Campuchia, Thái Lan khơi lại tranh chấp quanh đền Preah Vihear

Hôm nay (15/4), Thái Lan và Campuchia sẽ đối mặt với nhau tại tòa án cấp cao nhất của Liên Hợp Quốc (LHQ) là Tòa án Quốc tế vì Công lý (ICJ) tại The Hague (Hà Lan) để giải quyết tranh chấp đối với vùng đất xung quanh một ngôi đền nằm trên đường biên giới chung của hai nước này, đền Preah Vihear.

ICJ sẽ tổ chức một phiên điều trần kéo dài từ ngày 15 đến ngày 19/4 về tranh chấp vùng đất quanh đền Preah Vihear giữa Thái Lan và Campuchia, sau khi Phnom Penh yêu cầu tòa án diễn giải quyết định hồi năm 1962, trong đó xác nhận ngôi đền nằm trên lãnh thổ Campuchia.

Campuchia, Thái Lan khơi lại tranh chấp quanh đền Preah Vihear - ảnh 1
Ngôi đền Preah Vihear của Campuchia.

Thái Lan không tranh chấp quyền sở hữu đối với ngôi đền nhưng cho rằng phán quyết của ICJ chỉ liên quan đến ngôi đền chứ không đề cập đến khu đất xung quanh. Do vậy, cả Thái Lan và Campuchia đều đang tuyên bố chủ quyền đối với vùng đất rộng 4,6 km vuông quanh đó.

Hồi tháng 2/2011, một vụ xô xát tại đền Preah Vihear đã khiến cho 10 người thiệt mạng và các cuộc đụng độ khác xảy ra hồi tháng 4/2011 cũng đã làm 18 người chết. Đến tháng 7/2012, cả Campuchia và Thái Lan đều rút quân đội ra khỏi vùng đất tranh chấp sau khi ICJ yêu cầu.

Đại sứ Thái Lan ở The Hague, Virachai Plasai, cho biết trong một cuộc họp báo gần đây: “Chúng tôi sẽ chiến đấu một cách minh bạch và hết mình đối với vấn đề này".

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Koy Kuong, Ngoại trưởng Campuchia, Hor Namhong đang dẫn một phái đoàn có 3 luật sư đến phiên điều trần của ICJ. Ông nói: "Chúng tôi đã chuẩn bị .... Những gì chúng tôi muốn là công lý. Chúng tôi không muốn bất cứ điều gì từ phía bên kia và chúng tôi không muốn để mất những gì mình đang sở hữu một cách hợp pháp".

Căng thẳng giữa hai quốc gia đã trở lên dịu đi kể từ giữa năm 2011 khi bà Yingluck Shinawatra, em gái của cựu Thủ tướng lưu vong Thái Lan Thaksin Shinawatra, trở thành Thủ tướng Thái Lan. Anh trai bà là bạn của Thủ tướng Campuchia Hun Sen

Hồi tháng 2, người đứng đầu quân đội Thái Lan, tướng Prayut Chan-O-Cha cho biết rằng nước ông không nhất thiết phải tôn trọng phán quyết của ICJ. Ông nói với các nhà báo: "Chính phủ sẽ quyết định xem liệu có nên tôn trọng phán quyết đó không”.

Nếu phản ứng của chính phủ là không, "chúng tôi sẽ phải quyết định nên làm gì tiếp theo, nhưng không phải bằng cách gây hấn, chúng ta là những nước văn minh", ông nói.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !