc xảy ra sụt lún công trình phía trên là hiếm.

“Chúng tôi đã có kinh nghiệm xử lý sự cố với dự án metro Bến Thành- Suối Tiên ở TP.HCM. Đường hầm của tuyến này chạy sát qua Nhà hát Lớn, chỉ cách khoảng 7m nhưng không gây sụt lún hay ảnh hưởng gì”, ông Mạnh thông tin thêm.

{keywords}
Máy đào hầm TBM là loại tự cân bằng áp lực trong khi đào, không gây mất áp lực lòng đất nên việc xảy ra sụt lún công trình phía trên là hiếm.

 

{keywords}
Theo ghi nhận của PV vào sáng 7/12, những bộ phận của robot đào hầm khổng lồ đã được lắp đặt tại ga S9.
{keywords}
Các kỹ sư, công nhân đang khẩn trương làm việc để hoàn thành theo đúng tiến độ.
{keywords}
Các ray trượt để vận chuyển robot đào hầm di chuyển dễ dàng sâu trong lòng đất.
{keywords}
Các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12-ga Hà Nội ở cuối phố Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.
{keywords}
Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, MRB và các nhà thầu dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
{keywords}
Theo MRB, robot đào hầm là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải... vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.
{keywords}
Trung bình mỗi ngày robot sẽ đào được khoảng 12m hầm trong điều kiện lý tưởng.

 

{keywords}
Việc vận hành hai máy TBM đào hầm tại tuyến này sẽ do Fecon đảm nhiệm dưới sự giám sát và tham gia của các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài và của nhà sản xuất TBM.
{keywords}
Máy đào hầm TBM là loại tự cân bằng áp lực trong khi đào, không gây mất áp lực lòng đất.
{keywords}
Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, MRB và các nhà thầu dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
{keywords}
Các hạng mục lắp đặt đang được hoàn thành.
{keywords}

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải. Đoạn đi ngầm khoảng 4km sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, giảm ô nhiễm đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Bảo Khánh

Cầu Vàng - sức hút của một biểu tượng du lịch

Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) vừa tròn 5 năm tuổi. 5 năm trôi qua, công trình không chỉ duy trì được sức hấp dẫn mà còn trở thành một biểu tượng sáng tạo của du lịch Việt Nam.

Những trải nghiệm chất lừ không nên bỏ qua tại Đà Nẵng dịp 2/9

Với vô vàn trải nghiệm mới mẻ, đặc biệt là show trình diễn ánh sáng 3D mapping siêu thực độc đáo tại Sun World Ba Na Hills, kỳ nghỉ lễ 2/9 này, Đà Nẵng vẫn nằm trong top điểm đến lý tưởng.

Quy tụ dàn sao khủng, FWD Music Fest 2023 sẽ ‘cực cháy’

Ngày 9/9, FWD Music Fest 2023 sẽ trở lại bùng nổ, đánh dấu cột mốc kỷ niệm 10 năm thành lập Tập đoàn FWD - 10 năm mang đến sự bảo vệ và truyền cảm hứng “sống đầy” tích cực đến 10 triệu khách hàng tại 10 thị trường trên khắp châu Á.

5 trải nghiệm tâm linh độc đáo ở núi Bà Đen

Đảnh lễ trước báu vật của Phật giáo - xá lợi Phật Thích Ca - là một trong 5 trải nghiệm tâm linh thu hút du khách đến núi Bà Đen. Trong 7 tháng qua, nơi đây đã đón 3,7 du khách.

Nghe cuộc gọi giả danh công an, tiền tỷ của giáo viên, giáo sư 'ra đi' phút chốc

Giáo viên tiểu học lập tài khoản theo yêu cầu của kẻ giả danh công an, để rồi mất hơn 3 tỷ đồng. Vị giáo sư 83 tuổi cũng để mất 750 triệu.

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp tại Dubai để cấp cứu hành khách

Chuyến bay số hiệu VN50 của Vietnam Airlines khởi hành từ sân bay Heathrow (Anh) tới TP. HCM phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Dubai sau hơn 7 tiếng bay để cấp cứu hành khách.

Trâu ‘điên’ chạy khỏi lò mổ húc 5 người bị thương ở Bình Phước

Một con trâu đang chuẩn bị đưa đi mổ thịt thì bất ngờ sổng chuồng, tháo chạy trên đường rồi húc 5 người bị thương.

Cháy nhà ở Hòa Bình, 6 người thương vong

Vụ cháy xảy ra vào thời điểm rạng sáng tại ngôi nhà ở TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) khiến 2 người tử vong, 4 người bị thương.

Phát hiện gần 150 cây thông bị đốn hạ trong rừng, thân còn ứa nhựa

Hơn 140 cây thông hàng chục năm tuổi, với đường kính 13-45cm trong rừng ở huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) bị chặt hạ, nằm la liệt.

Lợn chết trương phình bị vứt la liệt đầu nguồn sông ở Hà Tĩnh

Nhiều con lợn chết được phát hiện nổi lềnh bềnh trên sông Ngàn Phố, đoạn qua xã Sơn Ninh (Hương Sơn, Hà Tĩnh). Do nắng nóng, xác lợn đã phân huỷ, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm nguồn nước, khiến người dân bức xúc.

Đang cập nhật dữ liệu !