Cận cảnh robot đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, trong đó có 4km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội, được đào bằng robot đào hầm (TBM). Mỗi robot đào hầm tương tự có giá trị khoảng 10-15 triệu USD.

Robot đào hầm (TBM) của tuyến số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… Do đó, việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

Máy đào hầm này do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m.

{keywords}

Robot đào hầm đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội dự kiến sẽ bắt đầu chạy thử vào giữa tháng 1/2021.

Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9-Kim Mã, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp cuốn chiếu, vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.

Chia sẻ với PV, đại diện đơn vị thi công cho biết giá trị của robot đào hầm khoảng 12-15 triệu USD, nhưng khi đào xong 4km đi ngầm của nhà ga thì cũng không dùng cho dự án khác được nữa.

“Thi công dưới lòng đất tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nên các nhà thầu chủ yếu dùng các máy mới. Mỗi robot đào hầm tương tự như cỗ máy dùng cho dự án Nhổn - Ga Hà Nội có giá trị khoảng 10-15 triệu USD. Tuy nhiên, khi đào xong dự án Nhổn - Ga Hà Nội thì khiên đào (bộ phận đắt nhất của máy TBM) cũng hết khấu hao và không dùng cho các dự án tương tự khác”, đại diện đơn vị thi công thông tin.

{keywords}
 Độ sâu mà máy đào hoạt động ở khoảng 15-25m so với mặt đường.

Máy TBM có chiều dài 90m, gồm 5 toa và 1 bộ khiên đào phía trước. Theo kế hoạch, trung bình mỗi ngày robot sẽ đào được khoảng 12m hầm trong điều kiện lý tưởng; còn nếu phát sinh sự cố như gặp phải vật cản trở, có hiện tượng xô lún công trình bên cạnh thì thời gian sẽ kéo dài hơn.

Theo ông Vũ Thế Mạnh, Giám đốc gói thầu CP03 (nhà thầu Fecon), việc vận hành hai máy TBM đào hầm tại tuyến này sẽ do Fecon đảm nhiệm dưới sự giám sát và tham gia của các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài và của cả nhà sản xuất TBM.

Nói về vấn đề đào hầm có thể gây lún, nứt các công trình xung quanh ở phía trên, đại diện MRB Hà Nội và đơn vị thi công (Fecon) khẳng định: Việc đào hầm thực hiện ở độ sâu 15-25m, các đơn vị đã khảo sát, đo đạc địa chất từng khu vực mà tuyến đường hầm chạy qua.

“Các kịch bản đã được lên đầy đủ. Nếu trong quá trình đào hầm mà xảy ra sự cố theo kịch bản nào thì sẽ tạm dừng lại để xử lý”, đại diện MRB Hà Nội cho biết.

Đại diện Fecon thì khẳng định máy đào hầm TBM là loại tự cân bằng áp lực trong khi đào, không gây mất áp lực lòng đất nên việc xảy ra sụt lún công trình phía trên là hiếm.

“Chúng tôi đã có kinh nghiệm xử lý sự cố với dự án metro Bến Thành- Suối Tiên ở TP.HCM. Đường hầm của tuyến này chạy sát qua Nhà hát Lớn, chỉ cách khoảng 7m nhưng không gây sụt lún hay ảnh hưởng gì”, ông Mạnh thông tin thêm.

{keywords}
Máy đào hầm TBM là loại tự cân bằng áp lực trong khi đào, không gây mất áp lực lòng đất nên việc xảy ra sụt lún công trình phía trên là hiếm.

 

{keywords}
Theo ghi nhận của PV vào sáng 7/12, những bộ phận của robot đào hầm khổng lồ đã được lắp đặt tại ga S9.
{keywords}
Các kỹ sư, công nhân đang khẩn trương làm việc để hoàn thành theo đúng tiến độ.
{keywords}
Các ray trượt để vận chuyển robot đào hầm di chuyển dễ dàng sâu trong lòng đất.
{keywords}
Các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12-ga Hà Nội ở cuối phố Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.
{keywords}
Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, MRB và các nhà thầu dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
{keywords}
Theo MRB, robot đào hầm là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải... vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.
{keywords}
Trung bình mỗi ngày robot sẽ đào được khoảng 12m hầm trong điều kiện lý tưởng.

 

{keywords}
Việc vận hành hai máy TBM đào hầm tại tuyến này sẽ do Fecon đảm nhiệm dưới sự giám sát và tham gia của các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài và của nhà sản xuất TBM.
{keywords}
Máy đào hầm TBM là loại tự cân bằng áp lực trong khi đào, không gây mất áp lực lòng đất.
{keywords}
Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, MRB và các nhà thầu dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
{keywords}
Các hạng mục lắp đặt đang được hoàn thành.
{keywords}

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải. Đoạn đi ngầm khoảng 4km sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, giảm ô nhiễm đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Bảo Khánh

Ba chiến sĩ công an đánh 2 thiếu niên đi xe máy: Không chỉ tước danh hiệu...

Ba chiến sĩ bị tước danh hiệu Công an nhân dân chưa chắc đã xong. Vì Bộ luật Hình sự sự năm 2015 có quy định về Tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác trong khi thi hành công vụ tại Điều 137.

Hiếp dâm hướng dẫn viên du lịch, Triệu Tạ Mềnh phải chịu mức án nào?

Nếu kết quả chứng minh cho thấy Triệu Tạ Mềnh đã đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân… hòng thực hiện hành vi của mình thì phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hiếp dâm với khung hình phạt tù từ 2 -7 năm.

Nước dâng cao, gần 200 hộ dân của một thôn ở Thanh Hoá bị cô lập

Nước sông dâng cao cùng với hồ Yên Mỹ xả lũ đã khiến gần 200 hộ dân của 1 thôn ở Thanh Hóa bị cô lập, chia cắt.

Diện mạo cây cầu hơn 1.700 tỷ đồng ở Quảng Ninh dự kiến hoàn thành cuối năm nay

Dự án cầu Cửa Lục 3 bắc qua sông Diễn Vọng (Vịnh Cửa Lục - TP Hạ Long) dài hơn 2,6km, gồm 6 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022.

Chiến sĩ CSGT lao ra nắm tay cứu cô gái định nhảy cầu Chương Dương

Chiều 30/9, trao đổi với PV Infonet, một lãnh đạo Đội CSGT số 5 – Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội cho biết các chiến sĩ CSGT của đơn vị vừa cứu sống một cô gái định nhảy cầu Chương Dương tự tử.

Đi câu cá, nam thanh niên đuối nước tử vong dưới suối

Anh Bùi Văn H. (SN 1994, trú thôn Mỹ Lợi, xã Thành Vinh, huyện Thạch Thành, Thanh Hoá) trong lúc đi câu cá bị đuối nước tử vong dưới suối.

Nhói lòng hình ảnh 'chạy lũ' ở Nghệ An

Mưa lớn trong những ngày qua khiến nhiều địa phương ở Nghệ An bị ảnh hưởng, hàng nghìn ngôi nhà bị ngập sâu, đời sống người dân bị đảo lộn hoàn toàn.

Nghi vấn nam thanh niên nhảy cầu Nhật Tân tự tử, công an đang tìm kiếm

Chiều 30/9, trao đổi với PV Infonet, một lãnh đạo Đội CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tây Hồ đang tìm kiếm nam thanh niên nhảy cầu tự tử.

Tước danh hiệu công an nhân dân 3 công an đánh 2 thiếu niên đi xe máy

Chiều 30/9, Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết đã có quyết định kỷ luật đối với 5 cán bộ, chiến sĩ liên quan đến vụ bạo lực với 2 thiếu niên...

Hà Nội: Cây cổ thụ bất ngờ bật gốc, đổ trúng một người phụ nữ đang đi xe máy

Một cây cổ thụ bất ngờ bật gốc, đổ xuống phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) khiến một người phụ nữ đang di chuyển trên đường bị thương, phải nhập viện cấp cứu.

Đang cập nhật dữ liệu !