Cách thông minh và ít tốn kém nhất giúp con học nhanh hơn

Chuyên gia chia sẻ chỉ có cách nhìn vào bản chất, chấp nhận thất bại thì dù học bất cứ kỹ năng hay môn học nào con bạn cũng sớm thành công.

{keywords}

Greg McKeown là tác giả của cuốn sách 'Không cần nỗ lực: Biến điều quan trọng thành đơn giản, dễ làm', tốt nghiệp Đại học Harvard, Mỹ đã chia sẻ về cách dạy con mà cha mẹ nên áp dụng để giúp con học nhanh hơn.

Rất nhiều trẻ muốn học kỹ năng mới nhưng chúng ngại thực hành vì chúng sợ thất bại hoặc sợ đối mặt với cảm giác bản thân không giỏi về bộ môn đó.

Ngay cả đối với các bậc phụ huynh, khi thất bại, họ cũng cảm thấy đáng sợ. Đó là lý do nhiều người lớn thường chọn cho mình vùng an toàn, không chịu học hỏi và thử những điều mới.

Bạn của Greg McKeown, giáo viên dạy tiếng Tây Ban Nha, vốn từng là một sinh vật xuất sắc tốt nghiệp trường Đại học luật Princeton danh tiếng của Mỹ và Đại học Stanford cho biết  việc chấp nhận thất bại là yếu tố thúc đẩy con người học tập nhanh hơn.

Ông đưa cho mỗi sinh viên một túi chứa khoảng 1.000 hạt xâu vòng. Mỗi khi chúng mắc lỗi, ví dụ như nói chuyện với bạn trong lớp, chúng sẽ lấy ra một hạt. Khi lấy hết các hạt, túi hoàn toàn rỗng, chúng sẽ đạt cấp độ 1. Người bạn ấy nói với Greg McKeown rằng khi trẻ mắc những sai lầm đó càng nhiều thì chúng càng tiến bộ và xử lý thông tin nhanh hơn.

{keywords}

Không có quá trình học tập nào mà người học không mắc sai lầm. Nhưng nhiều nền giáo dục dạy trẻ rằng sai lầm sẽ phải trả giá rất đắt, chẳng hạn như điểm thấp, bị xấu hổ, bị bạn bè trêu chọc ...

Thực tế, cha mẹ  nên cho con mình tìm cách trải nghiệm  và học hỏi từ thất bại. Đây là phương pháp đơn giản nhưng thu lại kết quả rõ rệt.

Ví dụ như khi các con của Greg McKeown còn nhỏ, vợ ông muốn con hiểu rằng thà con mắc sai lầm với khoản tiền cha mẹ cho hiện tại ở độ tuổi 8 đến 10, còn hơn là mắc sai lầm với khoản tiết kiệm cuộc sống khi trưởng thành.

Bà đã cho con ba chiếc lọ thủy tinh, một cái đựng tiền làm từ thiện, một cái để tiền tiết kiệm và một cái để tiền tiêu xài. Khi nhận được tiền cha mẹ cho, chúng sẽ tùy ý chia vào 3 lọ thủy tinh.

Cha mẹ không tư vấn về số lượng để vào mỗi lọ mà để tự con quyết định. Con trai của Greg McKeown từng chi 40 USD trong khoản tiền tiêu vặt để mua một chiếc xe ô tô điện nhưng sau đó rất hối hận. Nếu đợi thêm vài tuần nữa, thằng bé sẽ có đủ tiền để mua bộ đồ chơi lego mơ ước.

Để đạt được tiến bộ trong những vấn đề quan trọng, cha mẹ nên khuyến khích con thử nghiệm, chấp nhận sai lầm khi con đang đi học. Điều này không có nghĩa là cho phép bọn trẻ được phép liên tục lặp lại những sai lầm mà chỉ đơn giản là giúp chúng trút bỏ áp lực vô hình để sẵn sàng bắt tay và hoàn thành nhiệm vụ theo cách tốt nhất.

Reid Hoffman, người đồng sáng lập LinkedIn, từng nói với Ben Casnocha , giám đốc nhân sự mới được tuyển dụng của công ty rằng: "Để tiến bộ nhanh, tôi hi vọng bạn sớm mắc một số lỗi. Tôi có thể chấp nhận nếu bạn phạm lỗi khoảng 10, 20% với điều kiện anh phải tiến bộ sau những lỗi đó".

Reid cũng ủng hộ triết lý tương tự trong khởi nghiệp và kinh doanh, 'nếu bạn không thấy vướng mắc với sản phẩm đầu tiên của mình, bạn đã bị chậm chân'.

Mọi thành công đều bắt đầu từ thất bại. Thay vì khiến con bạn xấu hổ vì đã phạm phải những sai lầm khi thử một điều gì đó, hãy thay thế bằng những lời động viên tích cực.

Vì dụ như thay vì cảm thấy xấu hổ vì con không đánh trúng bóng trong buổi hoạt động thể thao, cha mẹ hãy ăn mừng cổ vũ vì sự dũng cảm của con khi có mặt trên sân. Thay vì coi thường, trách mắng vì một lỗi nhỏ, hãy tự hào rằng con sẽ sớm nhận ra bài học và không để mắc phải sai lầm đó nữa.

Chuyên gia chỉ cách phát hiện năng khiếu và trợ giúp tài năng của con trẻ nở rộ

Chuyên gia chỉ cách phát hiện năng khiếu và trợ giúp tài năng của con trẻ nở rộ

Con bạn có năng khiếu trong lĩnh vực gì? Chuyên gia sẽ chỉ ra dấu hiệu nhận biết và cách giúp cha mẹ nuôi dạy những đứa trẻ đặc biệt thông minh. Lưu

 

Hoàng Dung (lược dịch)

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Đang cập nhật dữ liệu !