Căn bệnh khiến người đàn ông không thể nằm ngủ

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân 36 tuổi đến khám do đau vùng lưng, tê yếu hai chân.

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Theo lời người bệnh, anh từng bị đau lưng nhiều đợt và đã đi khám, điều trị thuốc tại nhiều bệnh viện khác nhau nhưng tình trạng không thuyên giảm. Hai tháng gần đây tình trạng đau lưng tăng nhiều, không thể nằm ngủ, phải ngồi để ngủ, xuất hiện tê, yếu hai chân, khó khăn khi di chuyển.

Bệnh nhân được bác sĩ thăm khám và chỉ định chụp cộng hưởng từ cộng sống lưng, kết quả thấy có hình ảnh khối u trong ống sống ngoài tủy vùng ngực ngang mức đĩa đệm T7-T8, kích thước 15 x 26mm, theo dõi u Schwannoma/ Neurofibroma. Khối u chèn ép tủy ngực ngang mức và rễ thần kinh tương ứng.

Trước đó, đầu tháng 4, Khoa Ngoại Tiệt niệu- Thần kinh, BV Trường Đại học Y - Dược Huế cũng tiếp nhận một trường hợp mắc bệnh u Schwannoma.

Bệnh nhân nữ 40 tuổi có tiền sử bị đau lưng đã hai năm nay, triệu chứng nặng hơn khi cúi hoặc xoay và đi lại, giảm khi bệnh nhân ngồi, đau ngày càng trở nên trầm trọng nên xin vào viện. 

Qua thăm khám, bệnh nhân đau cột sống thắt lưng lan xuống hai chân hai bên kèm yếu liệt hai chi dưới, khiến bệnh nhân không thể đi lại được, đại tiểu tiện rối loạn mức độ nhẹ, đặc biệt bệnh nhân không nằm ngửa được vì đau lưng và đau lan xuống hai chân, co rút theo kiểu rễ khiến bệnh nhân phải ngủ ở tư thế ngồi.

Hình ảnh cộng hưởng từ cho thấy một khối u kích thước khổng lồ 67x21x18mm trong màng cứng, ngoài tủy chèn ép vào chóp tủy ngang mức đốt sống D12 – L2. Phẫu thuật vi phẫu lấy trọn khối u đã được thực hiện và giải phẫu bệnh cho kết quả u schwannoma. Bệnh nhân phục hồi tốt hơn sau phẫu thuật và không có biến chứng gì đáng kể.

Theo ThS. BS Đinh Thị Phương Hoài, Khoa Ngoại Tiết niệu - Thần kinh, u Schwannoma trong ống sống có thể phát triển ở bất kỳ vị trí nào dọc theo chiều dài của cột sống, vị trí thường gặp nhất là vùng cột sống cổ và ngực.

U schwannoma được cấu tạo chủ yếu từ các tế bào schwann biệt hóa tốt, lành tính, và hay gặp trong màng cứng, ngoài tủy. U Schwannoma ít gây ra triệu chứng thần kinh trừ khi có kích thước lớn chèn ép vào tủy sống và rễ thần kinh. Trong đó, hội chứng chóp tủy là một biến chứng hiếm gặp của u schwannoma trong ống sống.

Ths. BS Đinh Thị Phương Hoài cũng nhấn mạnh, Schwannomas phát triển chậm, bệnh nhân thường không có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào cho đến khi khối u tăng kích thước và gây triệu chúng chèn ép trong giai đoạn muộn.

Đau, thay đổi vận động và cảm giác, và rối loạn cơ vòng là những triệu chứng phổ biến nhất gợi ý u trong ống sống này.

Triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn của khối u. Đau khu trú tại một vị trí u, và thường lan cả hai bên nhưng trong khoảng thời gian ngắn. Đau theo rễ ban đầu là do sự gián đoạn dẫn truyền thần kinh (viêm rễ thần kinh trực tiếp hoặc gián tiếp hoặc do khối u chèn ép rễ.

Sau đó, khi tủy sống bị chèn ép nhiều hơn, gây yếu liệt hai chi dưới hoặc gây bệnh lý tủy. Tuy nhiên yếu liệt vận động hiếm khi là triệu chứng đầu tiên.

U có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, tỷ lệ mắc cao nhất trong độ tuổi từ 40 – 60 tuổi, không có sự khác biệt về giới tính.

Theo các Bác sĩ chuyên khoa Ung bướu – BVĐK Hùng Vương, phẫu thuật đóng vai trò chính trong điều trị. Bệnh tổn thương tại đường tiêu hóa, trung thất, ổ bụng phẫu thuật cắt bỏ u toàn bộ hoặc một phần nhằm tránh các di chứng thần kinh, chèn ép các cơ quan là lựa chọn ưu tiên.

Vì vậy cần phối hợp giữa thăm khám lâm sàng và hình ảnh học cộng hưởng từ để đưa ra chẩn đoán chính xác cũng như góp phần đề ra hướng điều trị phẫu thuật phù hợp.

Các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân khi có những dấu hiệu bất thường của cơ thể cần đến bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa và trang thiết bị hiện đại để được khám, chẩn đoán, điều trị sớm.

N. Huyền 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !