Campuchia: Đảng đối lập tạo áp lực lên chính phủ

Lãnh đạo đảng đối lập Campuchia Sam Rainsy cho biết hôm thứ Tư rằng các nhà quốc tế không nên “kinh doanh một cách thông thường” với chính phủ trừ phi Thủ tướng Hun Sen đồng ý cho tiến hành một cuộc điều tra độc lập về kết quả bầu cử hồi tháng Bảy.
Campuchia: Đảng đối lập tạo áp lực lên chính phủ - ảnh 1
Thủ lĩnh đảng đối lập Campuchia CNRP.

Theo hãng tin AP cho biết, ông Sam Rainsy đã tới Washington để vận động chính quyền Obama, các nhà lập pháp Mỹ, Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Đảng của ông đang chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc biểu tình quy mô lớn vào tuần tới để gia tăng áp lực yêu cầu tổ chức một cuộc điều tra về những cái mà đảng này cho là những vi phạm liên quan đến kết quả bầu cử Quốc hội Campuchia hồi tháng Bảy.

Đảng cầm quyền Campuchia vẫn kiên định về kết quả bỏ phiếu, cho rằng nó công bằng và từ chối yêu cầu của phe đối lập. Các cuộc đàm phán giữa hai phe để tìm kiếm một thỏa hiệp đã bị đình trệ. Quốc hội Campuchia vẫn được triệu tập và bầu cử các chức danh chính bất chấp đảng đối lập không tham gia.

“Cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nhà tài trợ, không nên làm việc theo cách thông thường với chính phủ Campuchia hiện nay”, Rainsy nói với hãng tin AP, thêm vào rằng chính phủ hiện tại chỉ đại diện cho “một nửa quốc gia” và thiếu tính hợp pháp để ký kết các khoản vay dài hạn cũng như các hợp đồng thương mại.  

Thủ tướng Hun Sen đã lãnh đạo Campuchia từ năm 1985 cho đến nay. Trong nhiều thập kỷ qua, ông đã điều hành sự phát triển kinh tế của đất nước đi lên và sự ổn định trong một quốc gia gặp nhiều khó khăn do nghèo đói.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông bất ngờ yếu kém trong cuộc bầu cử hồi tháng Bảy và bị thu hẹp chỉ còn 123 ghế ở Quốc hội. Phe đối lập Đảng cứu quốc Campuchia (CNRP) đã dành đến 55 ghế, tăng nhiều so với con số 28 ghế của đợt bầu cử trước.

"Đây là một tình huống chưa từng có trong Campuchia vì bối cảnh chính trị đã thay đổi đáng kể, cán cân quyền lực cũng đã thay đổi. Chúng tôi đang ở một vị trí duy nhất để phát huy ảnh hưởng của mình để đưa đất nước sang một hệ thống dân chủ hơn", Rainsy cho biết trong một cuộc họp với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns.

Hiện các nước tài trợ chính cho Campuchia vẫn chưa có động thái ủng hộ cho lời kêu gọi của ông Sam Rainsy, mặc dù Mỹ đã tỏ ra quan tâm tới nó. Liên minh châu Âu (EU) – tổ chức đóng góp một nửa tiền viện trợ cho Campuchia cũng không có ý định thay đổi lập trường của mình. Đặc biệt, Trung Quốc, một nhà tài trợ lớn, sẽ không bị ảnh hưởng bởi Sam Rainsy.

Ông Rainsy đang đe dọa sẽ làm mọi cách để tổ chức một cuộc biểu tình rộng lớn, nhưng ông cũng lưu ý rằng đảng của ông có nguy cơ sẽ mất đi quyền lực trong quốc hội, trừ khi đạt được một thỏa hiệp.

Sam Rainsy cũng cho biết đảng của ông cần phải được kiểm soát ủy ban nghị viện để có thể ngăn chặn việc thay đỏi pháp luật và giám sát sự công bằng trong các hoạt động của chính phủ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết cuộc họp giữa ông Rainsy và ông Burns hôm thứ Tư (16/10) không được xem là cuộc họp với lãnh đạo đối lập Campuchia. “Mỹ kêu gọi hai bên tìm cách giải quyết tranh chấp bầu cử thông qua đối thoại hòa bình, phục vụ lợi ích tốt nhất của người dân Campuchia và thúc đẩy cải cách”, Psaki nói với các phóng viên sau cuộc họp. 

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !