Campuchia: Cảnh sát bắn chỉ thiên trấn áp biểu tình

Hôm nay (27/12), cảnh sát Campuchia đã bắn loạt đạn chỉ thiên nhằm trấn áp đoàn công nhân may mặc biểu tình đòi tăng lương.

Nhà hoạt động Am Sam Ath thuộc nhóm nhân quyền địa phương Licadho cho biết cuộc bạo động bùng phát khi cảnh sát cố gắng giải tán hàng ngàn công nhân xuống đường biểu tình bên ngoài ngoại ô thủ đô Phnom Penh. 

Những người biểu tình đã ném đá vào cảnh sát khiến lực lượng chức năng buộc phải bắn chỉ thiên cảnh cáo và dùng dui cui trấn áp. Hãng tin AFP cho biết cuộc đụng độ đã khiến cả cảnh sát và người biểu tình bị thương. 

Tình trạng biểu tình đòi tăng lương và cải thiện môi trường làm việc trở nên khá phổ biến đối với ngành công nghiệp may mặc thu về hàng tỷ đôla cho Campuchia, chuyên gia công cho các hãng nổi tiếng như Gap, Nike và H&M.

Ngành dệt may tại Campuchia hiện tuyển dụng khoảng 650.000 công nhân và trở thành ngành thu ngoại tệ chính cho quốc gia này. 

Các nhà hoạt động nhân quyền lo ngại những cuộc biểu tình với hàng chục ngàn công nhân may mặc tiến hành trên cả nước Campuchia vào ngày hôm nay sẽ khiến tình trạng bạo lực gia tăng. 

"Qúa nhiều công nhân tham gia biểu tình và nếu chính phủ tiến hành trấn áp, bạo lực sẽ gia tăng", ông Am Sam Ath nói. 

Lực lượng an ninh cho biết họ buộc phải hành động sau khi người biểu tình cố ý hủy hoại xưởng may. "Họ dùng bạo lực, chúng tôi buộc phải ngăn chặn. Nếu chúng tôi không bắn chỉ thiên, họ sẽ phá hoại toàn bộ khu công nghiệp", phát ngôn viên cảnh sát Campuchia - Kheng Tito trả lời tờ AFP. 

Hồi đầu tuần này, chính phủ Campuchia thông báo mức lương tối thiểu hàng tháng của công nhân may mặc sẽ tăng từ 80 USD lên 95 USD bắt đầu từ tháng 4/2014. Hiện nay, các công nhân yêu cầu tăng mức lương tối thiểu lên 160 USD/tháng vào năm 2014. 

Cũng trong ngày hôm nay, hàng ngàn nhân viên may mặc đã tiến hành biểu tình bên ngoài Bộ Lao động Campuchia hoặc hòa cùng dòng người biểu tình phe đối lập đòi Thủ tướng Hun Sen từ chức đồng thời tổ chức một cuộc bầu cử mới. 

Số lượng các cuộc biểu tình đẫm máu giữa công nhân may mặc và lực lượng an ninh tại Campuchia trong thời gian quan, ngày một gia tăng. Hồi tháng trước, một phụ nữ đã thiệt mạng và nhiều người bị thương sau khi cảnh sát bắn đạn thật và dùng hơi cay giải tán đám đông biểu tình. 

Hồi tháng Bảy, Tổ chức Lao động quốc tế đã cáo buộc chính phủ Campuchia không nỗ lực cải thiện môi trường làm việc cho các công nhân ngành may mặc.

Tần Khanh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !