Cái giá đắt khi Mỹ dùng mẫu hạm “phô trương thanh thế” trước Triều Tiên là gì?

Theo trang tin Business Insider, Hải quân Mỹ mới đây đã cho 3 tàu sân bay diễn tập quân sự ở Thái Bình Dương, chỉ cách Triều Tiên vài trăm km, song động thái này có thể khiến Mỹ phải “đau ví” trong tương lai.

Hoạt động này cũng làm nổi bật hơn nữa chuyến công du Châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi ông một lần nữa phát biểu về tầm quan trọng của việc gây sức ép lên Triều Tiên và đảm bảo luật pháp quốc tế được thực thi trên Biển Đông. Tuy nhiên theo Chuẩn đô đốc Mike Shoemaker, chỉ huy của Không lưc Hải quân Mỹ, cái giá mà Mỹ phải trả rất đắt.

Ba tàu sân bay Mỹ đã có cuộc diễn tập quân sự gần Triều Tiên.

“Để các tàu sân bay Carl Vinson, Nimitz và Theodore Roosevelt, các tàu vừa xuất hiện, có thể sẵn sàng hoạt động vào tháng 1, tháng 6 và tháng 10 năm nay, cũng như trang bị đủ số lượng máy bay có thể triển khai, 94 máy bay chiến đấu đã phải được thuyên chuyển qua nhiều cơ sở bảo dưỡng ở hai miền bờ biển Hoa Kỳ”, ông Shoemaker phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ vào tuần trước.

“Điều này đã buộc chúng tôi phải rút máy bay từ lực lượng dự bị, vốn được dùng để huấn luyện các phi công mới”, ông Shoemaker nói thêm.

Quá trình này đã khiến nhiều phi đội không có máy bay để phi công có thể thực hiện bài tập huấn luyện, qua đó “tác động tiêu cực đến mức độ sẵn sàng chiến đấu và kinh nghiêm tác chiến” của các phi công Mỹ trong tương lai.

Nhìn chung, ông Shoemaker có quan điểm không tốt về hoạt động diễn tập của ba tàu sân bay, bởi hàng trăm linh kiện của các máy bay chiến đấu F/A-18 trên các tàu sân bay này phải được thay mới hoặc lấy từ máy bay chiến đấu của đơn vị khác. Nó đã khiến “khả năng sẵn sàng làm nhiệm vụ của các phi đội bị sụt giảm” và khiến “các kỹ sư trong quân đội phải có thêm những công việc không cần thiết”.

Trước đó vào tháng 9, ông Shoemaker đã báo cáo rằng các máy bay quân sự trên biển dùng cho hoạt động do thám và thu thập thông tin đã giảm xuống chỉ còn 81 chiếc, trong khi nhu cầu sử dụng chúng đang ngày càng tăng lên. Khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Mỹ đã sụt giảm kể từ khi ngân sách quốc phòng Mỹ bắt đầu bị cắt giảm từ năm 2011, khiến họ gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù ngân sách được dành cho Hải quân Mỹ đã tăng lên, song quá trình tái thiết, cải tạo quân đội mà Tổng thống Trump đã đề cập nhiều lần dường như vẫn chưa trở thành hiện thực.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Trump đã nói rằng quân đội Mỹ đang “ngày càng mạnh hơn” nhờ việc gia tăng ngân sách quốc phòng. Thế nhưng, động thái dùng tàu sân bay của Mỹ nhằm tác động đến Triều Tiên và Trung Quốc thực tế lại có hại cho tài chính cũng như nhân sự của chính Hải quân Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !